Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pep lập tiêu chuẩn mới, thách thức Mourinho đuổi theo

Mourinho từng khiến Sir Alex phải suy nghĩ lại về tiêu chuẩn của nhà vô địch Ngoại hạng Anh. Và bây giờ, Pep đang làm điều tương tự với Mou.

Jesse Lingard, người ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 trong chiến thắng West Brom cuối tuần qua, nói sau trận rằng phong độ này (thắng 7 trong 9 trận gần nhất) là quá đủ để MU đứng đầu ở những mùa trước.

Anh không nói sai: 41 điểm sau 18 vòng đủ cho MU đứng đầu ở 5 trong 10 mùa giải gần nhất. Ở 5 mùa còn lại, khoảng cách giữa họ với đội nhất bảng cũng không quá 5 điểm. MU năm nay đang hơn mùa 2015/16 đến 12 điểm và hơn mùa trước 8 điểm. Đây là khởi đầu tốt nhất của họ sau 18 vòng kể từ mùa 2012/13.

Rõ ràng MU của Mourinho đã bắt đầu vào guồng. Nhưng điều đó chưa chắc đủ giúp họ giành chức vô địch Premier League đầu tiên sau 5 năm. Mourinho đã xây dựng đội bóng chất lượng, nhưng phải đối chọi với một đội còn tốt hơn. Man City 2017/18 bắt đầu được so sánh với những đội bóng tốt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh, họ đã phá kỷ lục chuỗi thắng liên tiếp và đang trên đường phá kỷ lục về tổng số trận thắng và tổng số điểm.

Trên tất cả là việc Man City đang thiết lập tiêu chuẩn và kỳ vọng mới cho nhà vô địch. Mourinho có lẽ biết rõ quá trình nâng cấp tiêu chuẩn của đội xưng vương. Cách đây nhiều năm, một đội mang tham vọng vô địch chỉ cố gắng chiến thắng trên sân nhà và cầm hòa trên sân khách. Trong thập niên 1990, đội quân thống trị của cựu HLV Sir Alex Ferguson với 7 chức vô địch Ngoại hạng Anh trong 9 mùa đầu tiên thành lập giải, đã nâng chuẩn vô địch lên cao hơn.

MU vs Man City anh 1
Mourinho xuất phát ngang Pep, liệu sẽ về sau?

Năm 2004, Mourinho gia nhập làng bóng Anh, mở ra kỷ nguyên Big Four. "Người đặc biệt" tiếp tục nâng chuẩn vô địch lên tầm cao mới. Mùa 2002/03, MU thắng vương miện với 85 điểm (25 chiến thắng trong 38 trận). Nhưng đến mùa 2004/05, Chelsea của Mourinho đăng quang với số điểm kỷ lục 95 (29 chiến thắng). Họ tạo khoảng cách 12 điểm so với đội về nhì Arsenal. Cần biết rằng, số điểm 83 của Arsenal đủ giúp MU vô địch năm 2003!

Một năm sau, The Blues bảo vệ thành công danh hiệu với điểm số 91 (29 thắng). Đội đứng sau là MU, với cùng điểm số 83.

Gary Neville sau này xác nhận sự có mặt của Mourinho đã khiến Sir Alex phải nghĩ lại: "Mourinho tái định hình cách Sir Alex và cả đội MU nghĩ về danh hiệu. Những năm trước khi Mourinho đến, MU khởi đầu mùa giải khá chậm chạp. Chúng tôi luôn tự tin rằng kể cả kém đội dẫn đầu khoảng 7 đến 8 điểm trước mùa Giáng sinh, chúng tôi cũng đủ khả năng bắt kịp. MU luôn mạnh hơn vào nửa sau mùa bóng".

MU vs Man City anh 2
Thống kê sau trận derby Manchester. Đồ họa: Minh Phúc.

"Nhưng trong 2 năm đầu của Mourinho, Chelsea phi nước đại ngay từ đầu giải và từ đó họ không bao giờ nhường lại vị trí dẫn đầu. Sự có mặt của Mou khiến tất cả phải tái định hình suy nghĩ về danh hiệu. Chúng tôi phải cứng rắn trong mọi trận đấu và thua ít bàn nhất có thể".

Mùa 2006/07, MU chấm dứt chuỗi 3 năm không vô địch Anh với 89 điểm qua 28 chiến thắng. Chelsea đứng sau với 83 điểm.

Hồi cuối tuần trước, Mourinho tuyên bố trong cuộc họp báo rằng ông sẽ không bỏ cuộc đua vô địch để đi nghỉ lễ sớm. Tuy nhiên, thâm tâm Mou biết rằng đội bóng của Pep sẽ không sa sút đến mức trao cho MU cơ hội lật ngược thế cờ. Khả thi nhất là mùa giải năm nay sẽ đánh dấu tiêu chuẩn mới, tầm vóc mới của chức vô địch. Giống Mourinho đã thiết lập giới hạn mới cho Sir Alex Ferguson chinh phục cách đây hơn một thập kỷ, Guardiola dường như đang làm điều tương tự với Mourinho.

Sir Alex đã tìm ra cách để thích nghi. Thách thức cho Mourinho là tái lập thành tích của người tiền nhiệm.

MU vs Man City anh 3
Bảng điểm Ngoại hạng Anh.
MU vs Man City anh 4
Lịch thi đấu vòng 19.
Những con số thú vị sau trận derby Manchester Chuỗi 40 trận liên tiếp bất bại trên sân nhà của MU chính thức bị chặn đứng bởi Man City. Mourinho cũng tiếp tục lép vế khi so sánh thành tích đối đầu Pep Guardiola.

Hoàng Anh (Theo ESPN)

Bạn có thể quan tâm