Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pep Guardiola đứng ngoài top 10 HLV xuất sắc nhất thập kỉ qua

Dựa vào đánh giá thành tích của các HLV trong 10 năm từ 2001 đến 2011, Hiệp hội thống kê lịch sử bóng đá thế giới (IFFHS) gây bất ngờ khi loại Pep Guardiola khỏi danh sách những nhà cầm quân xuất sắc nhất đầu thế kỉ 21.

Pep Guardiola đứng ngoài top 10 HLV xuất sắc nhất thập kỉ qua

Dựa vào đánh giá thành tích của các HLV trong 10 năm từ 2001 đến 2011, Hiệp hội thống kê lịch sử bóng đá thế giới (IFFHS) gây bất ngờ khi loại Pep Guardiola khỏi danh sách những nhà cầm quân xuất sắc nhất đầu thế kỉ 21.

Alex Ferguson (Scotland, MU)

 

 Sir Alex giành mọi danh hiệu cùng MU

Sau 26 năm gắn bó với đội chủ sân Old Trafford, "ông già gân" trở thành nhà cầm quân giàu thành tích nhất thế giới. Trong khoảng thời gian từ 2001 đến 2011, HLV Ferguson giúp MU thống trị giải Ngoại hạng Anh với 6 chức vô địch (trong đó có 3 mùa giải liên tiếp từ 2006 đến 2009). Tại đấu trường châu Âu, Quỷ đỏ lên ngôi sau khi vượt qua Chelsea trong trận chung kết Champions League 2007/08 ở Moscow sau loạt đấu súng. MU dưới thời Sir Alex hoàn thiện bộ sưu tập danh hiệu khi xưng vương tại giải vô địch thế giới các CLB năm 2008.

Arsene Wenger (Pháp, Arsenal)

 

 HLV Wenger trở thành đối trọng của Sir Alex

Tại giải Ngoại hạng Anh, “Giáo sư” Wenger được xem là đối thủ xứng tầm của Sir Alex trên băng ghế huấn luyện. 10 năm qua, chiến lược gia người Pháp đã giúp Arsenal khẳng định vị thế trong làng bóng đá xứ sở sương mù. Arsene Wenger dẫn dắt Pháo thủ giành 3 danh hiệu vô địch Premier League từ năm 2001 đến 2011. Trong sự nghiệp cầm quân, đáng tiếc là Giáo sư chưa thể giúp The Gunners thống trị châu Âu. Từng một lần lọt vào trận chung kết Champions League mùa giải 2005/06, nhưng Arsenal đã để thua Barca trong cuộc chiến giành vương quyền. Hiện tại, thầy trò HLV Wenger đang nỗ lực tìm kiếm danh hiệu còn thiếu này qua mỗi mùa giải.

Jose Mourinho (Bồ Đào Nha, Real)

 

 Jose Mourinho thành công ở mọi giải đấu

Hiếm có nhà cầm quân nào trên thế giới làm được như “Người đặc biệt”, bởi chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã giành chức vô địch cùng các CLB ở 3 nền bóng đá khác nhau (Bồ Đào Nha, Anh, Italia). Jose Mourinho nhận được sự tôn trọng của đồng nghiệp khi đưa đội bóng quê nhà Porto ở mùa giải 2003/04 và Inter (Italia) cách đây 2 năm thống trị bóng đá châu Âu. Hiện tại, HLV Mourinho đã chuyển sang dẫn dắt Real và đang cùng Los Blancos hướng tới mục tiêu giành chức vô địch Champions League mùa giải 2011/12. Nếu biến mục tiêu trên trở thành hiện thực, nhà cầm quân 49 tuổi này xứng đáng có mặt trong ngôi đền huyền thoại của làng túc cầu thế giới.

Fabio Capello (Italia, ĐT Anh)

 

 HLV Capello nhận mức lương khủng khi dẫn dắt ĐT Anh

Liên đoàn bóng đá Anh quyết định chi gần 9 triệu euro/năm để trả lương cho Don Fabio. Chiến lược gia người Italia được mời về dẫn dắt Tam sư năm 2008 và có nhiệm vụ giúp ĐT Anh giành chức vô địch ở World Cup 2010 diễn ra tại Nam Phi. Tuy nhiên, nhà cầm quân 65 tuổi này không gặp may khi nội bộ đội tuyển xứ sở sương mù có sự rạn nứt trước giải đấu. Hiện tại, Don Fabio có sứ mệnh giúp ĐT Anh giành chức vô địch ở VCK EURO 2012. Trước khi nhận lời về dẫn dắt Tam sư, HLV Capello từng thành công trong vai trò thuyền trưởng các CLB hàng đầu châu Âu. Trong quá khứ, nhà cầm quân sinh năm 1946 từng giúp Roma giành Scudetto (2000/01), Juve đoạt chức vô địch Serie A 2 mùa giải liên tiếp (từ 2004 đến 2006) và Real thống trị La Liga (2006/07).

Guus Hiddink (Hà Lan)

 

 HLV Hiddink được xem là "thầy phù thủy" ở châu Âu

Sau khi chia tay Liên đoàn bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ, "thầy phù thủy" đang "ngồi chơi xơi nước". Điểm nổi bật nhất trong sự nghiệp cầm quân của HLV Hiddink là giúp các quốc gia có nền bóng đá không mạnh thi đấu thành công tại những giải đấu lớn. World Cup 2002, nhà cầm quân 65 tuổi này giúp ĐT Hàn Quốc vào đến bán kết. Lần đầu tiên trong lịch sử giải bóng đá lớn nhất hành tinh, một đội tuyển bóng đá nam của châu Á làm được kỳ tích trên. Ở EURO 2008, “thầy phù thủy” thêm một lần gây chú ý khi giúp ĐT Nga lọt vào bán kết.

Carlo Ancelotti (Italia, PSG)

 

 Carlo Ancelotti có nhiệm vụ giúp PSG trở lại thời kỳ đỉnh cao

Hai lần cùng Milan giành chức vô địch Champions League (2002/03 và 2006/07), Carlo Ancelotti được xem là một trong những chiến lược gia thành công nhất ở Italia. Sau khi giúp Chelsea xưng vương ở Premier League mùa giải 2009/10, nhà cầm quân 52 tuổi này được mời về dẫn dắt PSG. Sứ mệnh của Carlo là đưa đội bóng giàu có của Pháp trở lại với sân chơi châu lục Champions League mùa tới.

Vicente del Bosque (Tây Ban Nha)

 

 "Ngài râu kẽm" cùng Tây Ban Nha hướng tới mục tiêu bảo vệ ngôi vương EURO

Giúp đội tuyển xứ sở Bò tót giành chức vô địch thế giới cách đây 2 năm, HLV Del Bosque đã sưu tập đủ các danh hiệu từ CLB đến đội tuyển trong sự nghiệp cầm quân. Hiện tại, "Ngài râu kẽm" đang có nhiệm vụ giúp ĐT Tây Ban Nha bảo vệ thành công chức vô địch EURO. Trước khi dẫn dắt ĐT xứ sở Bò tót, HLV Del Bosque từng giúp Real giành chức vô địch Champions League (2001/02) và La Liga (2000/01 và 2002/03).

Marcelo Bielsa (Argentina, Athletic Bilbao)

 

Từng được Hiệp hội thống kê lịch sử bóng đá thế giới bầu chọn là HLV xuất sắc nhất năm 2001, Marcelo Bielsa góp mặt trong danh sách Top 10 nhà cầm quân xuất sắc nhất thập kỉ qua không quá bất ngờ với người hâm mộ. Ở cấp độ đội tuyển, chiến lược gia 56 tuổi này cùng ĐT Olympic Argentina giành HCV trong kỳ đại hội diễn ra năm 2004 ở Hy Lạp. Hiện tại, Marcelo Bielsa đang dẫn dắt CLB Athletic Bilbao thi đấu khá thành công tại giải La Liga khi xếp vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng.

Luiz Felipe Scolari (Brazil)

 

 HLV Scolari gây tiếng vang khi giúp ĐT Brazil vô địch World Cup 2002

Dẫn dắt hàng chục CLB khác nhau trong sự nghiệp cầm quân, huấn luyện viên 63 tuổi này giành khá nhiều danh hiệu tại giải vô địch quốc gia Brazil. Tuy nhiên, Felipe Scolari chỉ được biết đến nhiều sau khi cùng ĐT áo vàng xanh lên ngôi ở World Cup 2002 được tổ chức tại châu Á. Sau này, nhà cầm quân người Brazil dẫn dắt Chelsea trong một thời gian. Tuy nhiên, Felipe Scolari không để lại dấu ấn trong quá trình làm việc với gã nhà giàu thành London.

Rafael Benitez (Tây Ban Nha)

 

 HLV Benitez giành mọi danh hiệu cấp CLB

Sau mùa giải 2003/04 giành chức vô địch La Liga và UEFA Cup với Valencia, HLV Benitez được mời về dẫn dắt Liverpool. Ở mùa giải 2004/05, nhà cầm quân người Tây Ban Nha giúp The Kop giành chức vô địch Champions League. Một năm sau đó, đội chủ sân Anfield dưới triều đại của HLV Benitez đoạt cúp FA. Thành tích ấn tượng trên giúp chiến lược gia 51 tuổi này có mặt trong Top 10 huấn luyện viên xuất sắc nhất thập kỉ qua khi nhận được 97 điểm.

Dù giúp Barca giành 12/15 danh hiệu trong 3 mùa giải gần đây, nhưng vị thuyền trưởng của Barca không lọt vào danh sách Top 20 huấn luyện viên xuất sắc nhất giai đoạn 2001-2011.

ĐỨC MẠNH

Theo Infonet.vn

ĐỨC MẠNH

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm