Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pep Guardiola còn mua hậu vệ đến bao giờ?

Ruben Dias trở thành hợp đồng bom tấn tiếp theo gia nhập hàng phòng ngự Man City. Việc đầu tư hơn 400 triệu bảng vào hậu vệ liệu có quá điên rồ?

Theo báo chí Anh, thành quả xuất sắc của học viện đào tạo Benfica, trung vệ Ruben Dias, đồng ý gia nhập Man City với mức giá chuyển nhượng lên tới 64 triệu bảng. Anh trở thành hậu vệ thứ 9 gia nhập Man City theo yêu cầu của HLV Pep Guardiola.

8 hậu vệ đã kéo nhau tới Man City trong kỷ nguyên Pep bao gồm: John Stones (50 triệu bảng), Joao Cancelo (60 triệu bảng), Aymeric Laporte (58,8 triệu bảng), Danilo (26,5 triệu), Kyle Walker (45 triệu), Benjamin Mendy (49 triệu), Nathan Ake (41 triệu), Angelino (11 triệu) và rẻ nhất là Oleksandr Zinchenko (1,7 triệu). Đó là còn chưa kể tới 2 thủ thành Ederson (36 triệu) và Claudio Bravo (16,2 triệu).

Pep Guardiola Man City Ruben Dias anh 1

Ruben Dias trở thành hậu vệ thứ 9 gia nhập Man City trong kỷ nguyên Pep Guardiola. Ảnh: Manchestereveningnews.

407 triệu bảng để mua hậu vệ

Sau khi bổ sung Ruben Dias, Pep Guardiola nâng tổng số tiền ông chi cho riêng hoạt động sắm sửa hậu vệ lên con số 407 triệu bảng. Chưa từng có HLV nào trong lịch sử bóng đá sau 4 năm mà tiêu hơn 400 triệu bảng để mua hậu vệ như Pep.

Dĩ nhiên, Pep có quyền yêu cầu Man City tăng cường chất lượng hàng thủ, đặc biệt là sau khi Man xanh bị Leicester dội tới 5 bàn. Tuy nhiên, không rõ là Guardiola đen đủi hay năng lực có vấn đề mà chi ra nhiều tiền vẫn không thể tạo nên hàng thủ mạnh như kỳ vọng.

Trong quá khứ Pep từng tương đối mát tay trong việc mua hậu vệ. Thời còn dẫn dắt Barcelona, chính ông đã đưa về Nou Camp những cầu thủ làm nhiệm vụ phòng ngự mà sau này trở thành huyền thoại Barca như Dani Alves, Gerard Pique, Javier Mascherano.

Tuy nhiên, dường như cái duyên của Pep với các hậu vệ đã ở lại Barca. Sang tới Bayern, ngoại trừ bản hợp đồng Joshua Kimmich, đa phần những hậu vệ Guardiola mua đều không như kỳ vọng. Cái sự lận đận này đang vận vào Man City.

Trong 8 hậu vệ Pep đã đưa về Man xanh, liệu ai đang thật sự xứng đáng với kỳ vọng?

Kyle Walker có giai đoạn tương đối thành công, nhưng đang dần mất phong độ. Tình cảnh tương tự xảy ra với Aymeric Laporte. Trung vệ này từng là át chủ bài của Pep, nhưng chấn thương đã lấy đi của anh quá nhiều.

Ngoài 2 cầu thủ kể trên, những thương vụ bom tấn còn lại đều để lại nhiều thất vọng hơn là ấn tượng đẹp. John Stones từng được Pep xây dựng dưới hình mẫu trung vệ thông minh, giữ bóng giỏi, chuyền ban nhịp nhàng. Đáng tiếc, số lần Stones gây được ấn tượng vẫn còn ít hơn số lần anh để mất bóng ngớ ngẩn hoặc chuyền ban lung tung.

Pep Guardiola Man City Ruben Dias anh 2

Pep Guardiola tốn hơn 400 triệu bảng vẫn chưa thể tìm ra người thay thế cho Vincent Kompany. Ảnh: Getty.

Benjamin Mendy lẽ ra phải là siêu hợp đồng, nhưng chấn thương đã lấy đi toàn bộ sức mạnh và sự dũng cảm của anh. Mendy chưa từng chứng tỏ được anh xứng đáng với giá chuyển nhượng lên tới gần 50 triệu bảng.

Joao Cancelo nếu xét giá trị cuối cùng chính là hậu vệ phải đắt nhất lịch sử bóng đá. Tuy nhiên, cầu thủ này thi đấu vỏn vẹn 1.204 phút tại Premier League mùa trước, không ghi bàn và kiến tạo. Mùa này, Cancelo chưa có phút ra sân nào trên mọi đấu trường.

Danilo cũng là nhân tố nối dài sợi dây thất vọng. Trong thời gian ở Man City, anh chưa bao giờ được Pep và người hâm mộ Man xanh tin tưởng.

Dias có phải là giải pháp?

Chứng kiến lịch sử đau buồn của Pep với các hậu vệ, nhiều người hâm mộ đang bắt đầu tỏ ra nghi ngờ trường hợp của Ruben Dias. Trung vệ cao 1,87 m này là thành viên thường xuyên của đội một Benfica, từng một lần được bầu chọn là Cầu thủ trẻ hay nhất giải Bồ Đào Nha (năm 2018).

Tuy nhiên, ngoài những thông tin cơ bản trên, hồ sơ của Dias vẫn còn nhiều chỗ trống. Anh được miêu tả là mẫu hậu vệ xử lý bóng bằng chân tương đối khéo léo, nhưng không quá giỏi chơi bóng bổng.

Có chi tiết mà báo chí Anh đang đặt nghi vấn. Đó là chuyện Benfica vốn nổi tiếng trong việc đào tạo các cầu thủ từ học viện rồi mang đi bán khắp châu Âu. Trong vài năm gần đây, Benfica đã thu về 230 triệu bảng từ tiền bán cầu thủ, trong đó có những bản hợp đồng gây tiếng vang lớn như Bernardo Silva, Renato Sanches, Victor Lindelof, Ederson, Nemanja Matic hay Angel di Maria.

Tuy nhiên, mãi tới hôm nay họ mới bán Dias. Lật lại các trang sử, số lượng đội bóng lớn ở châu Âu hỏi mua Dias vài năm qua tương đối ít (chỉ nổi bật có trường hợp của Man United và Atletico Madrid năm ngoái). Phải chăng tài năng của hậu vệ 23 tuổi này không quá nổi trội nên phải chờ đến 3 năm sau khi được đôn lên đội một Benfica, anh mới được “xuất khẩu”.

Ngoài ra, dưới góc độ chuyên môn, truyền thông Anh cho rằng vấn đề dẫn tới chuyện Man City thủng lưới là khả năng chống phản công nhanh quá tệ chứ không phải do hàng hậu vệ thiếu cầu thủ lớn. Vậy nên, Dias đơn thuần chỉ là mảnh ghép mà Pep đang cần, chứ không phải là giải pháp để cải thiện ngay lập tức khả năng phòng ngự của Man City.

HLV Guardiola giải thích sơ đồ 3 hậu vệ của Man City HLV Pep Guardiola giải thích việc sử dụng đội hình 3 hậu vệ của Manchester City trong trận thua 1-3 trước Lyon ở tứ kết Champions League.

Man City của Pep Guardiola đầy lo ngại

Trận Man City gặp Leicester City đã bổ sung thêm phần kịch tính cho vòng 3 Premier League 2020/21.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm