Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pep Guardiola: 'Các cầu thủ tạo ra thanh thế cho tôi'

Trong cuộc nói chuyện với tác giả sách Guillem Balague, Pep Guardiola bày tỏ quan điểm về mối quan hệ giữa huấn luyện viên với cầu thủ.

Tại sao tôi lại có tư chất lãnh đạo hơn một huấn luyện viên đã có 20 năm trong nghề và chưa giành được danh hiệu nào chứ? Đấy không phải khiêm tốn kiểu làm màu, chính tôi cũng không thể tìm ra câu trả lời bởi vì sẽ chẳng thể giành được danh hiệu nào nếu tôi không làm việc ở Barca.

Các cầu thủ tạo ra thanh thế cho tôi, chứ không phải ngược lại. Tôi có thể ra sân với các cầu thủ và cùng họ đi vào phòng thay đồ. Tôi vẫn còn rất trẻ và có rất nhiều việc muốn và có thể làm. Tôi có thể tới ôm họ như cầu thủ với nhau. Nhưng bây giờ tôi không thể làm thế nữa.

Tôi lãnh đạo đội bóng của mình như thế nào ư? Tại sao tôi lại nói với các cầu thủ những điều này chứ không phải những điều kia ư? Tất cả đều do bản năng hết; tôi chẳng hề chuẩn bị trước bất kỳ cái gì cả.

Mỗi lần thất bại, trông các cầu thủ thảm hại lắm, cả những người ra sân lẫn những người không ra sân. Tôi có thể làm gì lúc ấy? Tôi chẳng biết. Có thể tôi sẽ ôm người này một cái, nói với người kia đôi câu, đều theo bản năng hết. Trong 20 quyết định mà tôi phải đưa ra mỗi ngày, 18 trong đó là mang tính bản năng, thông qua quan sát.

Tất nhiên đấy là một cách nói. Tôi không thể cứ dựa hết vào bản năng được, nền tảng cơ bản vẫn phải là kiến thức. Tôi không muốn bị gọi là một kẻ hão huyền. Hơn nữa, nếu tôi mà như thế, các cầu thủ của mình sẽ phải chơi ở những vị trí tréo ngoe trên sân.

Sau tất cả, chúng ta chỉ làm những gì mà chúng ta có thể làm, trên cơ sở những gì chúng ta được dạy và trải nghiệm. Chẳng có lý thuyết chung nào có thể áp dụng cho tất cả. Nếu có thì chỉ có một: Cố áp đặt những gì không hiệu quả chỉ dẫn tới thất bại.

Pep va cau thu anh 1

Huấn luyện viên Pep Guardiola. Ảnh: Financial Times.

Các cầu thủ có chuyên nghiệp tới đâu thì cũng đều sợ thất bại, nên họ lúc nào cũng tìm kiếm một người có thể trao cho họ chìa khóa, có thể nói với họ rằng: "Này này, hãy đi theo hướng này...".

Đó chính là công việc của huấn luyện viên chúng tôi. Chúng tôi phải chuyển tải được niềm tin và cảm giác an toàn trong những quyết định mà mình đưa ra.

Niềm tin, cảm giác an toàn và sự chân thành, đó chính là những trụ cột quan trọng nhất tạo nên một huấn luyện viên giỏi. Các cầu thủ cần phải tin tưởng vào thông điệp mà huấn luyện viên của họ muốn nhắn gửi. Huấn luyện viên, do đó, cần phải nói với các cầu thủ một cách thành thật, không sợ hãi, nói với họ những gì mà anh ta thực sự nghĩ. Đừng bao giờ cố lừa dối họ.

Cầu thủ họ tinh lắm, họ thử thách anh mỗi ngày; thế nên việc anh thực sự tin tưởng vào những gì mình muốn là rất quan trọng và quan trọng không kém là cách anh làm cho các cầu thủ hiểu về nó.

Họ đều biết rằng may mắn là một nhân tố quan trọng trong bóng đá, nhưng họ vẫn muốn có cảm giác huấn luyện viên của mình có niềm tin và dám bảo vệ những quyết định mà ông ta đưa ra.

Hôm chúng tôi đá với Espanyol trên sân nhà (1-2), tôi đã phạm sai lầm trong giờ nghỉ. Một vài tuần sau, tôi có nhắc lại chuyện đó với các cầu thủ. Để nói với họ rằng chúng tôi không hoàn hảo, nhưng chúng tôi khiêm tốn và chân thành.

Tôi cũng không biết là một huấn luyện viên giỏi thì nghĩa là giỏi cái gì. Huấn luyện viên chúng tôi đâu có phát minh hay cách mạng cái gì đâu. Những khái niệm chiến thuật mà chúng tôi áp dụng đều đã có từ trước, chúng tôi chỉ học rồi làm theo thôi.

Bí mật, theo tôi, nằm ở những chi tiết, và để có thể nắm được nhiều chi tiết thì chúng ta phải không ngừng quan sát. Một huấn luyện viên cần phải không ngừng để mắt, quan sát tất cả những gì xảy ra hàng ngày, từ tâm trạng của các cầu thủ, những biểu hiện của họ, và ti tỉ thứ khác tuy không thể gọi tên nhưng lại có thể tạo ra sự khác biệt trong một trận đấu. Chìa khóa nằm ở khả năng quan sát.

Khi tôi thua, tôi luôn hoài nghi năng lực làm huấn luyện viên của mình, tự giày vò mình bằng câu hỏi liệu tôi có thể tiếp tục vai trò dẫn dắt của mình hay không. Nhưng khi tôi thắng, sự phấn khích có lớn tới đâu thì cũng chỉ tồn tại trong năm phút và sau đó tất cả sẽ trở lại bình thường.

Các cổ động viên cần phải được biết rằng các cầu thủ cũng nỗ lực hết sức giống như họ. Để người ngoài biết rằng chúng tôi có thể rất nghiêm khắc với các cầu thủ, sẵn sàng phạt nặng khi họ đến muộn, cũng là một điều tốt. Các cổ động viên cần phải nhìn thấy hình ảnh của chính mình được phản chiếu trong các cầu thủ.

Đấy cũng là một cách phòng thủ bởi vì trong những thời điểm khó khăn, người ta cần phải biết rằng đội bóng thất bại không phải vì các cầu thủ lười biếng, vì họ không chịu nỗ lực.

Tôi chỉ biết rằng một lãnh đạo tốt là người không sợ hậu quả của những quyết định mà mình đưa ra. Họ đưa ra quyết định theo sự thôi thúc của bản năng, không cần biết điều gì sẽ xảy ra.

Để có thể đưa ra những quyết định đúng, anh cần phải thực sự tin tưởng vào bản thân, không được xem nhẹ bất kỳ quyết định nào bởi áp lực luôn là rất lớn. Tôi cũng không phủ nhận yếu tố truyền thông.

Guillem Balague / THBoooks và NXB Hà Nội

SÁCH HAY