Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

PEGA và khát vọng chiếm lĩnh thị trường xe điện

Sau hơn 4 năm “thai nghén”, PEGA (Hkbike) đã sẵn sàng cho ra mắt các mẫu xe điện “made in Vietnam” đầu tiên với hiệu suất hoạt động tối ưu.

Trong buổi phỏng vấn, ông Lê Hoàng Long - CEO của PEGA đã chia sẻ những mục tiêu, tầm nhìn dài hạn của thương hiệu xe điện này.

- Đang vận hành kinh doanh thành công với các sản phẩm xe điện nhập khẩu, lý do gì khiến PEGA quyết định chi 100 tỷ đồng để mở nhà máy sản xuất?

- Việt Nam có lịch sử hàng chục năm phát triển cho những thương hiệu lớn như: Honda, Yamaha, Piagio... Bởi vậy, ngay từ những ngày đầu thành lập dự án, chúng tôi đã tìm kiếm cơ hội dựa trên lợi thế quốc gia này.

Bên cạnh đó, thị trường xe điện tại Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh. Nếu năm 2013 chỉ có 150.000 xe thì đến năm 2015 con số này là 500.000 xe và chủ yếu là sản phẩm nhập lậu. Nhiều hãng xe điện ở Việt Nam chưa tự thiết kế, nghiên cứu hay làm khuôn mẫu sản xuất mà dùng những linh kiện phổ biến, nên sản phẩm không có nhiều khác biệt. Do đó, xe điện ở Việt Nam chưa thực sự có chỗ đứng trên thị trường.

xe dien PEGA anh 1
CEO PEGA chia sẻ hãng tìm kiếm cơ hội dựa trên lợi thế quốc gia.

 

- Để hiện thực hóa ước mơ mang tên “nội địa hóa”, PEGA đã làm gì?

- Thời gian qua, chúng tôi từng bước tham gia vào tất cả khâu sản xuất xe điện, từ nghiên cứu, đến thiết kế, sản xuất, marketing và phân phối. Việc tạo ra một sản phẩm xe điện do người Việt làm chủ đã được ấp ủ hơn 4 năm nay và thấm nhuần trong tư tưởng của mỗi người tại PEGA. Giờ là thời điểm tốt nhất để chúng tôi hiện thực hoá ước mơ của mình.

Ngoài ra, PEGA có một nhà máy rộng 15.000 m2 được đầu tư hơn 100 tỷ đồng, có thể sản xuất khoảng 1 triệu xe/năm.

- Trước các mẫu xe điện nhập lậu tràn lan trên thị trường, sản phẩm của PEGA có khác biệt gì để chiến thắng?

- Từ khi bắt đầu, PEGA đã định hướng doanh nghiệp đi theo hướng tích hợp dọc. Trong lúc xây dựng quy trình sản xuất, chúng tôi đã kết nối thành công với hãng công nghệ Bosch và Panasonic nhằm nâng cao hiệu suất vận hành cho sản phẩm. Bên cạnh đó, PEGA còn phát triển những tính năng, tiện ích để giúp việc lái xe trở nên thú vị, dễ dàng hơn.

PEGA có sự hậu thuẫn của các chuyên gia hàng đầu thế giới, tích hợp công nghệ hiện đại từ các đối tác của Tesla Motors nhằm mang đến những bước tiến mạnh mẽ. PEGA cũng đưa ra các tiêu chuẩn nghiêm ngặt, đảm bảo đạt chất lượng như tiêu chuẩn đề ra. Điều này sẽ giúp PEGA tạo ra những dòng xe đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của người Việt nhưng đạt tiêu chuẩn chất lượng của người Nhật, châu Âu.

Trong tháng 4, PEGA sẽ ra mắt 4 sản phẩm được tích hợp công nghệ hiện đại, có thể leo dốc khỏe như xe máy, đi được 80-100 km chỉ với một lần sạc và đi thoải mái trong nước mà không lo ngập vào ống xả như xe máy xăng…

xe dien PEGA anh 2
Trong 3 năm tới, PEGA kỳ vọng chiếm 50-70% thị phần xe điện Việt Nam.

 

- Tỷ lệ nội địa hóa của PEGA là bao nhiêu?

- Hiện nay, xe điện PEGA có 35% linh kiện được sản xuất tại Việt Nam. Tất cả đều là những linh kiện lớn như: khung, vành, càng… chiếm 85% giá trị xe. Việc nội địa hóa sản phẩm là bài toán nan giải của nhiều hãng. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng tỷ lệ nội địa hóa, song chất lượng của sản phẩm luôn là ưu tiên số một.

xe dien PEGA anh 3
Việc tạo ra một sản phẩm xe điện do người Việt làm chủ đã thấm nhuần trong tư tưởng của mỗi người tại PEGA.

 

 

- Hiện PEGA có thị phần thế nào trên thị trường, mục tiêu của ông trong thời gian tới ra sao?

- Hiện Việt Nam có 3 hãng xe điện chiếm khoảng 40% thị phần xe điện cả nước. Những năm tới, với chính sách hợp lý của nhà nước và xu hướng chuyển dịch của thị trường xe 2 bánh, chắc chắn sẽ không còn chỗ cho các dòng xe kém chất lượng trên thị trường. 

Về phần mình, PEGA liên tục cải tiến chất lượng để đưa ra thị trường sản phẩm tốt nhất. Những năm qua, chúng tôi đã gây dựng và phát triển 250 showroom chính hãng và 500 cửa hàng bán sản phẩm. Trong 3 năm tới, chúng tôi sẽ phát triển lên 700 showroom chuyên biệt và kỳ vọng chiếm 50-70% thị phần xe điện Việt Nam.

Tôi tin rằng, với sự đầu tư bài bản vào công nghệ, mục tiêu trên sẽ sớm về đích. Ngoài thị trường trong nước, chúng tôi sẽ triển khai các dự án mới để đưa sản phẩm PEGA góp mặt tại các nước trong khu vực. Thêm vào đó, việc hãng xe điện Tesla Motors trở thành thương hiệu ôtô lớn nhất nước Mỹ cũng giúp mọi người tin tưởng hơn về tương lai của xe điện trên toàn thế giới trong vài năm tới.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm