Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Paul Pogba, từ ước vọng biến thành cơn ác mộng

Từ trụ cột không thể thay thế, Pogba đang dần trở thành người thừa tại Old Trafford, thậm chí còn đứng trước nguy cơ bị loại bỏ ngay trong kỳ chuyển nhượng hè 2018.

Hè 2016, Paul Pogba trở về Old Trafford sau 4 năm "dùi mài kinh sử" tại Juventus với mức giá kỷ lục 89 triệu bảng. Sau gần 2 năm, bao nhiêu ước vọng tươi đẹp đang dần tan biến, nhường chỗ cho nỗi thất vọng ngập tràn.

Ước vọng tươi đẹp

Paul Pogba được trở về mái nhà xưa khi kỷ nguyên của Mourinho chính thức được xác lập tại Old Trafford. Theo nhiều nguồn tin, "người đặc biệt" thậm chí còn muốn sở hữu Pogba ngay từ lúc ông còn tại vị ở Chelsea một mùa trước đó.

Tiền vệ người Pháp ngày ấy chính là hiện thân của giấc mơ xây dựng lại đế chế vương quyền của MU, là món quà đắt giá chào đón Jose Mourinho đến Old Trafford. Có lẽ Mourinho đã mơ về những danh hiệu vô địch khi sở hữu mẫu tiền vệ toàn diện thuộc hàng top thế giới.

Pogba uoc vong thanh that vong anh 1
Pogba khoe kiểu tóc mới ngay trước trận thua West Brom. Ảnh: Sports.

Sự kỳ vọng của các CĐV MU không phải vô căn cứ, bởi khi nhìn vào Pogba trong màu áo Juventus, người ta thấy thấp thoáng hình bóng của Zinedine Zidane. Tiền vệ 25 tuổi này sở hữu chiều cao lý tưởng cùng thân hình rắn chắc đầy sức mạnh.

Trong các pha tranh chấp tay đôi, hiếm ai có thể giành chiến thắng trước Pogba. Chưa kể, Pogba có nền tảng thể lực tuyệt vời cùng đôi chân khéo léo và khả năng đi bóng kỹ thuật.

Tuy nhiên, hiện thực lại rất khác với những mộng tưởng thuở ban đầu. Trong suốt gần 2 năm qua, điều ổn định nhất ở Pogba chính là tần suất thay đổi kiểu tóc, là những bức ảnh hay thông tin được cập nhật thường xuyên trên các trang cá nhân. Sau những năm tháng thi đấu thăng hoa ở Italy trong màu áo Juventus, ai cũng nghĩ rằng Paul Pogba trưởng thành về mọi mặt, nhưng rốt cuộc Pogba vẫn chỉ là cậu bé đang lớn.

Bản hợp đồng 89 triệu bảng tưởng chừng là kho báu khổng lồ, giờ đây lại chỉ còn là nét vẽ mờ nhạt tại Old Trafford. Vì thế, thật chẳng khó hiểu khi thấy mối quan hệ giữa Jose Mourinho và Pogba trở nên "cơm không lành, canh chẳng ngọt" với những rạn nứt đến từ sự ngỗ ngược của tiền vệ người Pháp và cá tính quân phiệt của "người đặc biệt".

Thất vọng ngập tràn

Pogba rất thích đá tấn công, và đặc biệt là phải tấn công tự do. Anh không thích phòng ngự và những lối đá gò bó theo khuôn phép. Điều này trái ngược hoàn toàn với triết lý bóng đá của Mourinho. Do vậy, trong những buổi luyện tập, Pogba không hề mặn mà với chiến thuật phòng ngự thực dụng của Mourinho.

Thậm chí, theo tờ Dailymail, vào tháng 12 vừa qua, hai thành viên trong ban huấn luyện "Quỷ đỏ" thậm chí còn phải đến tận nhà của Pogba lôi anh ra khỏi giường để đi tập. Thái độ bất mãn của tiền vệ người Pháp còn tiếp tục tăng lên cao hơn khi Alexis Sanchez xuất hiện tại Old Trafford với mức lương 600.000 bảng mỗi tuần so với 290.000 bảng mỗi tuần của Pogba vào thời điểm đó.

Pogba uoc vong thanh that vong anh 2
Mối quan hệ giữa huấn luyện viên Jose Mourinho và Paul Pogba không còn tốt đẹp. Ảnh: Sports.

Pogba từng đề đạt riêng với Mourinho rằng anh muốn được chơi bên cánh trái ở hàng tiền vệ trong sơ đồ mới 4-3-3. Thực chất, đây là vị trí quen thuộc của anh khi còn thi đấu cho Juventus. Với vị trí đó, Pogba được phép chơi tự do, dâng cao nhiều hơn và không cần phải quá lo lắng về nhiệm vụ phòng ngự.

Kết cục, trong trận đấu gặp Huddersfield Town ngay sau đó, Pogba bị loại khỏi đội hình với dòng thông báo chạy trên trang chủ "vì lý do sức khoẻ" vô cùng đột ngột và bí ẩn.

Mùa trước, Pogba luôn bị chỉ trích vì luôn di chuyển không theo đúng chiến thuật. Mùa này, khi thi đấu cùng Nemanja Matic, Pogba càng được đà tiếp diễn. Minh chứng rõ ràng nhất chính là trận MU để thua 0-2 trước Tottenham đầu tháng 2 vừa qua.

Dù được xếp đá tiền vệ trung tâm với Nemanja Matic, Pogba lại không chịu tuân thủ chiến thuật, vẫn ham dâng cao và kết cục là để lộ ra rất nhiều khoảng trống trước mặt hàng phòng ngự cho các cầu thủ áo trắng thoải mái tận dụng.

Trong 12 trận đấu tiếp theo sau khi để thua Tottenham, sự xuất hiện của Pogba hết sức phập phù. Khi anh được đá chính, bị thay ra hoặc được vào sân từ băng ghế dự bị. Hơn thế, có 5 trận Pogba hoàn toàn làm khán giả.

Điểm sáng duy nhất Pogba tạo ra được trong thời gian qua đến từ trận derby Manchester cách đây gần 2 tuần. Tiền vệ người Pháp lập một cú đúp giúp MU lội ngược dòng ngoạn mục giành chiến thắng 3-2 trước Man City, dù bị dẫn trước 0-2.

Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang, ngay sau đó MU đã có trận thua bạc nhược trước West Brom. Pogba nhanh chóng bị thay ra ngay từ đầu hiệp 2 khi thi đấu nhạt nhòa.

Với mối quan hệ đang trở nên dần bi đát, câu hỏi được quan tâm nhất vào lúc này, liệu Mourinho có trao cơ hội ra sân cho Pogba trong chuyến hành quân Bournemouth và xa hơn là trận bán kết FA Cup gặp Tottenham? Nên nhớ, MU hiện chỉ còn một mục tiêu duy nhất là chiếc cup FA để gỡ lại danh dự trong mùa giải đầy thất vọng.

Pogba uoc vong thanh that vong anh 3
Cả Mourinho và Pogba đều sở hữu cá tính mạnh, không ai nhường ai. Đồ họa: Minh Phúc.

Vấn đề tiếp theo chính là tương lai của Pogba ra sao khi đầu tuần vừa rộ lên tin đồn cho rằng anh đứng đầu danh sách mà Mourinho muốn đẩy đi trong mùa hè 2018. Nếu đúng như vậy, quyết định của chiến lược gia Bồ Đào Nha sẽ vấp phải không ít sự phản đối đến từ ban huấn luyện MU.

Lý do là đội chủ sân Old Trafford đã chi khoản tiền khổng lồ mới rước được Pogba quay trở lại. Chắc chắn họ không muốn tiền vệ người Pháp ra đi khi chưa thể mang về "Nhà hát của những giấc mơ" danh hiệu cao quý nào cả.

Tuy nhiên, với những gì đã diễn ra, cá tính mạnh và phách lối của cả đôi bên khiến câu chuyện giữa Mourinho và Pogba vẫn sẽ còn kéo dài.

Pep Guardiola chúc mừng Pogba sau trận thua MU Chiến lược gia người Tây Ban Nha bắt tay Mourinho và chủ động đến chỗ Paul Pogba để chúc mừng màn trình diễn ấn tượng của tiền vệ sinh năm 1993.

Nhiều cầu thủ MU muốn Mourinho bị sa thải hè này

Mourinho không còn nhận sự ủng hộ 100% trong phòng thay đồ sau liên tiếp những lời chỉ trích nhắm vào phong độ của các học trò thời gian qua.

Bích Hiền

Bạn có thể quan tâm