Mấy ngày nay, anh T.Anh, chủ một nhà hàng ăn uống tại tầng hầm B1 Parkson như đang ngồi trên đống lửa. Anh cho biết, hợp đồng thuê mặt bằng anh không ký trực tiếp với Parkson, mà ký qua bên trung gian là công ty Family. Do đó, khi sự việc xảy ra, anh rất lung túng và chưa có cách nào liên hệ được với đơn vị có trách nhiệm để giải quyết thỏa đáng. Hiện tại, mọi đồ đạc tại quầy đã được di chuyển về kho dự trữ. Tuy nhiên, anh thiệt hại quá nặng nề.
“Cả năm doanh thu thường phụ thuộc phần lớn vào 2 tháng giáp Tết. Nhưng sự việc xảy ra như hiện giờ, phía Parkson thông báo tạm đóng cửa đến 7/1, khiến cửa hàng thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi ngày”.
Tiểu thương phải chuyển đồ gấp trong đêm. Ảnh: Lê Hiếu. |
Chị Chi Anh, Giám đốc hệ thống Kitchen Art cho biết, đã ký hợp đồng và nộp tiền đặt cọc mặt bằng cho công ty Family- đơn vị được Parkson ủy quyền cho thuê mặt bằng tại đây. Tuy nhiên, quầy hàng chưa kịp chuyển đến thì đã gặp sự cố này. Chị đã liên hệ qua email với công ty Family và nhận được thư phản hồi hứa sẽ trả lại khoản đặt cọc trong tuần tới.
Anh T., quản lý 3 quầy hàng nội thất tại Parkson này cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, anh cùng với 8 người khác phải bay gấp từ Sài Gòn ra Hà Nội ngay trong đêm ngày 2/1. Trong khi nhiều quầy hàng, đồ đạc vẫn lưu lại Parkson thì anh T. phải điều gần 10 công nhân để gấp rút vận chuyển đồ ra ngoài theo yêu cầu của tòa nhà. Lý do vận chuyển gấp do hàng hóa là những đồ đắt tiền, nếu lưu lại trong Parkson không biết sẽ có chuyện gì xảy ra. Trước mắt, tất cả hàng hóa sẽ được chuyển về kho để lưu trữ và bảo quản, nhằm giữ chắc được vốn ban đầu, tránh rủi ro.
Parkson Landmark đóng cửa đột ngột, nhiều đơn vị kinh doanh kêu thiệt hại nặng nề. Ảnh: Ngọc Lan. |
Chị N.A, chủ một quầy hàng tại Parkson may mắn vừa hết hạn hợp đồng từ ngày 31/12/2014 và chưa kịp ký lại, không mất khoản tiền theo hợp đồng mới. Tuy nhiên, do đơn vị cho thuê mặt bằng có yêu cầu dọn hàng đột ngột và gấp gáp nên cửa hàng bị thất thoát khá nhiều. Trong quá trình vận chuyển cũng không tránh khỏi thiệt hại. Hơn thế nữa, chị N.A cũng mất một khoản không nhỏ để thuê người, xe vận chuyển. Trong khi đó, hiện giờ bên phía Parkson vẫn chưa có phản hồi gì.
Lý giải về việc đóng cửa đột ngột trung tâm thương mại, công ty TNHH Parkson Hà Nội cho rằng, kể từ khi mở cửa năm 2011, hoạt động kinh doanh của Parkson Landmark chưa một ngày đạt được doanh thu theo như kế hoạch đề ra, thậm chí thua lỗ, khiến đơn vị này buộc phải đóng cửa các quầy hàng tại tòa nhà cao nhất Việt Nam. Ngoài ra, trong thông báo gửi tới các chủ quầy hàng ngày 2/1, ghi: "Trong thời gian này, nếu quý đối tác có yêu cầu bất kỳ sự hỗ trợ nào, xin vui lòng liên hệ chúng tôi hoặc Trưởng phòng kinh doanh phụ trách quầy hàng của quý đối tác”.
Theo một vài tiểu thương tại Parkson, họ đang liên kết lại để tiến hành đề nghị đối thoại với Parkson và Keangnam Landmark, hi vọng được giải quyết trong “hòa bình” trước khi nhờ đến pháp luật can thiệp.
Sự việc xảy ra tại TTTM Parkson ở tòa nhà Keangnam Landmark (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã khiến không ít tiểu thương ở các điểm Parkson khác lo lắng. Anh Vũ, một tiểu thương ở Parkson Thái Hà phân vân: “Tôi vừa đầu tư gần 2 tỷ vào quầy hàng ở đây. Không biết từ giờ tới Tết Nguyên đán, Parkson Thái Hà có xảy ra tình trạng tương tự không ?!”
Còn chị Phượng, một chủ quầy hàng ở TTTM Parkson TP.Hải Phòng cho biết, các tiểu thương ở đây cũng đang rất hoang mang cho số phận kinh doanh của mình.