Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Park Hang Seo hay 'miếng trầu làm đầu câu chuyện' ngoại giao Việt-Hàn

Đại sứ VN tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tú nói câu chuyện về thành công của bóng đá Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park nhiều lần là chủ đề mở đầu trong các cuộc tiếp xúc Việt - Hàn.

Người hâm mộ Việt Nam có một năm ngất ngây vì đội tuyển bóng đá nam, với vị huấn luyện viên người Hàn Quốc Park Hang Seo luôn là một phần quan trọng trong những thành tích đó. Ông được ví như một "người cha" của các cầu thủ và biểu cảm của vị huấn luyện viên ở mỗi trận cầu được người hâm mộ theo dõi sát sao. Ở trên khán đài trong những trận đội tuyển đá và trên đường phố sau chiến thắng, quốc kỳ Hàn Quốc đôi khi xuất hiện bên cạnh cờ đỏ sao vàng của Việt Nam.

Từ phía ngược lại, thành công của ông Park tại Việt Nam cũng thu hút sự chú ý của người Hàn Quốc, thậm chí Tổng thống Moon Jae In nhiều lần chúc mừng mỗi khi đội tuyển Việt Nam chiến thắng.

Zing.vn đã có cuộc phỏng vấn với Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tú, cũng là một người theo dõi đội tuyển Việt Nam, về cách mà bóng đá đã giúp thắt chặt quan hệ hai nước, cũng như vai trò của Việt Nam trong "Chính sách Hướng Nam" mới của Seoul.

Đội tuyển và ông Park thúc đẩy "sức mạnh mềm" hai nước 

- Được biết là Đại sứ là người rất mê bóng đá, vậy không biết ông đã theo dõi các trận đấu của đội tuyển Việt Nam vừa qua như thế nào?

- Tôi trở nên quan tâm đặc biệt đến bóng đá Việt Nam từ sau trận Việt Nam - Iraq ở giải U23 châu Á đầu năm nay. Từ đó đến nay tôi không bỏ một trận nào, theo sát đội tuyển trong ASIAD và có lẽ đã thuộc lòng 15 bàn thắng của đội tuyển trong giải AFF Cup 2018 vừa qua.

Tôi giờ quan tâm đến bóng đá hơn vì huấn luyện viên trưởng là người Hàn Quốc. Theo dõi thành tích của bóng đá Việt như hiện nay là theo dõi quan hệ Việt - Hàn. Tôi thật mừng và tự hào về năm 2018, năm "được mùa" của bóng đá Việt Nam. Xin chúc mừng đội tuyển, chúc mừng HLV Park Hang Seo.

- Sau chiến thắng của Việt Nam tại AFF Cup, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In nói bóng đá đã giúp hai nước xích lại gần nhau hơn. Đại sứ nghĩ thế nào về việc mà chúng ta có thể tạm gọi là “ngoại giao bóng đá” giữa Việt Nam và Hàn Quốc thời gian qua?

- Quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực. Hai nước có độ tin cậy chính trị cao, quan hệ kinh tế chặt chẽ, giao lưu nhân dân sâu rộng. Gần đây, thành công của bóng đá Việt Nam đã tô điểm thêm cho quan hệ song phương Việt - Hàn, kéo hai nước gần nhau hơn nữa.

Việc huấn luyện viên người Hàn Quốc dẫn dắt đội tuyển bóng đá Việt Nam và đạt nhiều thành tích đã mang lại niềm tự hào không chỉ cho người Việt Nam mà còn nhiều bạn bè Hàn Quốc.

Thành công của đội tuyển bóng đá Việt Nam được nhiều người coi là biểu tượng của hợp tác Việt - Hàn. Trước huấn luyện viên Park Hang Seo, bóng đá Việt Nam chưa bao giờ đạt được nhiều thành tích cao như gần đây. Ngược lại, dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đạt nhiều mốc tích như vừa qua cũng đã giúp nâng uy tín của huấn luyện viên Hàn Quốc.

Nhiều lần, tôi trực tiếp chứng kiến câu chuyện về thành công của bóng đá Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park trở thành chủ đề mở đầu trong các trao đổi, tiếp xúc ngoại giao giữa lãnh đạo hai nước Việt Nam và Hàn Quốc, nhất là từ sau hôm 15/12.

- Qua hình ảnh cổ động viên Việt Nam giương cao quốc kỳ cả hai nước Việt, Hàn từ đường phố tới sân vận động, Đại sứ nghĩ thế nào về vai trò của ngoại giao nhân dân trong việc thúc đẩy quan hệ song phương?

- Ngoại giao nhân dân giúp tăng cường đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau giữa các nước. Trong quan hệ Việt - Hàn, ngoại giao nhân dân ngày càng sôi động, giúp tăng cường tình cảm và hiểu biết giữa nhân dân hai nước, thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhất là kinh tế, văn hoá, giáo dục, du lịch.

Quan hệ chính thức giữa hai nước tốt đẹp sẽ tạo điều kiện cho ngoại giao nhân dân phát triển. Ngược lại, ngoại giao nhân dân phát triển sâu, rộng sẽ củng cố nền tảng của quan hệ chính thức giữa hai nước.

Qua sự kiện vừa rồi, ở một góc độ nào đó, huấn luyện viên Park Hang Seo và các cầu thủ Việt Nam giúp thúc đẩy và gia tăng sức mạnh mềm của Hàn Quốc và Việt Nam, nhất là trong con mắt của lãnh đạo và người dân nước này đối với nước kia.

Ngay sau khi đội tuyển của chúng ta dành chức vô địch giải AFF Cup, đích thân Tổng thống Moon Jae In đã chúc mừng Việt Nam. Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cũng nhận được rất nhiều lời chúc mừng từ các giới khác nhau của Hàn Quốc.

Báo chí Hàn Quốc cũng đưa tin đậm nét về thành công của đội tuyển Việt Nam. Đài truyền hình SBS truyền trực tiếp trận chung kết và có tỷ lệ người xem đạt mức kỷ lục 28,4%. Qua đó, chúng ta có thể thấy sự quan tâm của người Hàn Quốc đối với Việt Nam ngày càng tăng cao.

Việt Nam là ưu tiên trong "Chính sách Hướng Nam"

- Quan hệ Việt - Hàn đã tốt đẹp lên theo thời gian, bất chấp việc lính Hàn Quốc từng tham chiến và gây đau thương cho người dân Việt Nam. Theo Đại sứ, đâu là động lực thúc đẩy, là chất keo gắn kết mối quan hệ này?

- Qua 26 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã có nhiều bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân. Hai bên có độ tin cậy chính trị cao và thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao.

Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư nước nước ngoài lớn nhất, đối tác thương mại lớn thứ hai, nước có lượng khách du lịch nhiều thứ hai vào Việt Nam. Trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ. Trên trường quốc tế, Việt Nam và Hàn Quốc phối hợp và hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và toàn cầu, ủng hộ lẫn nhau khi ứng cử vào các tổ chức quốc tế, chia sẻ lập trường về các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và trật tự thế giới, khu vực.

Nhiều người Hàn Quốc vẫn đau đáu cảm giác hối lỗi vì Hàn Quốc đã từng gửi quân tham chiến tại Việt Nam. Tổng thống Moon Jae In hồi tháng 11/2017 từng phát biểu rằng "Hàn Quốc còn nợ Việt Nam món nợ lương tâm" trong video chúc mừng gửi đến Triển lãm Văn hóa Quốc tế Gyeongju - TP. HCM. Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam tháng 3 năm 2018, ông đã một lần nữa bày tỏ lời xin lỗi với Việt Nam.

Lãnh đạo Việt Nam đã có những ghi nhận đối với việc chính phủ Hàn Quốc nhìn lại quá khứ bằng tấm lòng chân thành. Nhân tố lịch sử này phần nào cũng chính là tác nhân thúc đẩy nhiều cá nhân và tổ chức Hàn Quốc tăng cường quan hệ và thúc đẩy hợp tác với Việt Nam.

Quan trọng nhất, mức độ phát triển quan hệ nhanh và vững chắc trong khoảng thời gian không dài vừa qua không phải là kết quả ngẫu nhiên mà dựa trên nhiều yếu tố mang tính nền tảng. Động lực thúc đẩy, chất keo gắn kết cho mối quan hệ Việt - Hàn chính là ý chí chính trị của lãnh đạo hai nước, tính bổ trợ lẫn nhau của hai nền kinh tế và tính tương đồng về văn hóa, lịch sử.

- Mới đây, Hàn Quốc thông qua chính sách thị thực mới cho các nước Đông Nam Á với một số điểm nới lỏng, nói rằng điều này phục vụ "Chính sách Hướng Nam" mới của Seoul. Việt Nam có vai trò thế nào trong chính sách này?

- Chính sách Hướng Nam mới của Hàn Quốc được Tổng thống Moon Jae In khởi xướng không lâu sau khi nhậm chức. Mục đích chính là thúc đẩy quan hệ với các nước ASEAN và Ấn Độ, đưa mức ưu tiên trong quan hệ với các nước này ngang với ưu tiên của “ngoại giao tứ cường” (gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga). Trong các tuyên bố chính sách cũng như tiếp xúc của lãnh đạo hai nước, lãnh đạo Hàn Quốc luôn nhấn mạnh Việt Nam là một trong những ưu tiên hàng đầu trong Chính sách Hướng Nam mới của Hàn Quốc.

Thực tế cũng chứng minh Việt Nam là đối tác hàng đầu của Hàn Quốc trong ASEAN trong hầu hết tiêu chí. Kim ngạch thương mại song phương Việt - Hàn trong 10 tháng đầu năm 2018 là 56,5 tỷ USD, lớn nhất và chiếm hơn 40% kim ngạch thương mại của Hàn Quốc với các nước ASEAN và bằng tổng thương mại của Hàn Quốc với ba nước xếp tiếp theo sau Việt Nam là Indonesia, Malaysia và Singapore.

Việt Nam là điểm đến đầu tư lớn nhất của doanh nghiệp Hàn Quốc sang các nước ASEAN (hơn 7.000 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký hơn 60 tỷ USD, chiếm đến 40% tổng đầu tư của Hàn Quốc vào các nước ASEAN). Du lịch hai chiều Việt - Hàn cũng đạt gần 4 triệu lượt người trong 11 tháng đầu năm 2018, trong đó có hơn 3,6 triệu lượt khách Hàn Quốc sang Việt Nam (trong tổng số khoảng 10 triệu lượt khách Hàn Quốc sang các nước ASEAN).

Tuy quan hệ hai nước đã phát triển vượt bậc trong thời gian qua, tiềm năng để nâng cao hơn nữa quan hệ song phương còn rất lớn. Với các động lực như tôi nói ở trên - ý chí chính trị của lãnh đạo hai nước, tính bổ trợ lẫn nhau của hai nền kinh tế và tính tương đồng về văn hóa, lịch sử - chúng ta có thể tin tưởng vào tương lai ngày càng tươi sáng của quan hệ Việt - Hàn.

- Xin cảm ơn Đại sứ.

Tổng thống Hàn Quốc chúc mừng đội tuyển bóng đá VN và HLV Park

Tổng thống Moon Jae In nói ông cảm nhận Việt Nam và Hàn Quốc đã trở thành những người bạn thân thiết khi chứng kiến cảnh cổ động viên Việt Nam giương cao quốc kỳ hai nước.

Người HN, TP.HCM, Đà Nẵng xin visa Hàn không cần chứng minh tài chính

Người xin visa nhập cảnh nhiều lần vào Hàn Quốc, hiệu lực 5 hoặc 10 năm với thời gian lưu trú tối đa 30 hoặc 90 ngày, sẽ không cần phải chứng minh tài chính.

Vũ Mạnh thực hiện

Bạn có thể quan tâm