Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Panasonic dự báo lãi kỷ lục nhờ bán pin xe điện

Tập đoàn Panasonic Holdings Corp của Nhật Bản cho biết lợi nhuận ròng năm nay có thể đạt kỷ lục dựa trên doanh số bán pin ôtô điện tăng mạnh và khoản miễn thuế lớn tại Mỹ.

Trụ sở của Panasonic ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Yuya Shino.

Theo Reuters, năm ngoái, Tập đoàn Panasonic Holdings Corp ghi nhận lợi nhuận kinh doanh vào khoảng 288,6 tỷ yen (2,14 tỷ USD). Gã khổng lồ sản xuất điện tử của Nhật Bản đưa ra dự báo lợi nhuận ròng năm nay sẽ tăng 32%, chạm đỉnh 350 tỷ yen (tương đương 2,6 tỷ USD).

Thông tin này được đưa ra dựa trên việc Panasonic dự kiến nhận lại khoản tiền miễn thuế mà chính phủ Mỹ áp dụng cho các hoạt động sản xuất pin xe điện (năng lượng sạch) theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ. Điều này sẽ giúp Panasonic tăng lợi nhuận thêm khoảng 100 tỷ yen (740 triệu USD).

Một yếu tố khác thúc đẩy lợi nhuận năm nay của Panasonic là nhà máy sản xuất các thiết bị điện tử tại Osaka, với các sản phẩm từ nồi cơm điện đến robot công nghiệp. Đây đều là những mặt hàng dự kiến ít gặp trở ngại trong hoạt động kinh doanh năm nay do giá nguyên vật liệu ổn định và nguồn cung linh kiện dồi dào.

“Trong 2 năm qua, chúng tôi liên tục bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá nguyên liệu thô tăng cao và tình trạng thiếu linh kiện, chất bán dẫn. Nhưng những tác động tiêu cực đó đã giảm hẳn vào năm nay", Giám đốc tài chính Hirokazu Umeda của Panasonic phát biểu trong một cuộc họp báo gần đây.

Panasonic cũng dự kiến ​​​​lợi nhuận kinh doanh tại bộ phận năng lượng - nơi sản xuất pin xe điện - sẽ tăng gấp 4 lần lên 133 tỷ yen (gần 1 tỷ USD) trong năm nay nhờ hưởng lợi từ chính sách miễn thuế và doanh số bán pin EV ngày càng tăng tại Mỹ.

Triển vọng lợi nhuận mà Panasonic đưa ra nếu thuận lợi sẽ cao hơn 23% so với mức kỷ lục tập đoàn này đã thiết lập trước đó với 284,1 tỷ yen (2,11 tỷ USD) vào năm 2019.

Panasonic hiện là nhà sản xuất pin xe điện cho Tesla - công ty dẫn đầu về ngành xe điện (EV) của Mỹ. Tập đoàn này hiện vẫn tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh năng lượng ngay cả khi tỷ lệ lạm phát có xu hướng tăng cao trên toàn thế giới làm giảm tâm lý mua sắm của người tiêu dùng.

Dự kiến đến tháng 3/2024, Panasonic có thể đạt lợi nhuận kinh doanh khoảng 430 tỷ yen (3,19 tỷ USD). Theo Refinitiv, con số này cao hơn nhiều so với dự báo trước đó của 20 nhà phân tích, với mức lợi nhuận bình quân là 383,96 tỷ yen (2,85 tỷ USD).

Lợi nhuận Foxconn giảm hơn một nửa

Đối tác hàng đầu của Apple Inc đã công bố lợi nhuận ròng quý I giảm 56%, cũng là mức giảm lợi nhuận hàng quý lớn nhất trong ba năm trở lại đây.

Chủ hãng bút bi Thiên Long thu hơn 10 tỷ đồng/ngày

Doanh thuần quý I của Thiên Long đã tăng 16% so với cùng kỳ nhờ các chính sách kích thích hoạt động bán hàng. Dẫu vậy lợi nhuận của công ty lại đi lùi do chi phí tăng cao.


Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thiên An

Bạn có thể quan tâm