Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Palestine được LHQ công nhận là nhà nước độc lập

Bất chấp cảnh báo cứng rắn từ Israel và Mỹ, đêm qua, Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã chính thức công nhận Palestine là một quốc gia có chủ quyền.

Palestine được LHQ công nhận là nhà nước độc lập

Bất chấp cảnh báo cứng rắn từ Israel và Mỹ, đêm qua, Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã chính thức công nhận Palestine là một quốc gia có chủ quyền.

Thứ 5, ngày 30/11/2012 đã trở thành ngày trọng đại đối với toàn dân tộc Palestine sau khi LHQ ra quyết định công nhận Palestine là nhà nước độc lập. Quyết định lịch sử được Đại hội đồng LHQ thông qua đêm qua, dù không ngay lập tức thay đổi những bất ổn và bạo lực ở Palestine nhưng đã chính thức khẳng định, đất nước của nhà lãnh đạo Yasser Arafat là một quốc gia độc lập.

Người Palestine đổ xuống đường ăn mừng sau quyết định công nhận Nhà nước Palestine của LHQ.

Với tỷ lệ 138/193 thành viên Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc chấp thuận, nhà nước Palestine hoàn toàn có quyền tự hào về sự công nhận của thế giới dành cho mình. Đây cũng là thành quả của chuỗi dài những thập kỷ tìm kiếm nền độc lập của người Palestine ở những vùng đất bị Israel chiếm đóng trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967.

Dù đã được công nhận nhưng chắc chắn cuộc sống của người Palestine sẽ không có nhiều thay đổi, ngoài những niềm an ủi về mặt tinh thần. Trên thực tế, phần lớn lãnh thổ Palestine vẫn nằm dưới sự chiếm đóng của Nhà nước Do thái Israel bao gồm khu Bờ Tây, Dải Gaza và Đông Jerusalem. Trong khi đó, chắc chắn quyết định công nhận của LHQ sẽ chẳng có nhiều tác dụng với Israel và đồng minh thân cận Mỹ bởi Washington và Tel Aviv nằm trong danh sách 9 nước từ chối bỏ phiếu.

Mohammed Srour, 28 tuổi hò reo cùng đám đông hơn 2.000 người tại quảng trường ở thành phố Bờ Tây Ramallah không giấu nổi vui mừng chia sẻ: “Đây là một cảm giác thật tuyệt vời khi Palestine trở thành một Nhà nước, dù chỉ là tên gọi. Giấc mơ tuyệt nhất của mỗi con người là thành viên của một Nhà nước độc lập, đặc biệt là với người Palestine chúng tôi, những người sống trong cảnh bị chiếm đóng trong thời gian dài”.

Tuy nhiên, tất cả người dân Palestine đều hiểu rõ, không lâu sau bữa tiệc tinh thần, họ sẽ phải trở về với cuộc sống khắc nghiệt. Cuộc sống không được đảm bảo và có thể trở thành nạn nhân của những đợt không kích, xa hơn là sự đối lập bởi những chính quyền đối nghịch bao gồm Chính phủ của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở Bờ Tây và Lực lượng Hồi giáo vũ trang Hamas ở Dải Gaza.

Dù vậy, người Palestine vẫn không coi đó là biểu tượng. Họ tin rằng LHQ sẽ đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán giữa nhà nước Palestine độc lập với Nhà nước Do thái Israel trong công cuộc tái thiết hòa bình trong khu vực. Việc được chính thức công nhận cũng là dấu hiệu đáng mừng đối với Palestine bởi những quốc gia trung lập có thể góp sức ủng hộ Palestine trên trường quốc tế.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm