Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pakistan cảnh báo điều tồi tệ hơn sau trận lũ hơn 1.160 người chết

Các quan chức y tế Pakistan cảnh báo nguy cơ về bùng phát dịch bệnh quy mô lớn ở nước này, sau khi lũ lụt nghiêm trọng khiến hàng triệu người phải sơ tán.

Sau nhiều tháng mưa lớn khiến người dân bị mắc kẹt và không được tiếp cận với nước sạch, số ca tiêu chảy và sốt rét ở Pakistan đã gia tăng. Các nhà chức trách cho biết họ lo ngại rằng sự lây lan của các bệnh qua đường nước sau lũ lụt sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho các cơ sở y tế.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 880 phòng khám ở Pakistan đã bị hư hại. WHO đã viện trợ 10 triệu USD cho các nỗ lực cứu trợ y tế khẩn cấp ở nước này, theo Guardian.

Ông Arif Jabbar Khan, giám đốc tổ chức WaterAid Pakistan, đã đến thăm tỉnh Sindh - tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận mưa lũ vừa qua. Ông cho biết người dân có nguy cơ bị tiêu chảy và kiết lỵ nặng vì thiếu nước sạch.

“Các gia đình đang sống bên bờ kênh, sông bị nước tràn vào trong những túp lều xiêu vẹo bằng tre và nhựa. Họ thậm chí đã phải uống nước lũ vì không còn lựa chọn nào khác. Đây là con đường làm bùng phát dịch bệnh trên diện rộng. Chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể để tiếp cận họ”, ông Khan nói.

Lu lut o Pakistan anh 1

Người dân được hỗ trợ y tế tại trại cứu trợ cho nạn nhân lũ lụt ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa. Ảnh: Reuters.

Theo AP, 1.162 người thiệt mạng và khoảng 33 triệu người bị ảnh hưởng do đợt lũ lụt này ở Pakistan. Nguồn nước ở nhiều nơi bị ô nhiễm và nhà vệ sinh không sử dụng được.

Ông Azra Fazal Pechuho, người đứng đầu cơ quan y tế tỉnh Sindh, cho biết chính phủ đã thiết lập 4.210 trạm y tế cho những người mắc các bệnh về da và bệnh lây truyền qua đường nước.

Tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, ông Kamran Bangash - người phát ngôn của chính quyền tỉnh - cho biết hàng trăm người đã mắc các bệnh lây truyền qua đường nước.

Ông nói thêm rằng với việc các hoạt động sơ tán gần như đã hoàn thành, nhà chức trách sẽ tập trung vào việc cung cấp nước sạch và thực phẩm.

Liên Hợp Quốc và Pakistan cho biết cần khoảng 160 triệu USD để hỗ trợ khẩn cấp thức ăn, nước uống, vệ sinh và nơi ở cho 5 triệu người dân.

WHO cho biết họ đang làm việc với chính phủ Pakistan để ứng phó với sự bùng phát của bệnh tiêu chảy, dịch tả và các bệnh khác. Cơ quan này cảnh báo lũ lụt cũng làm gia tăng khả năng mắc bệnh sốt rét và sốt xuất huyết trong người dân.

Lũ lớn khiến hàng chục triệu người Pakistan mất nhà cửa Khoảng 1.000 người chết và hơn 33 triệu người mất nhà cửa khi mưa lớn khiến nhiều khu vực ở Pakistan ngập lụt từ tháng 6.

Ảnh vệ tinh lột tả độ tàn phá của lũ lụt lịch sử ở Pakistan

Hàng loạt ảnh vệ tinh chụp cách nhau vài tuần mới được công bố, cho thấy mức độ tàn phá kinh hoàng của lũ lụt lịch sử ở Pakistan.

Lý do Pakistan hứng chịu trận đại hồng thủy chết chóc chưa từng thấy

Ảnh hưởng của tình trạng biến đổi khí hậu cùng một số nguyên nhân khác được cho là đã dẫn tới thảm họa ngập lụt chưa từng có trong lịch sử ở Pakistan, Guardian đưa tin.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm