Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh vệ tinh lột tả độ tàn phá của lũ lụt lịch sử ở Pakistan

Hàng loạt ảnh vệ tinh chụp cách nhau vài tuần mới được công bố, cho thấy mức độ tàn phá kinh hoàng của lũ lụt lịch sử ở Pakistan.

anh ve tinh lu Pakistan anh 1anh ve tinh lu Pakistan anh 2

Các hình ảnh từ hai công ty Planet Labs Maxar cho thấy những cánh đồng xanh, làng mạc và các tòa nhà trước và sau khi bắt đầu hứng mưa lũ từ tháng 6. Chỉ vài tuần sau đó, phần lớn các khu vực đều nhuốm một màu nâu của nước và bùn, theo Guardian.

anh ve tinh lu Pakistan anh 3anh ve tinh lu Pakistan anh 4

Cảnh tượng này xuất hiện ở hầu hết đất nước, từ tỉnh Sindh ở miền Nam, đến sông Kabul ở miền Bắc. Ở một số nơi, đường xá, nhà cửa đã biến mất, hòa thành một dòng với các con sông lân cận. Những trận mưa lớn bắt đầu từ tháng 6 đã cuốn trôi hoa màu và làm hư hại hoặc phá hủy hơn một triệu ngôi nhà.

anh ve tinh lu Pakistan anh 5anh ve tinh lu Pakistan anh 6

Đợt lũ lụt này được Thủ tướng Shebaz Sharif mô tả là tồi tệ nhất trong lịch sử Pakistan. Cho đến nay, những cơn lũ đã giết chết hơn 1.100 người và khiến hàng triệu người phải di dời. Hơn 33 triệu người, tức khoảng 15% dân số, đã bị ảnh hưởng. Ông Sharif cho biết sẽ tốn ít nhất 10 tỷ USD để sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hỏng trên khắp đất nước.

anh ve tinh lu Pakistan anh 7anh ve tinh lu Pakistan anh 8

Các nhà chức trách và tổ chức từ thiện đang phải vật lộn để đẩy nhanh việc chuyển viện trợ cho những người bị ảnh hưởng, do nhiều khu vực bị cắt đứt kết nối với các vùng xung quanh vì cầu đường bị hư hỏng nghiêm trọng. Khoảng nửa triệu trong số những người phải di dời đang sống trong các trại tạm thời, trong khi những người khác phải tự tìm nơi trú ẩn. Nhiều người phải dựng lều ngay trên đường cao tốc để trú mưa lũ.

anh ve tinh lu Pakistan anh 9anh ve tinh lu Pakistan anh 10

Thủ tướng Sharif cho biết lũ lụt đã phá hủy nghiêm trọng mùa màng. Chính phủ đang cân nhắc việc nhập khẩu lúa mì để tránh tình trạng thiếu lương thực. Pakistan nhận được lượng mưa lớn hàng năm, tuy nhiên đợt mưa lũ năm nay được đánh giá là chưa từng thấy trong ít nhất 3 thập kỷ. Chính phủ đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp và cầu cứu quốc tế. Liên Hợp Quốc hôm 30/8 đã chính thức kêu gọi gói cứu trợ 160 triệu USD để hỗ trợ khẩn cấp Pakistan.

anh ve tinh lu Pakistan anh 11anh ve tinh lu Pakistan anh 12

Thảm họa năm nay được cho là hệ quả của biến đổi khí hậu. Việc Trái Đất ngày càng ấm lên được cho là đang gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan với tần suất dày đặc và cường độ mạnh hơn trên khắp thế giới.

anh ve tinh lu Pakistan anh 13anh ve tinh lu Pakistan anh 14

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres nói rằng lũ lụt ở Pakistan là lời cảnh báo để thế giới đẩy mạnh hành động chống lại biến đổi khí hậu. “Hôm nay là Pakistan. Ngày mai có thể là đất nước của bạn”, ông nói.

Lũ lớn khiến hàng chục triệu người Pakistan mất nhà cửa Khoảng 1.000 người chết và hơn 33 triệu người mất nhà cửa khi mưa lớn khiến nhiều khu vực ở Pakistan ngập lụt từ tháng 6.

Lý do Pakistan hứng chịu trận đại hồng thủy chết chóc chưa từng thấy

Ảnh hưởng của tình trạng biến đổi khí hậu cùng một số nguyên nhân khác được cho là đã dẫn tới thảm họa ngập lụt chưa từng có trong lịch sử ở Pakistan, Guardian đưa tin.

Trận đại hồng thủy thảm khốc gây thiệt hại 10 tỷ USD ở Pakistan

Ngày càng có nhiều lo ngại đối với nạn nhân lũ lụt tại nhiều vùng bị tàn phá của Pakistan, nơi các con đường chính bị phá hủy vì nước lũ, gây cản trở nỗ lực cứu trợ.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm