Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Paju - thành phố sách của Hàn Quốc

Với khoảng 900 cơ sở kinh doanh liên quan đến sách, thành phố Paju, phía tây bắc Seoul, là nơi tôn vinh sách và các quy trình sản xuất sách đặc biệt của Hàn Quốc.

sach Han Quoc anh 1

Là một thành phố vệ tinh cách Seoul 37 km về phía tây bắc, Paju là một thành phố rất nhỏ, chỉ có dân số khoảng nửa triệu người. Đường phố yên tĩnh, không khí trong lành và nhịp sống chậm rãi. Ảnh: Kwave.

sach Han Quoc anh 2

Trong khi nhiều người biết đến thành phố này nhờ căn cứ quân sự tại đây, Paju cũng là nơi có trung tâm xuất bản sách quy mô lớn của Hàn Quốc. Có tên chính thức là Khu Công nghiệp Xuất bản Văn hoá, Thông tin Paju nhưng nơi đây thường được gọi gần gũi là Thành phố Sách Paju. Có khoảng 900 doanh nghiệp liên quan đến sách, bao gồm các nhà in, công ty phân phối và xưởng thiết kế, nằm dọc các con phố và các biển hiệu ghi “Thành phố Sách Paju” ở khắp mọi nơi. Ảnh: Thesoulofseoul.

sach Han Quoc anh 3

Chính phủ Hàn Quốc đã mở trung tâm xuất bản ở đây vào năm 1998, sau gần một thập kỷ lập kế hoạch. Nơi đây là một phần trong nỗ lực nhằm hiện đại hóa Hàn Quốc khi ngành công nghiệp sách nước này từng bị phân tán. Khi tập hợp các bên liên quan đến xuất bản tại một nơi, Hàn Quốc hy vọng có thể sản xuất và phân phối tốt hơn các giá trị văn hóa của mình. Ảnh: Thesoulofseoul.

sach Han Quoc anh 4

Sách là một ngành kinh doanh lớn ở Hàn Quốc. Theo Hiệp hội xuất bản Hàn Quốc, năm 2022, hơn 115 triệu cuốn sách đã được bán trên cả nước. Sứ mệnh của thành phố Sách Paju là “tích cực hỗ trợ văn hóa và nghệ thuật dựa trên sách”. Sứ mệnh này được thể hiện ở các tòa nhà trên khắp thành phố. Ảnh: Kwave.

sach Han Quoc anh 5

Photopia, một công trình kiến trúc màu tím có thiết kế uốn lượn như sóng biển, đóng vai trò là xưởng sản xuất và xử lý ảnh. Công ty xuất bản Dulnyouk thì được tạo hình theo một cấu trúc hình học cao chót vót giống loại phương tiện vận tải trong Chiến tranh giữa các vì sao. Những quán cà phê cổ kính, nơi du khách có thể vừa nhâm nhi đồ uống vừa đọc sách, nằm rải rác tại các góc phố của Paju. Mọi thứ đều được thiết kế để bảo tồn và lan tỏa tình yêu dành cho sách. Ảnh: Artichizer.

sach Han Quoc anh 6

Cốt lõi của Paju là Trung tâm Thông tin và Văn hóa Xuất bản Châu Á. Đây là một khu phức hợp 5 tầng bao gồm cơ sở giáo dục, phòng tổ chức sự kiện và không gian triển lãm, đồng thời đóng vai trò là hạt nhân xã hội và nghề nghiệp cho các nhà xuất bản địa phương. Trung tâm thu hút gần 10.000 du khách mỗi năm. Ảnh: Pajubookcity.

sach Han Quoc anh 7

Ở tầng một của tòa nhà là Forest of Wisdom, một thư viện trung tâm với hàng chục nghìn cuốn sách được trưng bày và hàng chục nghìn cuốn khác được lưu trữ. Những giá sách cao từ sàn đến trần, một số cao hơn 25 feet, xếp dọc các bức tường. Du khách có thể đến xem và đọc sách tại khu vực công cộng. Bộ sưu tập ở đây dường như là vô tận nên Trung tâm thậm chí có một khách sạn dành cho những ai muốn qua đêm. Ảnh: Kocis.

sach Han Quoc anh 8

Nơi đây cũng tự hào về việc bảo tồn các văn bản cổ và giới thiệu nhiều kiểu chữ cổ. Bảo tàng Chữ, nằm liền kề với tòa nhà chính của trung tâm, lưu giữ nhiều thiết bị in ấn truyền thống, bao gồm 35 triệu khối ký tự kim loại. Ảnh: Kocis.

sach Han Quoc anh 9

Mỗi mùa thu, trung tâm cũng tổ chức lễ hội sách, quy tụ các tác giả, nghệ sĩ và người yêu sách địa phương. 2023 là năm thứ 12 sự kiện này được tổ chức, bao gồm nhiều triển lãm nghệ thuật và nhạc sống. Năm nay có cả một cuộc thi đánh máy, trong đó các thí sinh được sử dụng máy đánh chữ cổ và được đánh giá dựa trên tốc độ và độ chính xác. Ảnh: Thesoulofseoul.

sach Han Quoc anh 10

Lee Sang-yeon, người quản lý Trung tâm Thông tin và Văn hóa Xuất bản Châu Á, chia sẻ: “Ngay cả khi thế giới đang tiến lên thời đại kỹ thuật số, sức hấp dẫn của sách vẫn không bao giờ mất đi. Những người thích đọc sách sẽ luôn quay trở lại.” Ảnh: Craig Mod.

Con đường trở thành triệu phú USD của nhà văn 37 tuổi

Cuốn sách bán chạy giúp James Clear có cơ hội diễn thuyết tại nhiều sự kiện với mức phí hàng chục nghìn USD, tích lũy tài sản trở thành triệu phú.

Những câu hỏi chúng ta phải đối mặt trong thế giới AI

Mỗi ngày, ở mọi nơi, AI đang trở nên phổ biến. Chúng ta có rất nhiều câu hỏi về thế giới AI, mà đó đều là những nghi hoặc không dễ có ngay đáp án.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm