Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pacific Airlines thua lỗ

Sau 2 năm liên tiếp bị âm vốn chủ sở hữu đến hàng nghìn tỷ đồng, hãng bay Pacific Airlines bị Cục Hàng không cảnh báo nguy cơ không đủ điều kiện để tiếp tục hoạt động.

Theo Báo cáo tài chính có kiểm toán của Pacific Airlines năm 2020 và 2021, vốn chủ sở hữu của hãng bay này lần lượt âm 2.275 tỷ và âm 4.583 tỷ đồng.

Hai năm liên tiếp, hãng không đáp ứng được điều kiện vốn tối thiểu 600 tỷ đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không có đội máy bay từ 11 đến 30 chiếc.

Pacific Airlines thua lo anh 1

Hãng bay thành viên của Vietnam Airlines đứng trước nguy cơ bị rút giấy phép. Ảnh: Hoàng Hà.

Cục Hàng không đã dẫn quy định tại Nghị định 89, nêu rõ giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không bị hủy bỏ trong trường hợp “không duy trì vốn tối thiểu trong thời gian 3 năm liên tục”.

"Như vậy, nếu Pacific Airlines không bổ sung thêm vốn để duy trì vốn tối thiểu theo Nghị định 89 thì giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của hãng bay này sẽ bị hủy bỏ theo quy định của pháp luật", văn bản của Cục Hàng không nêu rõ.

Căn cứ tình hình nêu trên, Cục Hàng không đã yêu cầu Pacific Airlines báo cáo tổng quan về tình hình hoạt động của hãng, trong đó cung cấp báo cáo tài chính, mạng bay, sản lượng và thị phần vận chuyển 6 tháng đầu năm 2022.

Hãng cũng phải báo cáo tổng quan về tình hình hoạt động, tình hình đội máy bay đang khai thác gồm số lượng, chủng loại, tuổi của máy bay; hình thức sở hữu...

Cục Hàng không cũng yêu cầu Pacific Airlines cung cấp thông tin về công tác đảm bảo an ninh, an toàn theo quy định của nhà chức trách hàng không, đồng thời báo cáo phương án xử lý các khoản nợ với các đối tác (ACV, VATM...) và phương án tái cơ cấu doanh nghiệp.

Pacific Airlines phải báo cáo lại các nội dung trên về Cục Hàng không trước ngày 10/8.

Hãng hàng không Pacific Airlines được thành lập năm 1991, là hãng bay giá rẻ thuộc sở hữu Nhà nước đầu tiên tại Việt Nam.

Hãng đã có 12 năm hoạt động dưới tên gọi Jetstar Pacific, trước khi nhà đầu tư Qantas thoái vốn. Tháng 6/2020, hãng trở lại với tên gọi Pacific Airlines và công bố bộ nhận diện thương hiệu mới.

Hiện nay, Pacific Airlines vẫn là một thành viên của Vietnam Airlines Group và được hãng hàng không Quốc gia nắm hơn 90% cổ phần. Vietnam Airlines coi Pacific Airlines là hãng bay thành viên, đáp ứng phân khúc giá rẻ (low-cost).

Cục Hàng không cảnh báo 6 vùng nguy hiểm tạm thời gần Đài Loan

Liên quan đến hoạt động tập trận gần Đài Loan, Cục Hàng không vừa cảnh báo các hãng bay về 6 vùng nguy hiểm tạm thời và đề nghị tuyệt đối không vi phạm.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm