Cục Hàng không Việt Nam vừa họp khẩn với các hãng hàng không sau thông tin Trung Quốc tập trận ở các khu vực gần đảo Đài Loan.
Thời gian này, Cục Hàng không đã nhận được điện văn NOTAM của Trung Quốc về việc thiết lập 6 khu vực nguy hiểm tạm thời. Tất cả máy bay bị cấm vào các khu vực trên với giới hạn được tính từ mặt đất/mặt nước đến không giới hạn.
Hình ảnh minh họa về các FIR (vùng thông báo bay) gần khu vực Đài Loan. Ảnh: Amti.csis.org. |
6 khu vực này chủ yếu thuộc vùng thông báo bay (FIR) Đài Bắc, một phần thuộc các FIR Thượng Hải và FIR Malina. Thời gian ngưng hoạt động của 6 khu vực này từ 4h ngày 4/8 đến 4h ngày 7/8 (giờ quốc tế).
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng bay trong mọi tình huống không được vi phạm 6 khu vực nguy hiểm tạm thời nêu trên. Dự kiến, việc thiết lập các vùng nguy hiểm này ảnh hưởng lớn tới các chuyến bay đi đến khu vực Đông Bắc Á và Mỹ.
Các hãng bay phải rà soát đường bay theo kế hoạch bay, lựa chọn đường bay thay thế để máy bay tránh xa các khu vực này; không chọn sân bay dự bị nằm gần khu vực vùng trời bị ảnh hưởng. Trong trường hợp phải bay tránh, đổi đường bay, hãng phải xin phép nhà chức trách. Trường hợp phải hủy, hoãn chuyến bay thì kịp thời thông báo, giải thích cho hành khách và các đối tượng liên quan.
Trao đổi với Zing tối 3/8, đại diện Vietnam Airlines cho biết có 36 chuyến của hãng đến các nước Đông Bắc Á bị ảnh hưởng. Bamboo Airways cho biết hãng có một chuyến bay đi Đài Loan bị ảnh hưởng. Các hãng hàng không sẽ phải điều chỉnh đường bay để không tiến gần vùng nguy hiểm đã được thiết lập.
Trong một diễn biến liên quan, Trung Quốc tuyên bố sẽ tập trận bắn đạn thật xung quanh đảo Đài Loan ngày 4-7/8, sau khi bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, đến Đài Loan.
Trung Quốc khẳng định các cuộc tập trận của nước này ở vùng biển gần Đài Loan là một biện pháp cần thiết và chính đáng để kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia.
Vùng thông báo bay (Flight Information Region - gọi tắt là FIR) là vùng trời có kích thước xác định mà Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (gọi tắt là ICAO) giao cho các quốc gia, vùng lãnh thổ thành viên chịu trách nhiệm quản lý.
Ranh giới FIR được xác định trên cơ sở thỏa thuận giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ liên quan tại các Hội nghị Không vận khu vực (RAN) và do Hội đồng ICAO phê chuẩn.
Nguyên tắc phân định các FIR của ICAO nhằm đảm bảo các hoạt động bay được điều hành an toàn, điều hòa và hiệu quả, thuần túy xuất phát từ ý nghĩa kỹ thuật, không liên quan đến chủ quyền. FIR có thể bao gồm vùng trời chủ quyền của mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ và các vùng trời không thuộc chủ quyền được phân công.