Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pacific Airlines kéo thấp chỉ số đúng giờ của hãng bay Việt

Cục Hàng không nhận định tỷ lệ đúng giờ (OTP) trên toàn mạng bay Việt Nam có thể cải thiện hơn nếu chỉ số của Pacific Airlines không quá thấp như đợt cao điểm Tết Nguyên đán.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo về tình hình vận tải hàng không giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2023 và phương hướng chuẩn bị cho giai đoạn nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè.

Dù sản lượng vận tải tăng mạnh, Cục chỉ ra chất lượng phục vụ của các hãng bay lại có sự biến động. Trong đó, chỉ số đúng giờ của Pacific Airlines sụt giảm mạnh.

Điểm lại giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán (từ 6/1 tới 5/2), Pacific Airlines có 1.009 chuyến bay bị chậm, hủy chuyến trên tổng số 2.468 chuyến bay cất cánh. Tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của hãng này chỉ đạt 59,12%.

Trong khi đó, các hãng còn lại đều có tỷ lệ đúng giờ cao hơn như Bamboo Airways (92,81%), Vietnam Airlines (84,87%), Vietravel Airlines (83,79%), Vietjet Air (75,06%)...

Tính bình quân, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam chỉ đạt 80,61%. Tỷ lệ này có thể cao hơn nếu chỉ số của Pacific Airlines tốt hơn.

Tỷ lệ chuyến bay đúng giờ dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2023 (6/1 - 5/2)
Đơn vị: %


Bamboo Airways
92.81
Vietnam Airlines
84.87
Vietravel Airlines
83.79
Vietjet Air
75.06
Pacific Airlines
59.12

Trước đó, số chuyến bay đúng giờ của Pacific Airlines không thấp như vậy. OTP trung bình năm 2022 của hãng đạt 94%, chỉ xếp dưới Bamboo Airways (95,2%).

Không chỉ có tỷ lệ bay đúng giờ thấp, Pacific Airlines còn đối mặt với vấn đề không sử dụng hiệu quả số lượng slot (lượt cất hạ cánh tại sân bay) được Cục Hàng không cấp.

Cụ thể, trong một tháng cao điểm Tết, Pacific Airlines là hãng có chỉ số tuân thủ slot thấp nhất trong 6 hãng hàng không Việt Nam, chỉ đạt 65,68%. Tổng số slot sử dụng so với slot được cấp của hãng chỉ đạt mức 78,59%.

Slot là các lượt điều phối cất hạ cánh tại từng sân bay, được Cục Hàng không phân bổ cho các hãng để khai thác theo lịch. Hãng bay sử dụng slot không hiệu quả, để dư thừa nhiều slot không dùng sẽ bị Cục Hàng không thu hồi và tái phân phối cho các hãng khác.

Trước đó, tháng 8/2022, Pacific Airlines và Vietnam Airlines đã bị Cục Hàng không thu hồi một loạt slot tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất do sử dụng không hiệu quả.

Bên cạnh chỉ số yếu kém về vận hành bay, Pacific Airlines cũng đang gặp khó khăn tài chính nghiêm trọng. Sau 2 năm liên tiếp bị âm vốn chủ sở hữu đến hàng nghìn tỷ đồng, hãng bay này bị Cục Hàng không cảnh báo nguy cơ không đủ điều kiện để tiếp tục hoạt động.

Theo Nghị định 89, giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không bị hủy bỏ trong trường hợp “không duy trì vốn tối thiểu trong thời gian 3 năm liên tục”.

Điểm lại giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán (từ 6/1 tới 5/2), Cục Hàng không cho biết tổng sản lượng hành khách đi máy bay là hơn 10 triệu lượt, tăng 66,9% so với cùng kỳ 2022 và gần đạt bằng 100% cùng kỳ năm 2020 (giai đoạn chưa ảnh hưởng bởi Covid-19).

Những cuốn sách hay về xã hội

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Cục Hàng không yêu cầu hãng bay không bán vé vượt giá trần

"Các hãng hàng không cần triển khai bán vé theo đúng mức giá kê khai, không vượt giá trần quy định", Cục Hàng không cảnh báo các hãng bay trong bối cảnh giá vé dịp 30/4 tăng mạnh.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm