Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ozil không còn đường lùi ở Fenerbahce

Ngôi sao một thời của Arsenal phải tìm kiếm bến đỗ mới ngay trong hè này nếu muốn tiếp tục ra sân chơi bóng.

Trong buổi tập đầu tiên của Fenerbahce để chuẩn bị cho mùa giải mới, Mesut Ozil vắng mặt. Đó là động thái mang tính chống đối của cựu sao Real Madrid, bởi ngay cả khi HLV trưởng Fenerbahce tuyên bố gạch tên Ozil khỏi kế hoạch mùa tới, anh vẫn được phép tập cùng đội một nhờ điều khoản trong hợp đồng.

Ozil không ngần ngại thách thức Jorge Jesus, người ngay khi trở thành HLV trưởng Fenerbahce vào đầu tháng này, tuyên bố nhà vô địch World Cup 2014 không có chỗ trong đội hình của ông mùa tới.

Mesut Ozil anh 1

Mesut Ozil khả năng cao không thể tiếp tục khoác áo Fenerbahce ở mùa giải 2022/23. Ảnh: Reuters.

Ngôi sao bị chối bỏ

"Cậu ấy có thời gian, không gian của mình. Cậu ấy có kỷ niệm đẹp ở Thổ Nhĩ Kỳ, không ai có thể tước bỏ điều đó", ông Jesus nói. "Ozil là cầu thủ nổi tiếng khắp thế giới. Nhưng tôi sẽ tiếp tục (làm theo người tiền nhiệm - PV) kết thúc kỷ nguyên của Ozil tại CLB".

Khi ban lãnh đạo Fenerbahce quyết định chấm dứt hợp đồng với Ismail Kartal để bổ nhiệm Jesus, Ozil có lẽ nuôi hy vọng về một sự thay đổi cho bản thân. Hồi cuối tháng 3, Fenerbahce thông báo loại tiền vệ người Đức khỏi danh sách đăng ký thi đấu vô thời hạn. Anh bị trừng phạt sau khi được cho là chửi thề với HLV Kartal bằng tiếng Đức, đồng thời ném đồ đạc trong phòng thay đồ.

Jesus, HLV cũng nổi tiếng với cá tính mạnh, tin rằng cách người tiền nhiệm xử lý Ozil hoàn toàn chính xác. "Điều quan trọng nhất ở đây không phải là HLV Jorge Jesus hay cầu thủ Ozil", chiến lược gia người Bồ Đào Nha nói. "Điều quan trọng nhất là không có bất kỳ cầu thủ nào lớn hơn đội bóng".

Phát biểu của ông Jesus như dội gáo nước lạnh vào Ozil, người chỉ mới vài ngày trước đó còn tuyên bố muốn kết thúc sự nghiệp tại Fenerbahce. "Tôi phải đưa ra tuyên bố để xua đi những tin đồn về sự nghiệp của mình", nhà vô địch World Cup 2014 viết trên trang cá nhân vào đầu tháng này. "Tôi hoàn thành một trong những mục tiêu trong sự nghiệp bằng việc ký hợp đồng 3,5 năm với Fenerbahce, CLB thời thơ ấu của tôi".

Anh khẳng định thêm: "Tôi chấp nhận thi đấu không lương cho CLB trong sáu tháng đầu tiên và sẽ không kết thúc sự nghiệp ở một đội bóng nào khác ngoài Fenerbahce. Quyết định này rõ ràng và là cuối cùng. Với tất cả tình yêu và tôn trọng cho người hâm mộ Fenerbahce".

Ozil nói như vậy nhưng trên thực tế sân tập, mọi chuyện lại xảy ra theo chiều hướng khác. Khi Fenerbahce tập những buổi đầu tiên cùng vị HLV mới, Ozil vắng mặt.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng ông Jesus không có quyền tiếp tục cấm cầu thủ tập cùng các đồng đội. Trong điều khoản hợp đồng giữa Fenerbahce và Ozil, có điều khoản cho phép cầu thủ tiếp tục tập luyện và sử dụng cơ sở vật chất của CLB, ngay cả khi anh bị HLV trưởng gạt khỏi danh sách đăng ký thi đấu.

Ozil được cho là bỏ tập để sang Đức dự đám cưới người thân. Tiền vệ 33 tuổi dường như không quá nỗ lực để thay đổi quyết định từ HLV Jesus. Anh nói rằng mình muốn tiếp tục hoàn tất bản hợp đồng có thời hạn đến tháng 6/2024 cùng Fenerbahce, nhưng những động thái trên sân tập của Ozil cho thấy điều ngược lại.

Mesut Ozil anh 2

HLV Jesus công khai khẳng định không muốn sử dụng Ozil trong mùa tới. Ảnh: Fenerbahce.

Rời đi là giải pháp tốt nhất

Khi trở về Thổ Nhĩ Kỳ, Ozil nhiều khả năng tiếp tục tập riêng thay vì hội quân cùng các đồng đội. Tình thế của Ozil tại Fenerbahce lúc này giống như thời điểm anh còn khoác áo Arsenal. Ban lãnh đạo và HLV không muốn tiếp tục sử dụng anh, nhưng cầu thủ cũng chẳng mặn mà với viễn cảnh rời đội. Ozil tiếp tục đẩy các bên liên quan vào thế khó.

Tiền vệ sinh năm 1988 không chơi cho Fenerbahce kể từ ngày 20/3. Gã khổng lồ của bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ chơi tốt trong giai đoạn đó, khi có màn hồi sinh ngoạn mục để về đích thứ hai tại giải VĐQG 2021/22, qua đó giành suất dự vòng sơ loại Champions League.

Fenerbahce không gặp vấn đề trong lối chơi nếu vắng Ozil, thậm chí màn trình diễn của họ dường như còn tốt hơn. HLV Kartal tin rằng việc trừng phạt những cầu thủ có hành vi vô kỷ luật và mắc bệnh "ngôi sao" kiểu như Ozil giúp đội bóng tốt hơn.

Tân HLV Jesus cũng có quan điểm tương tự khi cho rằng Fenerbahce chơi tốt hơn nếu không có Ozil trong đội hình. Cựu sao Real Madrid ghi 9 bàn thắng và có 2 kiến tạo sau 26 lần ra sân cho Fenerbahce ở mùa giải 2021/22. Anh nhiều lần đeo băng đội trưởng Fenerbahce từ đầu mùa này và nhận được sự tín nhiệm của đồng đội.

Tuy nhiên, trong giai đoạn Ozil đeo băng đội trưởng, Fenerbahce gây thất vọng khi bị loại sớm khỏi Europa League và tụt xa trong cuộc đua vô địch Turkey Super League. Việc nhà vô địch World Cup 2014 thường xuyên tỏ thái độ với HLV mỗi khi bị thay ra hay chơi kém khiến mọi thứ tệ hơn. Anh trở thành "cái gai" trong mắt ông Kartal. Về mặt chuyên môn, tiền vệ người Đức cũng không còn ở đỉnh cao phong độ như trước.

Việc Ozil đi đâu nếu rời Fenerbahce trở thành câu hỏi lớn với nhiều người hâm mộ cầu thủ. Cuối tháng trước, cựu tiền vệ Arsenal khoe ảnh đang trên đường sang Indonesia, trong bối cảnh xuất hiện thông tin anh được đại gia mới nổi của bóng đá xứ vạn đảo ngỏ ý chiêu mộ.

RANS Cilegon, đội mới thăng hạng giải VĐQG Indonesia mùa này, ngỏ ý chiêu mộ Ozil. Tuy nhiên, mức lương của cầu thủ trở thành rào cản lớn với bất kỳ CLB Đông Nam Á nào. Và Ozil, ở tuổi 33, có lẽ cũng không muốn kết thúc sự nghiệp cầu thủ tại Đông Nam Á. Giải Nhà nghề Mỹ (MLS) có thể là bến đỗ phù hợp hơn với anh về cường độ thi đấu và sự thoải mái trong tinh thần.

Thế nhưng, để có được đoạn kết viên mãn trong sự nghiệp, Ozil cần chấp nhận tìm phương án rời khỏi Fenerbahce trong kỳ mùa hè này. Anh không thể cứ tiếp tục ngồi đó và mong HLV Jesus đổi ý.

Bàn thắng của Ozil ở cúp châu Âu sau 3 năm Tiền vệ người Đức mở tỷ số cho Fenerbahce trong trận hòa Eintracht Frankfurt 1-1 ở lượt trận đầu bảng D Europa League 2021/22 rạng sáng 17/9 (giờ Hà Nội).

Ozil muốn chơi bóng ở Indonesia

Cựu tuyển thủ người Đức không giấu mong muốn một ngày nào đó chơi cho CLB Bali United ở Indonesia. Hiện tại, Mesut Ozil đang chơi cho Fenerbahce.

Dấu chấm hết cho Ozil ở Fenerbahce?

Tân HLV Jorge Jesus úp mở khả năng không sử dụng Mesut Ozil trong nhiệm kỳ của ông tại Fenerbahce.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm