Máy bay và tàu cứu hộ đang lùng sục vùng biển phía bắc Bali, trong nỗ lực tìm kiếm chiếc tàu ngầm mất tích với 53 người bên trong. Cuộc tìm kiếm đang trở nên cực kỳ cấp bách, khi nguồn cung oxy trên con tàu dần cạn kiệt, Reuters đưa tin.
Các quan chức cho biết trong số những người trên chiếc tàu ngầm mất tích có đại tá Harry Setiawan, chỉ huy đơn vị tàu ngầm Dansatsel Koarmada II, cùng 3 sĩ quan khác không phải là thành viên của con tàu.
The tờ Surabaya Tribunnews của Indonesia, đại tá Harry Setiawan mới nhậm chức chỉ huy đơn vị vào ngày 6/3.
Nhiều tàu hải quân đã rời căn cứ Banyuwangi sáng sớm ngày 23/4, hướng đến biển Bali, nơi tàu ngầm KRI Nanggala-402 mất liên lạc hôm 21/4 khi đang diễn tập phóng ngư lôi.
Tàu ngầm Nanggala-402 trong một cuộc diễn tập với Hải quân Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ. |
“Ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn cho thủy thủ đoàn 53 người”, Tổng thống Indonesia Joko Widodo, nói vào cuối ngày 22/4. Ông kêu gọi tập trung toàn lực để tìm kiếm con tàu mất tích.
Các quan chức cho biết oxy trên tàu vốn đã được sử dụng khi tàu ra khơi. Nếu hệ thống vẫn ở trong tình trạng tốt, dự trữ oxy chỉ kéo dài đến hết ngày 24/4.
“Hy vọng trước khi con tàu được tìm thấy, lượng oxy vẫn đủ”, ông Yudo Margono, Tham mưu trưởng hải quân Indonesia, nói trong cuộc họp báo.
Dù chưa có bằng chứng cụ thể, Tham mưu trưởng Yudo cho biết một vật thể có từ tính cao được phát hiện ở độ sâu 50-100 m. Người ta không thể xác định vật thể đó đang lơ lửng hay ở đáy biển.
Phát ngôn viên hải quân Indonesia cho biết tàu ngầm Nanggala-402 có thể chịu được áp suất ở độ sâu 500 m, nhưng bất kỳ trục trặc nào trên tàu đều có thể dẫn đến thương vong. Biển Bali có thể đạt độ sâu tới 1.500 m.
Lực lượng cứu hộ đã phát hiện vệt dầu loang ở vị trí tàu ngầm Nanggala-402 mất tích. Các quan chức hải quân nhận định đây có thể là dấu hiệu có hư hại đối với thân tàu, hoặc tín hiệu từ thủy thủ đoàn.
Bộ Quốc phòng Indonesia cho biết tàu ngầm Nanggala-402 có lượng choán nước 1.395 tấn, được chế tạo tại Đức năm 1977, gia nhập hạm đội tàu ngầm Indonesia từ năm 1981. Con tàu đã trải qua đợt đại tu kéo dài 2 năm ở Hàn Quốc, trước khi trở lại hoạt động năm 2012.