Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ôtô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, thu hải quan tăng đột biến

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, số thu hải quan 6 tháng đầu năm nay đạt trên 170.000 tỷ đồng, tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái nhờ số thu cao từ ôtô và dầu thô.

Số liệu được ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, chia sẻ tại Hội nghị trực tuyến sơ kết ngành Tài chính, diễn ra vào sáng 12/7.

Cụ thể, lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết sau 6 tháng đầu năm, tổng số thu hải quan đã đạt trên 170.000 tỷ đồng, tương đương 60% so với mọi năm và tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài yếu tổ đơn vị chủ động việc phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và chống thất thu, số thu hải quan phát sinh tăng đột biến đến từ 2 khoản là ôtô và dầu thô.

Cụ thể, số thu hải quan từ ôtô trong 6 tháng tăng 515% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương mức tăng thu gần 20.000 tỷ đồng. Trong khi đó, số tăng thu từ dầu thô cũng đạt gần 4.000 tỷ đồng.

thu hai quan tu oto tang dot bien anh 1
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn. Ảnh: Quang Tan.

“Nếu trừ 2 khoản tăng đột biến này thì mức tăng năm nay cũng tương ứng với tốc độ tăng trưởng kim ngạch của ngành và mức chống thất thu”, ông Cẩn cho biết.

Nguyên nhân chính khiến số thu hải quan từ ôtô tăng đột biến nửa đầu năm chính là việc số lượng nhập khẩu ôtô nguyên chiếc về Việt Nam tăng đột biến so với cùng kỳ.

Cụ thể, theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu tới 64.795 ôtô nguyên chiếc các loại, cao gấp 7 lần so với cùng kỳ năm trước. Tổng giá trị nhập khẩu ô ô cũng đạt trên 1,43 tỷ USD.

Trong đó, phần lớn số xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam vẫn là ôtô con dưới 9 chỗ ngồi, với 47.670 xe, gấp 7 lần cùng kỳ. Loại ôtô nguyên chiếc nhập về tăng mạnh nhất là ôtô vận tải với 15.158 chiếc, cao gấp 10 lần so với 5 tháng năm 2018.

Ôtô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu vẫn đến từ các thị trường chính như Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.... Số xe nhập khẩu từ 5 thị trường này chiếm tới trên 90% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.

Cũng theo số liệu của cơ quan này, riêng tháng 5, có 357 triệu USD linh kiện và phụ tùng ôtô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta. Con số này của tháng trước đó là 318 triệu USD.

Lũy kế sau 5 tháng từ đầu năm, giá trị nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam cũng lên tới 1,65 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.

thu hai quan tu oto tang dot bien anh 2

Chia sẻ về tình hình chống buôn lậu, và gian lận thương mại thời gian qua, ông Cẩn cho biết toàn ngành hải quan đã phát hiện và bắt giữ gần 9.000 vụ vi phạm, với giá trị gần 2.000 tỷ đồng, khởi tố 20 vụ và đề nghị khởi tố 48 vụ.

Vị lãnh đạo cũng cho biết thời gian qua nổi lên tình hình buôn bán hàng cấm vào Việt Nam, đặc biệt là ma túy.

Theo đó, các đối tượng buôn lậu sử dụng nhiều thủ đoạn, con đường để đưa hàng vào trong nước từ tuyến biển, hàng không, đường bộ, thậm chí cả các container với số lượng rất lớn.

Tổng cục Hải quan đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức điều tra, phát hiện và bắt giữ nhiều vụ lớn, có những vụ buôn ma túy giá trị lên tới hàng nghìn tỷ đồng nếu để các đối tượng bán ra thị trường.

Ngoài tình hình buôn lậu ma túy, 6 tháng đầu năm cũng nổi lên tình trạng buôn hàng cấm thông qua hình thức tạm nhập, tái xuất hoặc chuyển khẩu quá cảnh.

Cơ quan này cũng đã phát hiện nhiều vụ khi siết chặt công tác kiểm tra, các đối tượng đã lợi dụng hình thức tạm nhập tái xuất để chuyển hàng sang Campuchia và Lào rồi nhập về Việt Nam sau đó.

Ôtô thuế 0% tràn về, Thái Lan và Indonesia thu lợi tỷ USD nhờ dân Việt

Xe nhập hưởng thuế 0% ngày càng tràn về nhiều với giá rẻ và số lượng lớn. Việt Nam hứa hẹn là thị trường ôtô lớn, giúp Thái Lan và Indonesia thu về hàng tỷ USD mỗi năm.



Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm