Nguyên nhân của việc số lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh do người tiêu dùng và các đại lý xe “chạy nước rút” trước thời điểm áp thuế tiêu thụ đặc biệt mới.
|
Mỗi ngày Việt Nam nhập khẩu khoảng 400 xe sang. |
Theo đó, từ 1/7/2016, ôtô có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 sẽ áp thuế 55%; xe trên 3.000 cm3 có mức 90%; xe từ 4.000 – 6.000 cm3 áp thuế từ 130-150%. Mỗi xe sang có thể tăng giá từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.
Bắt đầu từ tháng 3/2016, khi dự thảo thuế tiêu thụ đặc biệt được trình lên Quốc hội, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc bắt đầu tăng vọt từ 6.000 chiếc vào tháng 2/2016 lên 9.000 chiếc vào tháng 3/2016.
Nhiều chuyên gia dự báo, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào tháng 6/2016 sẽ tiếp tục tăng mạnh so với tháng 5/2016.
Bỏ phân nhóm áp thuế TTĐB đối với ôtô dưới 1.000 cm3
2
Bộ Tài chính chính thức trình Thủ tướng trong đó có việc đề nghị bỏ phân nhóm áp thuế TTĐB đối với loại xe có dung tích xilanh từ 1.000 cm3 trở xuống.
Các nhà nhập khẩu ôtô kêu cứu lên Thủ tướng
Các nhà nhập khẩu xe ôtô chính hãng tại Việt Nam vừa cùng ký gửi đơn kêu cứu lên Thủ tướng liên quan đến đến thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).
Ôtô Thái Lan ùn ùn nhập vào Việt Nam
1
Lần đầu tiên lượng ôtô nhập khẩu từ Thái Lan tăng mạnh, vượt Hàn Quốc, Trung Quốc - những thị trường chính cung cấp ôtô cho Việt Nam trong suốt hàng chục năm qua.