Theo Phòng cảnh sát giao thông - Công an Hà Nội, tính đến tháng 9 năm 2015, toàn thành phố có 535.000 ôtô, chưa kể xe mang biển kiểm soát ngoại tỉnh cũng đang hoạt động tại đây khiến thủ đô đầy ắp xe bốn bánh. Không những thế, số lượng xe hơi còn tăng lên nhanh chóng với tốc độ khoảng 6.000 chiếc mỗi tháng. Dự tính đến năm 2020, Hà Nội sẽ có khoảng 1 triệu chiếc ôtô. |
Năm 2008, Hà Nội ra quyết định về 56 tuyến phố cấm để xe trên lòng đường, vỉa hè. Năm 2012 ra thêm quyết định về việc cấm tổ chức trông giữ xe trên 262 tuyến phố khiến chỗ để ôtô trở nên eo hẹp. Đó là lý do, về đêm xế hộp đỗ lộn xộn, bừa bãi trên vỉa hè và nhiều khu vực cấm khác. |
Diện tích các bãi trông ôtô được cấp phép chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu khiến cho các chủ xe đỗ trái phép tràn lan trên hè phố, đặc biệt là vào ban đêm. |
Trên trục đường huyết mạch Tây Sơn - Nguyễn Lương Bằng - Tôn Đức Thắng dù đã có quy định cấm đỗ xe ở lòng đường và vỉa hè nhưng vẫn có nhiều xe vi phạm. |
Xe cảnh sát phường cũng đỗ sai quy định trên đường Tôn Đức Thắng đoạn giao với phố Cát Linh. |
Xe biển xanh đỗ trái phép trên lòng đường Phạm Ngọc Thạch, ngay gần trụ sở đồn công an. |
Ôtô khách đỗ trên dải phân cách đường Xã Đàn. |
Trên phố Nguyễn Quý Đức, dù có quyết định cấm đỗ xe dưới lòng đường nhưng taxi vẫn dàn thành 3 hàng song song qua đêm. |
Trên phố Quan Nhân, một con đường nhỏ thuộc danh sách cấm đỗ xe dưới lòng đường nhưng có ôtô để ngay bên ngoài điểm trông giữ xe. |
Trên đường Láng, một chiếc taxi đỗ chắn cửa hai ngôi nhà. |
Trong khi đó, trên các con đường không bị cấm đỗ xe, các bãi trông giữ ôtô tự phát mọc lên gây cản trở giao thông. |