Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Osaka đấu Azarenka cho danh hiệu Grand Slam thứ 3 trong sự nghiệp

Victoria Azarenka khao khát có danh hiệu US Open đầu tiên, trong khi Naomi Osaka quyết tâm lần thứ 2 chinh phục cúp vô địch.

Tay vợt Nhật Bản Naomi Osaka lần thứ 4 đối mặt với Victoria Azarenka, khi chạm trán tại chung kết US Open. Osaka dẫn trước 2-1 sau 3 lần đối đầu. Azarenka thắng 6-1, 6-1 trong lần gặp mặt đầu tiên tại vòng 3 Australian Open 2016. Tuy nhiên, ở 2 lần sau đó, chiến thắng đều thuộc về tay vợt người Nhật Bản.

Giống như năm trước, chung kết US Open 2020 là cuộc tái đấu của 2 tay vợt chưa hoàn thành trận tranh chức vô địch ở giải trước đó. Năm 2019, Serena Williams bỏ cuộc tại chung kết Toronto gặp Bianca Andreescu do chấn thương lưng. Một tháng sau,2 tay vợt gặp lại nhau ở chung kết US Open, và Andreescu hoàn tất chiến thắng để giành danh hiệu Grand Slam đầu tiên.

Chung ket don nu US Open anh 1

Azarenka vô địch Cincinnati sau khi Osaka rút lui. Ảnh: WTA.

Hai tuần trước, Osaka và Azarenka gặp nhau tại chung kết Cincinnati, nhưng tay vợt Nhật Bản rút lui ngay trước khi trận đấu bắt đầu vì chấn thương gân kheo. Vì rút lui không tính là trận thua, nên Osaka và Azarenka vào chung kết US Open với chuỗi thắng lần lượt là 10 và 11.

Chung kết US Open 2020 là trận tranh danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong kỷ nguyên mở giữa hai tay vợt giành ít nhất 2 chức vô địch lớn và là lần đầu tiên kể từ US Open 1967, khi Billie Jean King đạt danh hiệu Grand Slam thứ 3 trước Ann Haydon-Jones.

Azarenka, nhà vô địch Australian Open 2012 và 2013, có thành tích 2-2 trong các trận chung kết Grand Slam. Tay vợt Belarus để thua cả 2 trận trước Serena tại US Open cũng trong năm 2012 và 2013. Trong khi đó, Osaka, nhà vô địch US Open 2018 và Australian Open 2019, toàn thắng tại chung kết Grand Slam, và cô cũng chưa để thua trận nào nếu vượt qua vòng 4 ở giải lớn.

Tay vợt giành chiến thắng trong trận chung kết trên sân Arthur Ashe sẽ giành danh hiệu lớn thứ 3, cân bằng thành tích của Angelique Keber và đứng thứ 4 trong số các tay vợt còn thi đấu, sau Serena Williams (23), Venus Williams (7) và Kim Clijsters (4).

Cựu số một thế giới Azarenka là tay vợt thứ 5 trong kỷ nguyên mở vào chung kết US Open mà không được xếp hạng hạt giống, sau á quân 1997 Venus Williams, nhà vô địch 2009 Kim Clijsters, á quân 2015 Roberta Vinci và nhà vô địch 2017 Sloane Stephens.

Chung ket don nu US Open anh 2

Azarenka và Osaka hướng tới danh hiệu Grand Slam thứ 3 trong sự nghiệp. Ảnh: US Open.

Tay vợt Belarus được xếp hạng 27 thế giới, vị trí cao nhất của cô kể từ tháng 3/2017. Azarenka vươn lên hạng 14 khi vào chung kết US Open và nếu vô địch, cô sẽ đứng hạng 11 thế giới. Trong khi đó, Osaka sẽ trở lại vị trí số 4 thế giới, bất kể kết quả ở trận chung kết.

Trước Cincinnati, Azarenka để thua 4 trận liên tiếp. Điều này khiến tay vợt 31 tuổi từng có ý định giải nghệ hồi đầu năm. Tuy nhiên, cô đã bước tiếp để theo đuổi niềm đam mê. Cô đang truyền cảm hứng cho các tay vợt dù đã trở thành một người mẹ. Những pha trái tay dọc dây của cô là thứ vũ khí sắc bén để hạ Serena tại bán kết.

Osaka đã trải qua 10 giờ 26 phút trên sân để tiến vào chung kết và để thua 3 set. Thời gian thi đấu của Azarenka là 9 giờ 23 phút, chỉ để thua 2 set. Cả 2 set thua của Azarenka đều là set đầu tiên, trong khi Osaka để thua cả 3 set giữa.

Trước trận chung kết, 2 tay vợt đều tỏ ra quyết tâm để chinh phục danh hiệu Grand Slam thứ 3 trong sự nghiệp. Osaka đang có lợi thế về sức trẻ và chiến thuật, khi HLV cũ của Azarenka là Wim Fissette nằm trong đội ngũ của tay vợt Nhật Bản. Tuy vậy, HLV Dorian Descloix của Azarenka cho biết cô học trò tỏ rõ sự tự tin, sau khi lần đầu thắng Serena tại các giải Grand Slam.

Trận chung kết đơn nữu US Open 2020 diễn ra lúc 3h ngày 13/9 (giờ Hà Nội).

Naomi Osaka vào chung kết US Open Sáng 11/9 (giờ Hà Nội), hạt giống số 4 người Nhật Bản vượt qua hiện tượng Jennifer Brady 7-6, 3-6, 6-3 để lần thứ 2 giành quyền vào chung kết US Open.

Azarenka đánh bại Serena để vào chung kết US Open

Victoria Azarenka giành chiến thắng đầu tiên trước Serena Williams tại các giải Grand Slam sau khi ngược dòng ở bán kết US Open sáng 11/9 (giờ Hà Nội).

Thiem vượt qua chấn thương, vào chung kết US Open

Dominic Thiem chỉ cần 3 set để vượt qua Daniil Medvedev trong trận bán kết thứ hai nội dung đơn nam US Open 2020 vào sáng 12/9 (giờ Hà Nội).

Duy Minh

Bạn có thể quan tâm