Rapper Osad (tên thật Mai Quang Nam) sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Anh được biết đến sau ca khúc Người âm phủ kết hợp cùng "hot girl nói 7 thứ tiếng" Khánh Vy.
2 năm trở lại đây, chàng sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội chuyển vào TP.HCM lập nghiệp. Chia sẻ với Zing, Osad bày tỏ thời gian qua, anh loay xoay để tìm con đường âm nhạc phù hợp với bản thân.
"Sau khi thử nhiều phong cách âm nhạc, tôi đã tìm được con đường riêng cho mình. Tôi không còn sáng tác theo cách vô tư, cảm hứng như trước", anh nói.
"Tôi hối tiếc khi không tham gia King of Rap"
- Được biết, ban tổ chức cuộc thi King of Rap từng mời anh tham gia với vai trò thí sinh. Tại sao anh lại từ chối cơ hội này?
- Cách đây khá lâu, tôi được ban tổ chức cuộc thi King of Rap mời đi thi. Thời gian ấy, tôi nghĩ mình hoạt động lâu trong nghề nên không phù hợp với vai trò thí sinh. Sau đó, chương trình mời tôi làm MC để phỏng vấn, đồng hành với người chơi.
Osad chia sẻ anh ngưỡng mộ Binz. Ảnh: Phương Lâm. |
- Hỏi thật, anh có cảm thấy tiếc nuối khi chương trình đang tạo được hiệu ứng tốt?
- Thực sự tôi cảm thấy rất tiếc. Trước khi chương trình Rap Việt và King of Rap lên sóng, tôi không trông đợi nhiều. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hiệu ứng truyền thông, chất lượng âm nhạc của các thí sinh rất tốt. Tôi không ngờ Việt Nam lại có thể tổ chức được hai chương trình về rap chất lượng đến vậy.
Nếu trước đó, tôi đồng ý góp mặt ở một trong hai chương trình này thì khá thú vị. Tôi đã bỏ qua cơ hội tốt.
- Anh theo dõi King of Rap hay Rap Việt nhiều hơn?
- Tôi theo dõi cả hai chương trình.
- Nếu là thí sinh của Rap Việt, được cả 4 HLV tung nón vàng chọn, anh sẽ về đội ai?
- Tôi sẽ chọn về đội Binz.
- Vì sao?
- Trong số 4 HLV, tôi thích nhạc của anh Binz nhất. Anh Binz làm được điều tuyệt vời là đưa hip hop đến gần với khán giả.
Hip hop là dòng nhạc mới, khá kén người nghe. Có những rapper chọn con đường nhẹ nhàng hơn khi rap trên nền pop, ballad... để thu hút khán giả.
Anh Binz lại chọn con đường khác, mang một thứ âm nhạc rất hiện đại, thời thượng đến với số đông. Bên trong những câu chữ tưởng chừng phóng túng, thành thị của anh ấy ẩn chứa các ý tưởng hay, dễ nhớ, dễ thuộc.
Tôi theo dõi Binz từ lâu và thuộc hầu hết bài hát của anh từ They Said, Sofar... gần nhất là Bigcityboi.
Tôi muốn đi theo con đường của anh Binz. Tuy nhiên, hình ảnh tôi hướng đến không phải là một bad boy sành điệu, "thả thính" sát gái như Binz. Tôi muốn mọi người biết đến mình là một chàng trai trẻ trung, mới mẻ, sôi nổi và thích hòa nhập với nhịp sống hối hả.
- Osad tự đánh giá khoảng cách về âm nhạc giữa anh và Binz là bao xa?
- Nếu Binz ở thang điểm 10, tôi nhận mình 5 điểm. Anh ấy là điển hình của việc cứ kiên trì với con đường bản thân chọn lựa, nhất định sẽ thành công. Trước đây, anh ấy theo rap khá lâu nhưng mấy năm trở lại đây, tên tuổi của Binz mới được biết đến rộng rãi.
Tôi nghĩ nếu mình cố gắng, khoảng hai năm nữa, tôi sẽ đạt được vị trí như anh Binz.
- Anh khẳng định điều đó với thái độ tự tin?
- Khi bước chân vào nghề, tôi rất thuận lợi và gặp nhiều may mắn. Có những anh chị phải mất nhiều năm hoạt động nghệ thuật, chật vật để nổi tiếng. Còn bản thân tôi đã có hit từ những ngày đầu. Tôi nghĩ thời gian để mình đi đến thành công sẽ ngắn hơn so với những người khác.
Nam rapper nhận thấy bản thân thiếu trải nghiệm sống. Ảnh: Phương Lâm. |
- Anh tự thấy bản thân thiếu những yếu tố gì để được như Binz?
- Thứ tôi cần nhất là trải nghiệm sống. Một bài hát sẽ trở nên chân thực nếu đó là câu chuyện của mình. Tôi muốn bản thân có nhiều kinh nghiệm, cảm nhận đủ mọi cung bậc vui, buồn của cuộc sống.
Mọi người thấy những lời hát trong các ca khúc của Binz rất phóng túng như một chàng bad boy, đầy chơi bời. Đó là cuộc sống của anh ấy hiện lên trong bài hát. Tất cả mọi thứ anh Binz làm đều rất thật và khán giả cảm nhận được điều đó.
Âm nhạc Đen Vâu mộc mạc, giản dị
- King of Rap và Rap Việt đang xuất hiện một lứa thế hệ rapper đầy tiềm năng. Anh có sợ bị cạnh tranh bởi những nhân tố mới, trẻ và nhiệt huyết?
- Tôi không lo ngại điều đó. Chúng ta phải nhìn nhận mọi thứ theo chiều hướng tích cực. Một cộng đồng mạnh, nhiều người giỏi thì hip hop sẽ dễ dàng tiếp cận với khán giả.
Khi tai nghe của công chúng đã quen với rap thì đó là thuận lợi chứ không phải bất lợi cho nghệ sĩ. Tôi thấy đây là mối quan hệ win-win.
Bản thân tôi thấy mình có kinh nghiệm hoạt động nghệ thuật hơn lứa thế hệ trẻ bước ra từ hai cuộc thi về rap. Ở thời điểm hiện tại, tôi thấy đây là cơ hội để rapper đi lên, giành lấy những cơ hội thành công.
Ở thị trường âm nhạc Việt Nam, tôi thấy hai rapper được yêu thích nhất là Đen Vâu và Binz.
Osad từng thử nhiều phong cách âm nhạc trong hai năm qua. Ảnh: Phương Lâm. |
- Anh ấn tượng gì ở Đen Vâu?
- Tôi thích cách dùng ngôn từ hào sảng, thoải mái, rất đời của anh Đen trong những bài hát. Không gì tuyệt vời hơn khi ngồi ở quán cà phê trong thời tiết mát mẻ nghe những bài hát của anh ấy.
Tôi nhớ hồi còn học đại học ở Hà Nội, mỗi lần ngồi trên xe máy, tôi đều nghêu ngao Rủ nhau đi trốn, Ta và nàng, 10 năm, Lộn xộn... Chính âm nhạc mộc mạc, giản dị là vũ khí để anh Đen tôn lên thế mạnh ngôn từ của mình.
- Sau "Người âm phủ", Osad ra mắt một số ca khúc nhưng không tạo được hiệu ứng. Anh có sợ bị gắn với tên gọi "hiệu ứng mạng", nổi lên bằng một bài hit rồi chìm nghỉm?
- Thời gian vừa qua là lúc tôi tự khám phá bản thân mình. Trước đây, tôi vô tư, hồn nhiên trong cách làm nhạc. Tôi thể hiện mọi thứ một cách bản năng, không quan tâm người khác nghĩ gì. Đến khi Người âm phủ được khán giả biết đến, tôi bắt đầu suy nghĩ chín chắn và nghiêm túc hơn về con đường nghệ thuật của mình.
Tôi từng thử rất nhiều phong cách âm nhạc khác nhau trong hai năm vừa rồi. Tôi rap trên nhiều nền nhạc và nhận ra hip hop là thứ phù hợp với mình.
Osad tiết lộ từng từ chối hợp tác với một số nghệ sĩ hạng A. Ảnh: Phương Lâm. |
Tôi sợ mình trở thành "hiện tượng mạng", sớm nở tối tàn. Tuy nhiên, đó không phải là nỗi sợ kinh khủng hay đè nặng tâm trí. Tôi có khởi đầu tốt hơn so với nhiều nghệ sĩ khác. Họ từng chật vật hàng chục năm nhưng không có bài hit.
Sự thành công đó như một bàn tay đặt phía sau lưng, nhắc nhớ tôi về quá khứ mình làm được gì và hiện tại phải cố gắng hơn nữa.
- Áp lực từ "một bài hit" có cản trở sự sáng tạo của anh?
- Trước đây, khi sản xuất ra một sản phẩm không tốn nhiều tiền và công sức. Hiện tại, để ra MV phải cần nhiều tiền cùng vô vàn thứ khác. Những điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến công việc viết nhạc.
Bản thân tôi không biết sự khắt khe, cầu kỳ trong âm nhạc là tích cực hay tiêu cực. Nhiều đàn anh đi trước nói nếu nghệ sĩ tham lam, đưa nhiều thứ quá vào sản phẩm, sẽ biến nó thành sự chắp vá, không còn liền mạch.
- Trước đây, anh từng được mời hợp tác, feat chung vào sản phẩm của các ca sĩ như Thủy Tiên, Minh Hằng, Phạm Quỳnh Anh, Midu.... Tại sao anh lại từ chối những cơ hội đó?
- Điều tôi để tâm nhất là bài hát đó có đủ hay và khiến bản thân thích hay không. Cái gì tôi thấy bản thân làm tốt thì nhận, không thì nhường cơ hội cho người khác.
Tất nhiên khi từ chối các nghệ sĩ hạng A, mình thấy ngại. Nhưng đó là giải pháp tốt nhất cho cả hai bên.
Giống như việc ai đó không thích ăn hành nhưng lại gọi một bát phở đầy hành vậy. Nếu họ không thích thì đừng ai ép.
- Nếu như sản phẩm của các nghệ sĩ từng mời Osad hợp tác trở thành hit, anh có thấy tiếc nuối vì từ chối?
- Tôi không thấy tiếc. Nếu suy nghĩ theo hướng như vậy, có khi tôi không góp mặt trong bài hát đó thì nó mới trở thành hit thì sao.
"Tôi là con ghẻ của giới underground"
- Hai năm vào TP.HCM lập nghiệp, cuộc sống của anh ổn chứ?
- Cuộc sống của tôi khá bằng phẳng, không có biến cố gì. Tôi từng nghe nhiều nghệ sĩ kể chuyện họ gặp khó khăn, không có chỗ ở, thiếu thốn tiền nong khi Nam tiến. Bản thân tôi lại may mắn vì khi xuống sân bay là có quản lý đón, đưa về nhà.
Từ đó tới nay, mọi việc của tôi đều có quản lý lo lắng, đồng hành. Tôi chỉ việc toàn tâm vào học hát, đi diễn.
- Chính sự an toàn, bằng phẳng đó khiến anh thiếu trải nghiệm sống?
- Chính xác là như vậy. Đôi khi tôi nghĩ cuộc sống mình quá êm đềm, thiếu trải nghiệm. Tôi cũng chưa có vấp ngã gì lớn trong cuộc đời.
Rapper sinh năm 1997 không gặp nhiều khó khăn khi vào TP.HCM lập nghiệp. Ảnh: Phương Lâm. |
- Khi từ underground (thế giới ngầm) lên mainstream (thị trường chính thống), anh có sợ bị nhận xét là "mất chất", "thương mại hóa"?
- Sau Người âm phủ, tôi bắt đầu được nhiều người biết đến. Song song với đó, tôi cũng bị vô số người ghét. Họ xem tôi là "con ghẻ" của giới underground. Nói không ngoa, tôi là rapper có nhiều anti-fan nhất Việt Nam.
Những người làm rap lâu năm nhìn vào sản phẩm Người âm phủ thấy không có nhiều kỹ năng nổi bật nhưng lại trở thành hit. Mọi người nói tôi là "cùi bắp" và chê bai thậm tệ. Thậm chí, họ còn chỉ trích cả họ hàng, cha mẹ tôi.
Khi mới đọc những bình luận tiêu cực, tôi khá buồn nhưng không để điều đó ảnh hưởng quá nhiều đến mình. Tôi biến những sự tiêu cực đó thành động lực để cố gắng thay đổi hàng ngày.
Tôi hiểu là nghệ sĩ phải chấp nhận những điều đó. Mình nhận nhiều thứ tốt đẹp từ fan thì phải chịu sự căm ghét của anti-fan.
Điều đó giống như việc leo lên đỉnh núi phải đổ mồ hôi, trải qua chông gai. Trên con đường đi tới thành công phải đối mặt với nhiều trở ngại. Nếu dũng cảm vượt qua thì bạn sẽ nếm trái ngọt.
- Khi trở thành nghệ sĩ mainstream, anh bị ảnh hưởng, chi phối bởi nhiều thứ. Đâu là cách để anh cân bằng?
- Tôi thích một câu nói của anh Đen: "Không phải là thay đổi mà thích nghi". Khi chúng ta lớn hơn, những hành động của mình sẽ ảnh hưởng đến nhiều người. Lúc ấy, ai cũng phải thích nghi một cách tốt nhất.
Một nghệ sĩ underground có thể làm những gì họ muốn và không ảnh hưởng tới ai. Nhưng khi bước chân lên mainstream, họ có đồng nghiệp và khán giả luôn theo dõi. Nếu thể hiện không đúng mực thì bản thân người nghệ sĩ đó phải chịu bất lợi.
Tôi nghĩ để cân bằng, giữ được chất underground mà vẫn được khán giả yêu mến phụ thuộc vào tài khéo léo, thông minh của nghệ sĩ. Rapper giỏi có thể truyền tải thông điệp của mình theo nhiều cách khác nhau. Đâu phải gai góc, ngông cuồng, hay thậm chí nói bậy mới là cách thu hút khán giả.