Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

REVIEW

Oppo Watch - đồng hồ thông minh WearOS tốt nhất thị trường

Oppo Watch thay đổi suy nghĩ của tôi về một chiếc đồng hồ thông minh dành cho hệ điều hành Android.

Oppo Watch thay đổi suy nghĩ của tôi về một chiếc đồng hồ thông minh dành cho hệ điều hành Android.

Vào tháng 3, Oppo ra mắt Find X2 Pro, smartphone cao cấp nhất của hãng tại Tây Ban Nha. Chiếc điện thoại này thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của mọi người về khái niệm flagship Oppo.

Không dừng lại ở đó, hãng cũng ra mắt Oppo Watch, sản phẩm cho thấy sự đầu tư nghiêm túc của Oppo trong lĩnh vực đồng hồ thông minh. Sau thời gian dài trải nghiệm sản phẩm, tôi có thể tự tin nói rằng đây là smartwatch chạy hệ điều hành Wear OS tốt nhất mà người dùng có thể mua lúc này.

Oppo Watch có đầy đủ các yếu tố để trở thành mẫu đồng hồ thông minh đáng mua như: thiết kế tối giản, tinh tế, chất lượng hiển thị tốt, khả năng theo dõi vận động chính xác. Bù lại, sản phẩm cần cải thiện thêm về thời lượng pin nếu muốn đồng hành cùng người dùng nhiều hơn một ngày.

Oppo Watch là ví dụ tuyệt vời về nỗ lực kết hợp phần cứng và phần mềm của các hãng sản xuất. Model này sử dụng hệ điều hành Wear OS vì vậy nó tương thích với tất cả điện thoại Android.

Nền tảng Wear OS ra mắt đã 6 năm và không có nhiều thay đổi. Thế nhưng trên Oppo Watch, hệ điều hành này đã đạt được bước đột phá lớn khi phần cứng của Oppo Watch đã khai thác gần như toàn bộ các tính năng của Wear OS, điều trước đó chưa hãng nào làm được.

Các cảm biến trên Oppo Watch theo dõi chính xác các môn thể thao có trong Google Fit. Thời lượng pin và sức mạnh xử lý giúp model này chạy được toàn bộ các ứng dụng cho đồng hồ thông minh trên Google Play.

Về thiết kế, Oppo Watch là mẫu đồng hồ thông minh chạy Wear OS duy nhất trên thị trường có màn hình vuông. Đây được xem là một lợi thế của Oppo khi hướng tới khách hàng có lối sống tối giản, thời trang.

Không thể phủ nhận việc từ cái nhìn đầu tiên, Oppo Watch bị đánh đồng với mẫu smartwatch của Apple. Tuy vậy, với màn hình được làm cong sang hai bên hỗ trợ tốt cho việc vuốt cạnh, model của Oppo có thể sẽ là sản phẩm tương lai của Apple.

Bên cạnh đó, chất liệu được dùng để làm Oppo Watch rất chất lượng. Nó phân bố trọng lượng đều giúp sản phẩm đủ nhẹ để đeo nhưng không quá ọp ẹp như một chiếc đồng hồ đồ chơi. Cảm giác đeo Oppo Watch gói gọn trong hai từ chắc và êm.

Phiên bản tôi trải nghiệm là 46 mm, vừa vặn với cổ tay một người Việt nhỏ con như tôi. Tuy vậy, nếu muốn nhỏ hơn nữa, người dùng vẫn có thể chọn bản 41 mm.

Oppo Watch sử dụng màn hình 1,91 inch, cong tràn hai cạnh. Điều này giúp nó đủ lớn để vuốt nhưng vẫn trông nhỏ gọn hơn. Đồng thời model này cũng thể hiện được sự bóng bẩy của một phụ kiện thời trang hàng ngày. Dây đeo được là từ silicon mềm, dễ chịu với da tay. Tuy vậy, cách đeo của Oppo Watch khiến tôi gặp khó khăn khi gài những lỗ sát mặt đồng hồ.

Bên cạnh đó, Oppo Watch có khả năng chống nước 5 ATM, tương đương mức áp suất 50 m nước. Nhưng cần lưu ý, chuẩn chống nước này không áp dụng cho nước biển. Người dùng có thể bơi thoải mái ở hồ nước ngọt nhưng đừng bao giờ thử Oppo Watch trong muối biển.

Bên trái Oppo Watch trang bị hai loa, cạnh phải là hai phím bấm cho các chức năng điều hướng. Phím bên dưới được chạm màu xanh lá nổi bật. Mặc định phím này sẽ kích hoạt các bài tập thể dục. Tuy vậy, người dùng có thể gán nó cho các chức năng khác. Với tôi, một người “mù đường” sẽ sử dụng tính năng Google Maps.

Chưa bao giờ tôi thấy một mẫu đồng hồ thông minh có màn hình đẹp như một chiếc smartphone như Oppo Watch. Màn hình có độ phân giải 402 x 476, mật độ điểm ảnh 326 ppi. Đây là sản phẩm có màn hình chi tiết nhất trên smartwatch hiện nay. Tôi không phát hiện bất cứ pixel răng cưa nào trên model này. Văn bản, hình ảnh, icon đều hiển thị sắc nét trên Oppo Watch.

Model này sử dụng tấm nền AMOLED cho màu sắc rực rỡ, nổi bật trên nền đen sâu. Có 5 mức độ sáng để người dùng lựa chọn. Trải nghiệm cá nhân của tôi thì trong nhà mức 2 là đủ dùng. Ngoài trời tôi chọn mức 3 hoặc 4. Chưa bao giờ tôi phải dùng đến mức sáng 5 bởi tôi muốn tiết kiệm pin và khả năng hiển thị ở mức 3-4 của Oppo Watch đã rất tốt.

Trong nhiều năm qua, smartwatch Android luôn mang “dớp” chậm và kém ổn định. Sự mượt mà luôn là xa xỉ trên các mẫu smartwatch chạy Wear OS. Nhưng với Oppo Watch, định kiến này đã đến lúc phải thay đổi.

Oppo Watch sử dụng hệ thống chip kép Qualcomm Snapdragon Wear 3100 để xử lý tất cả tác vụ và chip Ambiq Apollo 3 để tiết kiệm pin. Snapdragon Wear 3100 không phải con chip mới, nó đã được ra mắt 2 năm trước. Điều khiến Oppo Watch trở nên mượt hơn các sản phẩm khác là bởi RAM của thiết bị được nâng cấp lên 1 GB. Điều này đáp ứng tốt cho hệ điều hành Wear OS, nền tảng ngốn rất nhiều RAM.

Sự kết hợp linh hoạt giữa RAM và chip giúp Oppo Watch có hiệu suất tốt, phản hồi mượt mà, điều ít thấy trên smartwatch Android.

Khi tôi lật cổ tay lên xem giờ, model này sáng ngay lập tức. Khi tôi thao tác chạm, vuốt, mọi thứ phản hồi nhanh chóng. Đặc biệt, khi tôi mở Google Play, cài đặt ứng dụng mới, Oppo Watch cho thời gian tải xuống nhanh gọn. Đương nhiên tôi phải đánh đổi gì đó để có được trải nghiệm nhanh mượt này. Nếu tương tác với màn hình cảm ứng trên 1 phút, đồng hồ sẽ ấm lên, đồng nghĩa nó sẽ tiêu hao năng lượng nhanh hơn.

oppo watch anh 1

Về phần mềm, Oppo Watch là đồng hồ thông minh đầu tiên chạy phiên bản tùy biến của Wear OS. Các tùy chỉnh của hệ điều hành Color OS xuất hiện trên model này khiến dấu ấn của Oppo càng rõ ràng hơn. Sự thay đổi này nằm ở phần thông báo và bảng ứng dụng.

Các tính năng đáng chú ý có trên Oppo Watch như vuốt từ trái sang để mở trợ lý ảo Google, vuốt từ trên xuống để mở thông báo, vuốt từ phải để hiển thị các tiện ích…

Khi vuốt từ trên xuống, tôi có thể truy cập nhanh các tính năng hữu ích như chế độ rạp phim (không tự mở màn hình khi lắc tay), khóa màn hình, đèn pin, tìm điện thoại, điều chỉnh độ sáng… Các biểu tượng trên trang quản lý này được thiết kế rất dễ nhận diện tính năng.

Bên cạnh đó, Oppo Watch còn có tính năng đồng bộ mặt đồng hồ với trang phục. Tôi thật sự ấn tượng với tính năng này khi nó cho phép tôi tùy biến mặt đồng hồ theo sở thích. Việc tôi cần làm là chụp một bức ảnh màu sắc quần áo của mình. AI sẽ phân tích, đưa ra những chọn lựa mặt đồng hồ dựa theo màu sắc, họa tiết. Bên cạnh đó, Oppo Watch chạy Wear OS nên tôi có thể vào kho ứng dụng, tải hàng trăm mẫu mặt đồng hồ khác nhau để thay đổi mỗi ngày. Lý do quan trọng nhất khiến tôi mua đồng hồ thông minh là tôi không muốn rút điện thoại ra quá nhiều. Oppo Watch đáp ứng rất tốt nhu cầu này của tôi. Ngoài xem giờ, Oppo Watch sắp xếp, hiển thị và tương tác với các thông báo khá tốt.

Ví dụ, khi nhận được một thông báo tin nhắn từ bất kỳ ứng dụng nào, tôi có thể trả lời nhanh chóng bằng cách nhập từ bằng giọng nói, gõ, vẽ, gửi biểu tượng cảm xúc…

Bên cạnh đó, trợ lý ảo Google trên Oppo Watch cho phép tôi ra lệnh giọng nói để tìm kiếm, mở ứng dụng nhanh chóng. Tôi có thể vừa chạy bộ, nghe nhạc và nghe chỉ đường chỉ với một thiết bị đeo nhỏ trên tay.

oppo watch anh 2

Oppo Watch theo dõi các hoạt động thể chất của tôi khá tốt. Trước đây, nếu không dùng Wear OS, việc theo dõi vận động khi chơi môn cầu lông của tôi hoàn toàn bất khả thi. Với Oppo Watch, tôi có hơn 100 môn thể thao để theo dõi thông qua ứng dụng Google Fit.

Cảm biến theo dõi nhịp tim của Oppo Watch khá chính xác, tăng giảm đúng với cường độ vận động của tôi. Đồng thời, model này cũng đưa ra các cảnh báo nếu nhịp tim của tôi quá cao hoặc tăng bất thường. Khả năng định vị GPS của Oppo Watch cũng chính xác khi tôi chạy bộ. Trong hai vòng chạy, tôi cố tình đi hai bên lề đường rộng 10 m. Kết quả, Oppo Watch ghi nhận chính xác đoạn đường mà tôi đã đi qua trên bản đồ.

Oppo Watch cũng là một thiết bị theo dõi giấc ngủ khá chính xác. Từng chu kỳ giấc ngủ của tôi đều được phân tích kỹ lưỡng. Tôi cảm nhận nó khá chính xác với thói quen ngủ của mình. Tuy vậy, nó chỉ theo dõi chu kỳ ngủ từ 8 giờ đêm đến 10 giờ sáng hôm sau. Những giấc ngủ trưa ngắn không được ghi nhận.

Oppo Watch cũng hỗ trợ tính năng đàm thoại tốt. Micro của model này có chất lượng đàm thoại rõ ràng. Tuy vậy, loa ngoài của Oppo Watch hơi nhỏ, tôi phải để khá gần tai khi gọi điện. Nếu ở ngoài đường, việc đàm thoại bằng Oppo Watch không khiến tôi hài lòng.

Oppo Watch trang bị viên pin 430 mAh. Nếu sử dụng đầy đủ tính năng như nhận thông báo mức vừa phải, điều khiển nghe nhạc, theo dõi nhịp tim và chế độ luôn hiển thị, máy đáp ứng được 20 giờ.

Nếu sử dụng chế độ tiết kiệm năng lượng, người dùng có thể kéo dài thời gian của Oppo Watch lên 20 ngày. Tuy vậy, với một chiếc đồng hồ thông minh, tôi nghĩ việc bật chế độ tiết kiệm quá mức khiến trải nghiệm dùng không hoàn hảo nữa.

Điều này đồng nghĩa tôi phải sạc đồng hồ mỗi đêm. Câu hỏi đặt ra là nếu sạc như vậy thì làm sao theo dõi giấc ngủ?

Người dùng sẽ không cần quá quan tâm việc đó khi Oppo trang bị công nghệ sạc nhanh VOOC cho thiết bị này. Chỉ cần sạc 1 giờ, Oppo Watch từ cạn pin sẽ đầy trở lại. Tôi đã tập thói quen sạc Oppo Watch lúc đi tắm và ăn cơm.

oppo watch anh 3

Từ các thế hệ smartphone, tai nghe không dây, loa Bluetooth, hệ điều hành ColorOS đến smartwatch, tất cả chứng minh Oppo sẵn sàng cho hành trình tạo ra hệ sinh thái mang tên mình.

Xuân Tiến

Sản xuất: Phan Nhật
Video: Bảo Quyên - Thiên Tâm
Đồ hoạ: Minh Hồng

Bình luận

Bạn có thể quan tâm