Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Vương Kiện Lâm mất ngôi giàu thứ 2 Trung Quốc vào tay CEO Tencent

Sau những bê bối liên quan đến thương vụ 9,3 tỷ USD bán lại 76 khách sạn và hơn chục bất động sản du lịch cho Sunac, ông Vương tiếp tục để mất ngôi giàu thứ 2 Trung Quốc.

Người đã vượt mặt ông Vương Kiện Lâm là tỷ phú Mã Hóa Đằng, đồng sáng lập và hiện là người điều hành Tencent Holdings Ltd, công ty Internet lớn nhất Trung Quốc.

Theo đánh giá của Bloomberg Billionaires Index, tỷ phú Mã Hóa Đằng (Ma Huateng) đã bỏ túi thêm 10 tỷ USD trong năm 2017 nhờ cổ phiếu của Tencent tăng 57% sau khi doanh thu và lợi nhuận của hãng tăng cao kỷ lục.

nguoi giau thu hai trung quoc la ai anh 1
Tài sản của tỷ phú Mã Hóa Đằng đã vượt tài sản của tỷ phú Vương Kiện Lâm. Đồ họa: Bloomberg.

Tài sản của ông Vương lại giảm chỉ còn 30,5 tỷ USD sau khi tập đoàn Dalian Wanda của ông bị các nhà chức trách Trung Quốc điều tra về các khoản vay đầu tư ra nước ngoài.

Bắc Kinh đã yêu cầu các ngân hàng dừng việc cho vay với một vài dự án đầu tư, mua lại của Tập đoàn Dalian Wanda do ông Vương làm chủ.

Theo Bloomberg, người giàu nhất Trung Quốc đang là Jack Ma (Mã Vân) với tài sản trị giá 43,2 tỷ USD, xếp sau là Mã Hóa Đằng ở vị trí thứ 2 với tài sản 30,7 tỷ USD và đứng thứ 3 là Vương Kiện Lâm.

Được thành lập năm 1998, Tencent hiện là công ty đứng đầu Trung Quốc về cung ứng các dịch vụ trên Internet và di động. Tháng 5/2017, giá trị thị trường của Tencent tăng lên mức 343 tỷ USD, vượt qua ngân hàng Well Fargo để bước chân vào danh sách 10 doanh nghiệp lớn nhất thế giới.

Tencent lên sàn chứng khoán Hong Kong năm 2004. Các sản phẩm nổi tiếng của Tencent bao gồm ứng dụng nhắn tin Wechat, nền tảng QQ.com và hàng loạt các game trực tuyến.

nguoi giau thu hai trung quoc la ai anh 2
Mã Hóa Đằng (Ma Huateng), CEO kiêm chủ tịch của Tencent, người giàu thứ 2 Trung Quốc mới. Ảnh: Forbes.

Mã Hóa Đằng hiện là CEO kiêm chủ tịch của Tencent. Tập đoàn có doanh thu khoảng 22,5 tỷ USD năm 2016, lợi nhuận ròng đạt hơn 6 tỷ USD.

Ông Vương Kiện Lâm từng được Forbes vinh danh là người giàu nhất Trung Quốc năm 2016, khi đó tài sản của ông được định giá ở mức hơn 33 tỷ USD.

Các khoản vay của tỷ phú giàu thứ hai Trung Quốc bị điều tra

Các nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu ngân hàng dừng việc cho vay với một vài dự án đầu tư, mua lại của Tập đoàn Dalian Wanda do ông Vương Kiện Lâm làm chủ.



Ngô Minh

Theo Bloomberg

Bạn có thể quan tâm