Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Võ Văn Thưởng làm Chủ tịch nước

Ông Võ Văn Thưởng vừa được Quốc hội khóa XV bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tuyên thệ sáng 2/3. Ảnh: TTXVN.

Tại kỳ họp bất thường lần thứ 4 sáng 2/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội xem xét bầu ông Võ Văn Thưởng (Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đại biểu Quốc hội khóa XV) giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tờ trình trước Quốc hội cho biết ông Võ Văn Thưởng là cán bộ cấp cao của Đảng, được đào tạo, có năng lực, uy tín và kinh nghiệm công tác tương đối toàn diện, đã kinh qua nhiều vị trí lãnh đạo quan trọng của Trung ương và địa phương.

Lời tuyên thệ của tân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng Sáng 2/3, sau khi nghị quyết công nhận kết quả được Quốc hội thông qua, tân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thực hiện nghi lễ tuyên thệ nhậm chức.

Các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua danh sách và bầu Chủ tịch nước bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Kết quả kiểm phiếu cho thấy ông Võ Văn Thưởng đã trúng cử Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nhiệm kỳ 2021-2026. Nghị quyết xác nhận kết quả bỏ phiếu được thông qua sau đó.

Dưới cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội và đồng bào cử tri cả nước, tân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tuyên thệ: “Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại hội trường Quốc hội sáng 2/3. Ảnh: TTXVN.

Trong bài phát biểu nhậm chức, tân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trân trọng cảm ơn Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tin cậy, tiến cử ông đảm nhận cương vị này. Theo ông, đây là vinh dự lớn lao và cũng là trách nhiệm nặng nề đối với ông.

Tân Chủ tịch nước cho biết để thực hiện mục tiêu Việt Nam trở thành nước có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao đến năm 2030 và trở thành nước phát triển đến năm 2045, ông nhận thức sâu sắc rằng vấn đề mang tính nguyên tắc, có ý nghĩa sống còn, nền tảng vững chắc đối đất nước ta, chế độ ta là phải kiên định vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

“Tôi may mắn được trưởng thành trong nghĩa Đảng, tình dân, được truyền cảm hứng từ bàn tay, khối óc, sự cần cù, chịu thương chịu khó và nỗ lực vươn lên của người dân ở cả 3 miền đất nước. Tôi luôn tâm niệm phải nỗ lực, cố gắng để làm nhiều hơn nữa những điều có ích, kiên trì theo đuổi những giá trị tốt đẹp”, Chủ tịch nước phát biểu.

Dẫn quan điểm “việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân ta phải hết sức tránh”, Chủ tịch nước cam kết không ngừng chăm lo xây dựng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chân thành lắng nghe các ý kiến vì dân, vì nước của mọi người Việt Nam yêu nước; quán triệt sâu sắc quan điểm “dân là gốc”, lấy lợi ích hợp pháp và chính đáng của nhân dân là điểm xuất phát, là mục tiêu quan trọng của các quyết sách.

Cuối bài phát biểu, ông mượn lời nhà thơ Xuân Diệu để nói về cam kết của ông với Quốc hội, đồng bào, chiến sĩ, cử tri cả nước trong hành trình sắp tới: “Tôi cùng xương thịt với nhân dân của tôi/ Cùng đổ mồ hôi, cùng sôi giọt máu/ Tôi sống với cuộc đời chiến đấu/ Của triệu người yêu dấu gian lao”.

Ông Võ Văn Thưởng sinh ngày 13/12/1970, là Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, XII, XIII, Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII, XIII, đại biểu Quốc hội khóa XII, XIV, XV.

Quá trình công tác, ông từng giữ các chức vụ: Chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM, Bí thư Thành đoàn TP.HCM, Bí thư Quận ủy 12 TP.HCM, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM.

Tháng 2/2016, ông Võ Văn Thưởng được Bộ Chính trị phân công tham gia Ban Bí thư Trung ương Đảng, giữ chức vụ Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Từ ngày 5/2/2021, Bộ Chính trị phân công ông giữ chức Thường trực Ban Bí thư.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu nhậm chức Trước Quốc hội và cử tri cả nước, tân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hứa không ngừng tu dưỡng, hoàn thành tốt nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Tiểu sử tân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Sáng 2/3, ông Võ Văn Thưởng được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Toàn cảnh lễ tuyên thệ của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Sáng 2/3, ngay sau khi được bầu, ông Võ Văn Thưởng bước lên lễ đài tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Bài phát biểu nhậm chức của tân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Sau khi được bầu giữ chức Chủ tịch nước sáng 2/3, ông Võ Văn Thưởng thực hiện nghi thức tuyên thệ và có bài phát biểu nhậm chức.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm