Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump thất thế trên TikTok

Sức mạnh của mạng xã hội TikTok trong cuộc bầu cử tổng thống 2024 là không thể chối cãi, tuy nhiên ông Trump đang thất thế trên nền tảng này.

Các chỉ số cho thấy ông Trump đang gặp bất lợi trên nền tảng TikTok. Ảnh: The Star.

Trong 2 tháng vừa qua, cựu Tổng thống Donald Trump và các nhà sáng tạo nội dung theo chủ nghĩa bảo thủ đang nỗ lực thu hút những người trẻ sử dụng TikTok để cập nhật tin tức. Tuy nhiên, họ vẫn đang gặp khó khăn tính đến những tuần cuối cùng này của cuộc bầu cử.

Một nguồn tin độc quyền của Newsweek với dữ liệu từ TikTok cho biết chiến dịch của ông Trump trên nền tảng đang bị lấn át bởi làn sóng nội dung chống lại ông. Trong vòng 2 tháng, hơn 15.300 video chỉ trích ông Trump, với tổng cộng 2.6 tỷ lượt xem, vượt xa 12.500 bài đăng theo chiều ngược lại hướng về bà Harris, với lượt xem chưa bằng một nửa.

Những video với quan điểm chống ông Trump nhận được tổng cộng là 270 triệu lượt thích, bình luận và chia sẻ, cao hơn gấp đôi so với con số 102 triệu từ những video chỉ trích bà Harris. Gần 40% những video có lượt tương tác cao nhất liên quan đến những cuộc tranh luận của ông.

Theo một báo cáo của Pew Research Center công bố tháng trước, 40% người trẻ dưới 30 tuổi ở Mỹ thường xuyên cập nhật tin tức trên TikTok, tăng lên hơn 30% so với năm 2020. Vì thế, cuộc chiến tranh giành người ủng hộ trên nền tảng này cũng rất căng thẳng.

Trong khi chiến dịch của bà Harris "chơi tất tay" với TikTok ngay từ sớm bằng nhiều dạng nội dung trẻ trung, ông Trump đã bị bỏ xa và luôn trong trạng thái đi sau. Ngày 17/10, đội ngũ của ông Trump đã sử dụng ca khúc 22 của Taylor Swift cho video kêu gọi, dù cựu tổng thống Mỹ từng chia sẻ trên X không thích ca sĩ này vì công khai ủng hộ đối thủ.

Mặc dù cho đến nay kết quả không mấy khả quan, chiến dịch của Trump vẫn giữ quan điểm lạc quan. Cả tài khoản của Donald Trump @realdonaldtrump hay Caroline Sunshine, phó giám đốc truyền thông của chiến dịch đều nhận định sức hút của ông Trump qua các hashtag liên quan đã thu hút 10 tỷ lượt xem duy nhất trên TikTok.

Chỉ sau một ngày tham gia TikTok, mạng xã hội mà mình từng muốn cấm, ông Trump đã nhận được 3 triệu lượt theo dõi. Hiện tại lượt người theo dõi đã lên đến 11,8 triệu. Một số video nổi bật của ông bao gồm những tổng hợp về cuộc vận động, hay cuộc gặp gỡ với các nhân vật nổi tiếng trên mạng như Adin Ross và Logan Paul.

Có thể nói, yếu tố tuổi tác là tác nhân quan trọng ảnh hưởng đến những khó khăn mà đội ngũ của ông Trump đang gặp phải trên TikTok, khi người dùng của TikTok đã phần dưới 30 tuổi, nghiêng về các giá trị tự do. Dù có những thành tựu nhất định về lượt xem và người theo dõi, chiến dịch của Trump vẫn cần nhiều nỗ lực trên nền tảng này.

Ông Obama 'xung trận' ở Wisconsin

Nói về ông Trump, cựu tổng thống đặt câu hỏi về khả năng đảm bảo thể chất của "Grandpa" (Ông nội) trong khi ứng cử viên phó tổng thống của đảng Dân chủ gọi Elon Musk là "kẻ ngốc".

Cuốn sách phơi bày mặt tối của Facebook

"Broken Code" của Jeff Horwitz dựa trên hơn 25.000 trang tài liệu nội bộ, tiết lộ những tranh cãi, xung đột bên trong Facebook cùng tác động khôn lường của nó đến nhân loại. Tác giả tập trung vào những biến động dữ dội của mạng xã hội lớn nhất hành tinh trong những năm gần đây.

Nhật Tường

Bạn có thể quan tâm