Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump phản ứng đề xuất truy tố hình sự của ủy ban Hạ viện Mỹ

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích khuyến nghị truy tố ông của ủy ban điều tra vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 tại Điện Capitol, khẳng định động thái đó khiến ông mạnh mẽ hơn.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

“Những người này không hiểu rằng khi họ cố gắng theo đuổi để trừng phạt tôi, những người yêu tự do sẽ tập hợp xung quanh tôi. Điều đó khiến tôi mạnh mẽ hơn”, ông Trump cho biết trên mạng xã hội Truth Social, Hill đưa tin.

Ông Trump cũng cáo buộc các nhà lập pháp Hạ viện Mỹ hôm 19/12 đã đề xuất "các cáo buộc sai lệch" chống lại ông như một phần trong nỗ lực ngăn cản ông tái tranh cử vào Nhà Trắng.

“Mọi người hiểu rằng 'Cục Điều tra Dân chủ (DBI)' này ra tay ngăn cản tôi tranh cử tổng thống vì họ biết tôi sẽ thắng. Cũng giống việc luận tội, việc đòi truy tố tôi là một nỗ lực đảng phái nhằm gạt tôi và đảng Cộng hòa sang một bên”, ông Trump khẳng định.

Ông cũng bác bỏ quyết định của hội đồng này về việc ông không hành động trong 187 phút kể từ khi bắt đầu bạo loạn cho đến khi thông điệp kêu gọi những người bạo loạn "hãy về nhà" được ông đưa ra.

Bên cạnh đó, ủy ban này sẽ công bố một báo cáo được nhiều người mong đợi về những phát hiện của họ trong ngày 21/12 trước khi nó bị giải thể trong kỳ Quốc hội mới.

Tại cuộc họp của ủy ban hôm 19/12, Hạ nghị sĩ Liz Cheney của đảng Cộng hòa, người sẽ rời Quốc hội sau thất bại trong cuộc bầu cử sơ bộ trước một ứng cử viên được ông Trump hậu thuẫn, khẳng định vị cựu tổng thống "không phù hợp với bất kỳ chức vụ nào".

Trước đó, ủy ban này đã công bố các cáo trạng hình sự nhắm vào ông Trump, từ đó khuyến nghị Bộ Tư pháp điều tra cựu tổng thống về tội xúi giục nổi dậy, âm mưu lừa đảo chính phủ Mỹ, âm mưu đưa ra tuyên bố sai sự thật và cản trở một thủ tục tố tụng chính thức.

Yêu cầu của ủy ban gửi tới Bộ Tư pháp đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử, Quốc hội Mỹ đề nghị truy tố hình sự đối với một cựu tổng thống, theo Reuters.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Lần đầu tiên một cựu tổng thống Mỹ bị Quốc hội đề nghị truy tố hình sự

Ủy ban của Hạ viện Mỹ điều tra vụ bạo loạn Điện Capitol ngày 6/1/2021, hôm 19/12 khuyến nghị Bộ Tư pháp điều tra cựu Tổng thống Donald Trump về 4 tội danh hình sự.

Ủy ban Hạ viện Mỹ cân nhắc đề nghị truy tố ông Trump

Ủy ban điều tra vụ bạo loạn ở Điện Capitol 6/1/2021 đang lên kế hoạch khuyến nghị Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra các cáo buộc hình sự đối với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm