Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump lấy 3,6 tỷ USD tiền quốc phòng để xây tường biên giới

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy 127 dự án xây dựng quốc phòng để lấy 3,6 tỷ USD xây bức tường dài hơn 281 km dọc biên giới Mỹ - Mexico.

Theo NRP, ngày 3/9 Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã công bố danh sách các dự án bị hủy bỏ. Nguồn tin Washington Post cho biết các quan chức Lầu Năm Góc sẽ ngừng 127 dự án xây dựng quốc phòng để chính quyền Washington có chi phí xây dựng bức tường dài hơn 281 km.

Khi tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, ông Trump từng khẳng định phía Mexico sẽ phải trả tiền xây bức tường ngăn dòng người nhập cư trái phép từ Mexico vào Mỹ. Trên thực tế, hồi tháng 2/2019 ông Trump đã thông báo sẽ huy động 8 tỷ USD để xây tường ở biên giới phía nam nước Mỹ. 

buc tuong ngan mexico va my anh 1
Một phần bức tường đang xây dựng tại Sunland Park, New Mexico. Ảnh: Getty.

Trong đó, 3,6 tỷ USD được lấy từ các quỹ xây dựng của Bộ Quốc phòng Mỹ. Theo kế hoạch ban đầu của Lầu Năm Góc, số tiền này sẽ được chi để nâng cấp các căn cứ quân sự của Mỹ ở nước ngoài.

Các nghị sĩ Đảng Dân chủ phản đối dữ dội kế hoạch của ông Trump. "Quyết định này là cái tát giáng vào mặt mọi thành viên lực lượng vũ trang đang phục vụ đất nước", Thượng nghị sĩ Chuck Schumer bức xúc. Ông nhắc lại tuyên bố của ông Trump rằng "Mexico sẽ phải trả tiền xây tường".

Thượng nghị sĩ Jack Reed khẳng định: "Chính sách nhập cư của Tổng thống Trump đã thất bại kể từ ngày đầu tiên”.

 

Ông Trump muốn tăng gấp đôi thuế trừng phạt đánh lên hàng Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump vô cùng giận dữ sau khi Trung Quốc đánh thuế lên 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Ông muốn tăng gấp đôi thuế trừng phạt, nhưng các cố vấn đã ngăn ông.


An Chi

Bạn có thể quan tâm