Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump không đóng một xu thuế thu nhập nào ở năm cuối nhiệm kỳ

Theo số liệu được Quốc hội công bố, trong năm 2020, cựu Tổng thống Donald Trump không đóng thuế thu nhập sau khi khai báo rằng ông đang chịu khoản lỗ từ hoạt động kinh doanh.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Những số liệu trên, thuộc hồ sơ thuế của cựu Tổng thống Donald Trump, được Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện Mỹ - do các thành viên đảng Dân chủ lãnh đạo - công bố vào hôm 20/12 sau quá trình đấu tranh pháp lý kéo dài nhiều năm.

Theo hồ sơ trên, khoản thu nhập và nghĩa vụ thuế của ông Trump có sự chênh lệch lớn trong những năm ông giữ cương vị tổng thống Mỹ. Hồ sơ thuế của ông Trump cũng cho thấy trong cả 4 năm, vị cựu tổng thống và vợ, bà Melania Trump đều đóng thuế theo các hình thức khác nhau.

Tuy nhiên, 2 người này đã giảm thiếu đáng kể khoản thuế thu nhập cá nhân phải nộp trong nhiều năm qua do số tiền thuế với khoản lợi nhuận từ đế chế kinh doanh của ông Trump bị cắt giảm thông qua các biện pháp khấu trừ. Ngoài ra, vị cựu tổng thống cũng khai báo các khoản lỗ khác từ hoạt động kinh doanh của ông để được giảm thuế thu nhập.

Các thành viên của Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện Mỹ đã bày tỏ nghi ngờ về tính hợp pháp của những khoản khấu trừ thuế mà ông Trump nhận được, trong đó bao gồm một khoản khấu trừ có trị giá 916 triệu USD.

Các nhà lập pháp thuộc ủy ban này vào hôm 20/12 cũng bày tỏ sự thất vọng khi hồ sơ thuế của ông Trump không có nhiều chi tiết cụ thể về tình hình tài chính của ông.

Sau khi được Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện Mỹ bỏ phiếu phê chuẩn vào hôm 20/12, hồ sơ thuế được rút gọn của ông Trump sẽ được công bố rộng rãi trong những ngày tới.

Trong 2 lần tranh cử tổng thống của mình, ông Trump đều từ chối công bố tờ khai thuế cá nhân, dù cho đây là truyền thống được các ứng cử viên tổng thống Mỹ tuân thủ trong 4 thập kỷ qua.

Sau quá trình đấu tranh pháp lý tại tòa án kéo dài nhiều năm, các chính trị gia đảng Dân chủ tại Quốc hội cuối cùng đã được tiếp cận các hồ sơ này sau phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ vào hôm 22/11.

Cuốn sách về ông Donald Trump

Mục Thế giới giới thiệu sách tham khảo về cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, với tựa “Bão lửa và Cuồng nộ (Fire and Fury)”. Cuốn sách nói về một năm đầu tiên làm Tổng thống của Trump, và được giới thiệu là "phơi bày nội tình bất thường của Nhà Trắng dưới thời ông Trump".

Vì sao hồ sơ thuế của ông Trump bị công bố thời điểm này?

Việc tiết lộ hồ sơ thuế của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có nguy cơ dẫn đến kịch bản “ăn miếng trả miếng”, khi đảng Cộng hòa chuẩn bị giành lại quyền kiểm soát Hạ viện.

Hạ viện Mỹ quyết định công khai hồ sơ thuế của ông Trump

Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện Mỹ ngày 20/12 đã bỏ phiếu công khai hồ sơ thuế được biên tập lại của ông Donald Trump - đánh dấu thêm một bước lùi cho cựu tổng thống.

An Bình

Bạn có thể quan tâm