Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump đổ lỗi cho chính quyền Obama vì thiếu bộ xét nghiệm virus

Tổng thống Mỹ hôm 4/3 đổ lỗi cho một quyết định của cơ quan y tế dưới thời ông Obama, cho rằng điều đó khiến cho việc cung cấp các bộ xét nghiệm virus corona trở nên khó khăn hơn.

"Chính quyền Obama đã đưa quyết định về việc thử nghiệm mà hóa ra lại rất bất lợi cho những gì chúng tôi đang làm, và chúng tôi đã hủy bỏ quyết định đó vài ngày trước để việc xét nghiệm có thể diễn ra một cách chính xác và nhanh chóng hơn nhiều", ông Trump nói với các phóng viên trong cuộc gặp ở Nhà Trắng với giám đốc điều hành của các hãng hàng không, những người ông muốn gặp để thảo luận về thiệt hại kinh tế của đợt bùng phát, theo Guardian.

"Đó là một quyêt định mà chúng tôi không đồng ý. Tôi không nghĩ là chúng tôi sẽ ra một quyết định như vậy, nhưng bởi lý do nào đó, nó đã được đưa ra", ông Trump nói thêm.

Không rõ tổng thống Mỹ đề cập đến quyết định nào, nhưng ông Robert Redfield, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), cho biết các phóng thí nghiệm tư nhân từng được phép phát triển các phương pháp xét nghiệm lâm sàng, nhưng "trong các chính quyền trước thì việc đó đã được kiểm soát".

Virus corona lay lan o My anh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó tổng thống Mike Pence trong cuộc gặp tại Nhà Trắng hôm 4/3. Ảnh: AP.

"Để có thể phát triển các phương pháp xét nghiệm lâm sàng, ai đó sẽ phải nộp đơn đề nghị tới FDA", ông Redfield cho biết, đề cập đến Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ - nơi nổi tiếng là khắt khe trong việc cấp giấy phép.

Nhưng các chuyên gia về xét nghiệm phòng lab nói rằng họ không biết một quyết định nào của chính quyền Obama đã cản trở việc việc phát triển phương pháp xét nghiệm tại các phòng thí nghiệm của trường đại học, hoặc cơ sở tư nhân, trong trường hợp khẩn cấp.

Theo ProPublica, trách nhiệm với việc thiếu hụt bộ dụng cụ xét nghiệm ở Mỹ là do CDC đã quyết định phát triển và phân phối bộ dụng cụ của riêng họ, thay vì sử dụng bộ dụng cụ theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tuy nhiên, bộ dụng cụ do CDC phát triển lại bị lỗi và không cho kết quả chính xác, khiến các mẫu bệnh phẩm nhiễm Covid-19 lại cho kết quả dương tính với các virus khác.

Chính quyền ông Trump đang đối mặt với nhiều chỉ trích vì đã không có phản ứng đủ mạnh để kiềm chế sự lây lan của virus trong giai đoạn đầu của dịch ở Mỹ, thậm chí là còn có những phát biểu làm giảm nhẹ mối đe dọa của Covid-19.

Cách đây vài ngày, Larry Kudlow, cố vấn kinh tế của ông Trump, tuyên bố virus corona đã "được kiềm tỏa" tại Mỹ, mặc dù các số liệu cho thấy điều ngược lại.

Trong một diễn biến khác, trong cuộc họp ngày 4/3 ở Nhà Trắng, ông Trump tiếp tục tỏ ra là một người rất biết đùa.

Khi một chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người nên tích cực rửa tay và không sờ tay lên mặt, ông Trump đã nói: "Tôi đã không sờ tay lên mặt tôi trong vòng vài tuần rồi, và tôi rất nhớ việc đó".

Cảnh tượng như thị trấn ma của 'hàng xóm' tâm dịch Covid-19 ở Mỹ

Seattle nằm cách hạt King, nơi đã ghi nhận đến 9 trường hợp tử vong vì nhiễm virus corona tại Mỹ, chỉ 20 phút di chuyển, buộc thành phố phải ban bố tình trạng khẩn cấp dân sự.

Virus corona gây họa cho các cặp vợ chồng giàu ở Mỹ

Giới nhà giàu Mỹ có nhiều lựa chọn như rời khỏi quê nhà, tìm tới các dịch vụ y tế hàng đầu để đối phó với dịch bệnh trong bối cảnh virus corona lan rộng.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm