Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Ông Trump của Brazil' lên tiếng sau 40 ngày im lặng

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hôm 9/12 chính thức lên tiếng sau chuỗi ngày dài im lặng kể từ thất bại trong cuộc bầu cử vào ngày 30/10.

Tổng thống đương nhiệm Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh: Reuters.

Ông Bolsonaro - người còn được báo chí Mỹ gọi là "ông Trump của Brazil" - đã giữ im lặng trong gần 40 ngày sau khi thua đối thủ là ông Luiz Inacio Lula da Silva trong cuộc bầu cử. Phát biểu trước người ủng hộ hôm 9/12, ông nói: "Điều đó khiến tôi tổn thương”.

"Các bạn là người quyết định tôi sẽ đi đâu", ông Bolsonaro nói với những người ủng hộ mình tại cổng dinh tổng thống, Reuters đưa tin.

Sau khi kết quả cuộc bầu cử được công bố, hàng chục nghìn người ủng hộ ông đã tổ chức biểu tình kêu gọi một cuộc đảo chính quân sự để ngăn chặn Tổng thống đắc cử Lula nhậm chức.

Ông Bolsonaro không công nhận chiến thắng của đối thủ trong cuộc bầu cử tháng 10. Sự im lặng của ông đã khuyến khích những người ủng hộ tiếp tục biểu tình bên ngoài các căn cứ quân sự.

Chiến thắng sít sao của ông Lula trước ông Bolsonaro sẽ được cơ quan bầu cử quốc gia Brazil chứng nhận vào ngày 12/12.

Trong những bình luận mơ hồ của mình hôm 9/12, ông Bolsonaro không tán thành lời kêu gọi can thiệp quân sự của người ủng hộ, nhưng nói rằng các lực lượng vũ trang sẽ tôn trọng hiến pháp Brazil.

"Các lực lượng vũ trang đoàn kết. Họ trung thành với người dân chúng ta và tôn trọng hiến pháp, đồng thời họ chịu trách nhiệm về tự do của chúng ta", ông nói.

"Không giống như những người khác, chúng ta sẽ giành chiến thắng".

Trước đó, liên minh chính trị do ông Bolsonaro đứng đầu hồi tháng 11 đã cáo buộc phần lớn máy bỏ phiếu điện tử của nước này gặp trục trặc phần mềm, từ đó họ yêu cầu không công nhận kết quả kiểm phiếu của những thiết bị này.

"Brazil đầu thế kỷ XXI"

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về chính trị Brazil mang tên "Brazil đầu thế kỷ XXI" do NXB Từ điển Bách Khoa xuất bản năm 2012. Cuốn sách tập trung vào những vấn đề chính trị và kinh tế của Brazil, từ đó đưa ra một số đánh giá chung và khả năng mở rộng quan hệ với Việt Nam cũng như triển vọng kinh tế - chính trị Brazil.

Hàng chục nghìn người biểu tình sau khi ông Bolsonaro thất cử

Hàng chục nghìn người đã tập trung biểu tình trên khắp các thành phố ở Brazil, nhằm kêu gọi quân đội can thiệp sau thất bại của Tổng thống Jair Bolsonaro trong cuộc bầu cử.

'Ông Trump của Brazil' thách thức kết quả bầu cử

Tổng thống đương nhiệm Brazil Jair Bolsonaro đã thách thức kết quả cuộc bầu cử tổng thống Brazil vào tháng 10 khi ông thất bại trước ứng viên cánh tả Luiz Inacio Lula da Silva.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm