Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Brazil Bolsonaro bất ngờ lên tiếng

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hôm 1/11 đã không chúc mừng hoặc công nhận chiến thắng của đối thủ, 2 ngày sau khi ông được công bố thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống.

Ông Jair Bolsonaro phát biểu tại Brasília vào chiều 1/11. Ảnh: Reuters.

Phát biểu tại Điện Alvorada ở thủ đô Brasília sau 2 ngày im lặng, ông Bolsonaro không đề cập đến người chiến thắng trong cuộc bầu cử và cũng không nói liệu ông có chấp nhận kết quả hay không, Guardian đưa tin.

Ông cảm ơn 58 triệu cử tri đã ủng hộ chiến dịch của mình nhưng không nói rõ ràng sẽ tôn trọng chiến thắng của ông Luiz Inácio Lula da Silva, cũng không nhắc đến 60 triệu người đã bỏ phiếu cho đối thủ của mình.

“Với tư cách là tổng thống và với tư cách là một công dân, tôi sẽ tiếp tục tuân theo tất cả điều lệnh trong hiến pháp của chúng ta”, ông Bolsonaro nói một cách mơ hồ.

Ông Bolsonaro cũng ám chỉ vô căn cứ rằng cuộc bầu cử không công bằng. Ông nói các cuộc biểu tình sau bầu cử - bao gồm việc người ủng hộ ông sử dụng xe tải và lốp xe để chặn các đường cao tốc chính - là kết quả của “sự phẫn nộ và cảm giác bất công về cách thức diễn ra quá trình bầu cử”.

“Các cuộc biểu tình ôn hòa sẽ luôn được hoan nghênh”, Bolsonaro nói nhưng lưu ý rằng việc phá hủy và cản trở quyền đi lại của mọi người là không thể chấp nhận được.

Ông Bolsonaro thua cuộc bầu cử được coi là quan trọng nhất của Brazil trong nhiều thập kỷ với tỷ lệ phiếu 49,1% so với 50,9% của đối thủ. Hàng chục nhà lãnh đạo thế giới đã nhanh chóng công nhận chiến thắng của ông Lula.

Trong suốt 2 ngày im lặng của ông Bolsonaro, phương tiện truyền thông địa phương nói rằng tổng thống bị đánh bại đã ở yên trong dinh thự tổng thống vì tức giận, chán nản và không tin tưởng.

Bị hỏi khó, tổng thống Brazil gọi nữ nhà báo là 'nỗi sỉ nhục'

Ông Bolsonaro đã đưa ra lời lẽ công kích nặng nề đối với một nhà báo khi bị cật vấn về cách ông ứng phó đại dịch Covid-19, theo CNN.

"Brazil đầu thế kỷ XXI"

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về chính trị Brazil mang tên "Brazil đầu thế kỷ XXI" do NXB Từ điển Bách Khoa xuất bản năm 2012. Cuốn sách tập trung vào những vấn đề chính trị và kinh tế của Brazil, từ đó đưa ra một số đánh giá chung và khả năng mở rộng quan hệ với Việt Nam cũng như triển vọng kinh tế - chính trị Brazil.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm