Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump có mặt tại nơi lấy lời khai

Ông Trump đã có mặt tại văn phòng Tổng chưởng lý New York để chuẩn bị cung cấp lời khai trong một cuộc điều tra nhắm vào hoạt động kinh doanh của gia đình.

Đoàn xe của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có mặt bên ngoài văn phòng Tổng chưởng lý bang New York vào 9h ngày 10/8. Phóng viên đã ghi lại được hình ảnh ông Trump bước ra khỏi một chiếc SUV, theo New York Times.

Đặc vụ của Cơ quan Mật vụ cùng hàng chục cảnh sát đã được triển khai tuần tra, làm nhiệm vụ bên ngoài tòa nhà nơi đặt văn phòng Tổng chưởng lý bang New York.

cuu tong thong trump anh 1

Chiếc xe chở ông Trump trong đoàn xe hộ tống xuất hiện trước văn phòng Tổng chưởng lý New York vào sáng 10/8 (giờ địa phương). Ảnh: Reuters.

Lực lượng an ninh cũng giám sát lối đi vào bãi đỗ xe dẫn vào bên dưới tòa nhà. Trên đường, cảnh sát lái môtô túc trực sẵn sàng điều tiết giao thông. Một hàng rào kim loại được dựng lên trên đoạn đường dẫn vào quảng trường phía trước tòa nhà.

Cựu Tổng thống Trump sẽ phải cung cấp lời khai cho văn phòng Tổng chưởng lý tiểu bang New York để phục vụ một cuộc điều tra liên quan hoạt động kinh doanh của ông. Đây là một trong số các vụ điều tra đang được tiến hành nhắm vào ông Trump.

Buổi cung cấp lời khai sẽ diễn ra theo hình thức kín.

Cuộc điều tra dân sự ở New York, do Tổng chưởng lý Letitia James dẫn đầu, liên quan đến các cáo buộc công ty của ông Trump, Trump Organization, đã khai báo sai giá trị của tài sản như sân golf và tòa nhà chọc trời, khiến bên cho vay cùng cơ quan thuế nhầm lẫn.

Vào tháng 5, văn phòng của Tổng chưởng lý James nói rằng họ sắp kết thúc cuộc điều tra và các nhà điều tra đã thu thập được bằng chứng đáng kể có thể hỗ trợ hành động pháp lý, như một vụ kiện chống lại ông Trump, công ty của ông hoặc cả hai.

Hai người con của cựu Tổng thống Trump, Donald Jr và Ivanka, đã làm chứng trong cuộc điều tra gần đây, hai nguồn thạo tin cho biết.

cuu tong thong trump anh 2

Ông Trump giơ nắm đấm trong lúc rời Tháp Trump vào sáng 10/8 (giờ địa phương) để tới văn phòng Tổng chưởng lý New York. Ảnh: New York Times.

Ban đầu, ông Trump dự kiến cho lời khai vào tháng 8 nhưng kế hoạch đã bị trì hoãn sau cái chết hôm 14/7 của vợ cũ cựu tổng thống là bà Ivana Trump.

Tổng chưởng lý James, một thành viên đảng Dân chủ, cho biết văn phòng của bà đã phát hiện bằng chứng "đáng kể" cho thấy công ty của ông Trump "định giá tài sản gian lận hoặc gây hiểu lầm để thu được nhiều lợi ích kinh tế, bao gồm các khoản vay, bảo hiểm và khấu trừ thuế".

Bà James cáo buộc công ty Trump Organization đã khai khống giá trị tài sản nắm giữ để gây ấn tượng với những bên cho vay, rồi báo cáo giá trị nhỏ hơn khi kê khai tài sản để giảm gánh nặng thuế.

Ông Trump đã phủ nhận các cáo buộc, giải thích rằng việc tìm kiếm mức định giá tốt nhất là một thực tế phổ biến trong ngành bất động sản.

Ông nói rằng cuộc điều tra của Tổng chưởng lý James là một phần của "cuộc săn phù thủy" có động cơ chính trị và văn phòng bà đang "làm mọi thứ theo ý của họ để can thiệp vào các mối quan hệ kinh doanh của tôi cùng với tiến trình chính trị".

Ông Trump bị thẩm vấn ở New York

Cựu Tổng thống Donald Trump sẽ đưa ra lời khai vào ngày 10/8, trong cuộc điều tra dân sự của Tổng chưởng lý New York về các giao dịch của ông với tư cách doanh nhân bất động sản.

Cuộc khám xét im lặng và sóng gió bên ngoài Mar-a-Lago

Thắc mắc về mục đích FBI khám xét nhà ông Trump vẫn chưa có lời giải, khi không rõ đây là tiền đề cho việc truy tố cựu tổng thống, hay chỉ để kiểm tra ông đã trả toàn bộ tài liệu.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm