Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trần Đình Long: 'Chúng tôi vay vốn với lãi suất không ai vay được'

Tỷ phú USD Trần Đình Long cho biết Hòa Phát được vay vốn với lãi suất loanh quanh ngưỡng 7,5%/năm, mức tương đương với vốn đầu vào của nhiều ngân hàng.

Trao đổi với Zing.vn bên lề cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2018 của Tập đoàn Hòa Phát (HPG) ngày 22/3, ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Hòa Phát nói dư âm từ việc được xếp hạng vào danh sách tỷ phú USD thế giới là rất lớn. Rất nhiều bạn bè, người thân, gia đình chúc mừng ông như một giải thưởng.

“Tôi vẫn nói đùa, lẽ ra cổ đông Hòa Phát phải thưởng riêng cho tôi, vì có cái này mà mọi người biết đến Hòa Phát rất nhiều”, ông Long cười nói.

Vị tỷ phú cũng chia sẻ thêm bản thân ông cũng không ngờ tác động của danh hiệu tỷ phú USD tới Hòa Phát lại lớn như vậy. Kể từ khi được xếp hạng cho đến nay, tác động của nó tới Hòa Phát là rất tốt, khó có thể lượng hóa giá trị mang lại cho tập đoàn nhưng về cả thương hiệu, hình ảnh, cổ phiếu… đều tốt lên rất nhiều.

ty phu tran dinh long hoa phat anh 1
Ông Trần Đình Long cho biết tác động từ việc lọt vào danh sách tỷ phú USD tới Hòa Phát là rất lớn. Ảnh: Hoàng Hà.

Ông Long cũng chia sẻ về định hướng phát triển của Hòa Phát trong thời gian tới, đó là tập trung nguồn lực cho Dự án khu liên hợp sản xuất gang thép Dung Quất.

“Tôi ngồi ở đây nhưng thỉnh thoảng đầu tôi vẫn phải nghĩ về Dung Quất, giờ là phải tập trung 100% vào đó. Nói thì dễ chứ để làm được một dự án quy mô như vậy là rất khó”, vị tỷ phú chia sẻ.

Dự án gang thép Dung Quất của Hòa Phát có tổng vốn đầu tư lên tới 60.000 tỷ đồng, nếu đi vào hoạt động, doanh nghiệp này sẽ là một trong 50 doanh nghiệp sản xuất thép lớn nhất trên thế giới. Đơn vị đã hoạch định tương đối cẩn thận về sản lượng tiêu thụ “giá là chuyện của giá nhưng lượng bán của mình là phải bán hết, Hòa Phát ưu tiên bán sản lượng là đầu tiên sau mới đến giá”.

ty phu tran dinh long hoa phat anh 2
Khu liên hợp gang thép Hòa Phát sẽ thay thế dự án thép Guang Lian Stell "treo" 10 năm qua tại Khu kinh tế Dung Quất. Ảnh: Minh Hoàng.

Theo tỷ phú này, hiện nay thị trường thép cán nóng trong nước mới chỉ có Formosa cung cấp, với sản lượng 5 triệu tấn/năm, trong khi tổng tiêu thụ nội địa lên tới 8 triệu tấn. Khi Dung Quất đi vào hoạt động, Hòa Phát sẽ là đơn vị thứ 2 cung cấp sản phẩm này trong nước với thị trường còn rất nhiều dư địa phát triển.

Trả lời câu hỏi về lãi suất khoản tiền vay ngân hàng hơn 20.000 tỷ, vị chủ tịch này chia sẻ hiện nay Hòa Phát được vay vốn với lãi suất loanh quanh ngưỡng 7,5%/năm, mức tương đương với vốn đầu vào của nhiều ngân hàng.

“Lãi suất 7,5%/năm là mức lãi suất không ai vay được. Một trong những thành công của Hòa Phát chính là vốn đầu vào được siết rất chặt từ đó sản phẩm đầu ra có giá cạnh tranh rất tốt”, ông Long cho biết.

Theo kế hoạch, nếu thị trường thép phát triển như hiện nay, dự kiến các dự án Khu liên hợp thép Dung Quất sẽ bắt đầu có lãi từ năm 2020. Và với đà tăng trưởng ổn định của thị trường như bây giờ, dự án đi đúng kế hoạch là hoàn toàn khả thi.

ty phu tran dinh long hoa phat anh 3

Hiện tại, lượng thép của Hòa Phát sản xuất chủ yếu phục vụ thị trường trong nước và duy trì lượng xuất khẩu ở mức vừa phải để duy trì thị trường.

“Hôm nay tôi mới thấy tôi đúng. Sau vụ Mỹ tăng chính sách bảo hộ mới thấy không thể tăng quá lớn vào một thị trường, biến động sẽ là rất lớn, chẳng phải riêng ngành thép mà một loạt công ty cá da trơn tới đây cũng rất là căng với chính sách của Mỹ”, ông Long cho hay.

Chia sẻ thêm về các lĩnh vực phát triển khác như nông nghiệp, bất động sản Chủ tịch Hòa Phát cho hay do trọng tâm phát triển Khu liên hợp gang thép Dung Quất nên những mảng kinh doanh khác sẽ không tăng tốc mà chỉ giữ ngang để duy trì.

Về nông nghiệp, thị trường này đang gặp khó khăn, đặc biệt trong mảng chăn nuôi heo, nên Hòa Phát chỉ cố gắng ghi nhận lợi nhuận dương chứ không đóng góp nhiều vào tổng lợi nhuận tập đoàn. Trong khi đó về mảng bất động sản, trong năm 2018, Hòa Phát sẽ chỉ thực hiện bàn giao tại dự án manarin, và triển khai thêm một số dự án khác.

“Bất động sản cũng chỉ làm vừa đủ vì phải dồn toàn lực cho Dung Quất, đặc biệt là tiền. Xong nó rồi thì tự nhiên Hòa Phát từ một thành hai, quy mô, lợi nhuận sẽ lớn hơn rất nhiều nên phải tập trung”, ông Long khẳng định.

Chứng khoán tăng nóng, đại gia Việt 'bỏ túi' cả nghìn tỷ mỗi ngày

Thị trường chứng khoán vượt đỉnh, nhiều cổ phiếu doanh nghiệp tăng mạnh giúp các ông bà chủ doanh nghiệp "bỏ túi" nghìn tỷ đồng mỗi ngày.

Tỷ phú USD Trần Đình Long: 'Tôi có ý định mua máy bay mà bị can quá’

Câu chuyện với ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát, người vừa được Forbes vinh danh tỷ phú USD, thú vị bởi những chi tiết đặc biệt về máy bay, bóng đá và văn học.





Hoàng Thanh

Bạn có thể quan tâm