Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trần Anh Tú: 'HAGL, CLB Hà Nội và Nam Định thiệt thòi nhiều'

Đây là 3 đội bóng thiệt hại nặng nhất về nguồn thu trong bối cảnh V.League khởi tranh 2 vòng đấu không có khán giả và dự kiến trở lại vào tháng 4.

Zing.vn có cuộc trao đổi với Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty VPF Trần Anh Tú về quyết định dừng V.League 2020 sau 2 vòng đấu đầu tiên, cũng như hoãn giải hạng Nhất quốc gia vô thời hạn vì dịch bệnh.

covid-19 anh 1

Theo ông Trần Anh Tú, V.League có 3 thời điểm dự kiến sẽ trở lại tùy vào diễn biến dịch bệnh ở Việt Nam cũng như nguồn lây bệnh được kiểm soát. Đó là vào đầu tháng 4, giữa tháng 4 hoặc đầu tháng 5. Ảnh: Hải Đăng.

- Việc quyết định hoãn các trận đấu ở V.League 2020 và trước đó là giải hạng Nhất quốc gia khó khăn như thế nào khi mà giải đang diễn ra?

- Việc đưa ra quyết định hoãn giải tất nhiên là khó khăn. Căn cứ vào tình hình diễn biến của dịch bệnh, số lượng người nhiễm tăng lên, nguồn lây nhiễm tăng lên dẫn đến rủi ro cho giải cũng bị tăng lên. Rủi ro ở đây không phải là việc tổ chức trên sân mà là trên đường di chuyển của các đội bóng. Trước tình hình như vậy, VPF đã báo cáo VFF việc dừng giải.

- Hoãn V.League đến hết tháng 3 và vô thời hạn với giải hạng Nhất ảnh hưởng như thế nào đến kế hoạch của VPF?

- Đầu tiên, việc dừng ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện kế hoạch của giải, rất khó hoàn thành đúng kế hoạch, giống như giáo án bị cháy. Ngoài ra, do tình hình dịch mà một quyền lợi của nhà tài trợ chưa thực hiện được.

Nếu việc hoãn giải không quá lâu, nhà tài trợ hiểu và thông cảm. Tất nhiên VPF sẽ phải tính bù để trả lại quyền lợi nhà tài trợ. Dịch kéo dài, kế hoạch giải bị thay đổi qua nhiều thì có thể VPF và nhà tài sẽ phải tính toán và đàm phán lại. Hy vọng việc đó sẽ không xảy ra.

- Các câu lạc bộ chuyên nghiệp thiệt hại gì, như thế nào nếu tình trạng này kéo dài? Họ có phản đối, phản ứng hay có ý kiến đồng tình không?

- Việc quyết định dừng giải VPF phải xin ý kiến của Hội đồng quản trị VPF, cả 7 thành viên đều nhất trí. Tiếp đó VPF cũng phải trao đổi với cả 14 CLB đang tham dự giải VĐQG. Hầu hết CLB đều nhất trí với quyết định này. Cũng có 1-2 CLB muốn chơi tiếp nhưng cuối cùng cũng đều nhất trí với quyết định dừng giải.

Việc dừng giải hoặc đá không khán giả ảnh hưởng đến CLB rất rõ, giống như guồng máy đang hoạt động tự nhiên tắc nghẽn lại. Hai vòng vừa rồi đá không khán giả thì những CLB như HAGL, CLB Hà Nội, Nam Định thiệt thòi rất nhiều về tài chính. Đặc biệt là đội Nam Định, tiền vé là nguồn thu rất lớn của CLB mà họ lại bị thất thu.

covid-19 anh 2

Các trận đấu ở hai vòng đầu tiên của V.League 2020 không có khán giả vào sân vì ngăn ngừa khả năng lây lan virus corona. Đối với các đội bóng có hàng chục nghìn CĐV đến sân mỗi trận, thì đây là thiệt hại không nhỏ với CLB. Ảnh: Quang Thịnh.

- Chắc chắn việc hoãn các giải chuyên nghiệp sẽ ảnh hưởng đến lịch tập trung các đội tuyển, VFF và VPF đã họp bàn về vấn đề này chưa?

- VPF sẽ lên phương án và cùng ngồi với VFF để thống nhất các phương án. Phương án tốt nhất là có thể giải sẽ bắt đầu từ đầu tháng 4. Phương án xấu hơn là giữa tháng 4 và cuối cùng là tháng 5. Trước mắt sẽ đưa ra các phương án như vậy vì chúng tôi chưa thể biết tình hình dịch sẽ kéo dài như thế nào. Chúng tôi hy vọng hết tháng này nguồn lây từ nước ngoài giảm xuống, khi đó khả năng nguồn lây cũng sẽ giảm.

- Ở Thai League, các đội bóng không chấp nhận việc đá không khán giả vì thất thu tiền vé, nhưng ở Việt Nam, nhiều đội không có ý kiến gì về việc này, ông nhận xét thế nào?

- Vì nguồn thu của họ là khán giả là bán vé, quyền lợi nhà tài trợ, họ không trả quyền lợi được nên không muốn đá không có khán giả.

- Nhiệm kỳ của ông trải qua nhiều sóng gió, ông đánh giá thế nào về thời gian lãnh đạo VPF?

- Tôi thấy cũng bình thường, bất kể công việc gì cũng có lúc thuận lợi và khó khăn, quan trọng là cách giải quyết như thế nào. Chúng ta cũng thấy 2 mùa giải trước đều kết thúc an toàn, truyền thông của giải tốt lên. Mùa này gặp khó khăn ngay khi chưa bắt đầu, nhưng tôi hy vọng sẽ vượt qua được và các thành viên tham dự giải sẽ đưa giải đến đích an toàn.

Cám ơn ông về cuộc trao đổi này.

Hà Đức Chinh chưa rõ ngày trở lại sân cỏ sau khi xuất viện

Tiền đạo Hà Đức Chinh đã xuất viện sau gần nửa tháng điều trị men gan cao, nhưng chưa rõ ngày trở lại thi đấu cho CLB Đà Nẵng.

'Tuyển Việt Nam sẽ có thêm cơ hội với cầu thủ nhập tịch'

Tiền đạo Andre Fagan cho rằng việc có thêm cầu thủ nhập tịch sẽ tốt hơn cho đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Ngoại binh V.League ghi bàn ở giây thứ 12 Ở giây thứ 12 trong trận thắng 4-1 trước CLB Đà Nẵng chiều 15/3, Pedro Paulo mở tỷ số cho đội khách Sài Gòn với cú chạm bóng vừa đủ để loại bỏ thủ môn Thanh Bình.

Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm