Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập: Trung Quốc tự tin chiến thắng virus corona 'ác quỷ'

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với lãnh đạo của Tổ chức Y tế Thế giới rằng ông tự tin sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chống lại loại virus corona "ác quỷ".

Người phát ngôn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus và ông Tập đã thảo luận về cách bảo vệ người Trung Quốc và người nước ngoài ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi virus corona và "các phương án khả thi" để sơ tán.

"Virus này là ác quỷ và chúng ta không thể để ác quỷ ẩn náu", truyền hình nhà nước Trung Quốc dẫn lời ông Tập trong cuộc gặp tại Bắc Kinh.

virus corona anh 1

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom tại cuộc họp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 28/1. Ảnh: AFP.

"Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác quốc tế và hoan nghênh sự tham gia của WHO trong phòng chống virus... Chúng tôi tin rằng WHO và cộng đồng quốc tế sẽ đưa ra đánh giá bình tĩnh, khách quan và hợp lý về virus và Trung Quốc tự tin sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chống lại virus này", ông nói.

Theo Reuters, tác động của virus corona đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ngày càng gây lo ngại trong bối cảnh các lệnh cấm du lịch và kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.

Hội đồng của WHO gồm 16 chuyên gia độc lập vào tuần trước đã hai lần từ chối tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc tế về dịch bệnh. Người phát ngôn cho biết sự gia tăng các trường hợp nhiễm bệnh và tử vong ở Trung Quốc không nhất thiết gây ra tình trạng khẩn cấp.

Ngày càng nhiều quốc gia đang lên kế hoạch sơ tán công dân của họ khỏi Vũ Hán, thành phố miền Trung Trung Quốc với 11 triệu dân và là tâm điểm của dịch bệnh. Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh cho biết chuyến bay thuê bao đã chở nhân viên lãnh sự quán Mỹ rời khỏi Vũ Hán hôm 22/1.

Cuộc sống bị cách ly qua lời kể của người dân tại Vũ Hán Thành phố Vũ Hán, tâm dịch của đợt bùng phát virus corona, bị cách ly từ ngày 23/1 để ngăn chặn loại virus chết người lây lan.

Đội cứu thương làm việc không ngừng nghỉ ở tâm dịch Vũ Hán

Đội Cứu thương 120, đại diện nhân viên y tế ở tuyến đầu cuộc chiến chống virus corona ở Vũ Hán, làm việc không ngừng nghỉ trong kỳ nghỉ Tết để cứu sống bệnh nhân.

'Nếu tất cả đều ốm thì sao?' - hệ thống y tế TQ quá tải vì dịch bệnh

Để chống chọi với sự bùng phát của virus corona, Trung Quốc đang dựa vào một hệ thống y tế không hiệu quả, thường xuyên đối mặt với quá tải, thậm chí ngay cả khi không có dịch.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm