Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập đem 'ngoại giao bóng bàn' đến Mỹ

“Ngoại giao bóng bàn” giữa Washington và Bắc Kinh được Chủ tịch Trung Quốc áp dụng khi tới một ngôi trường ở thành phố Tacoma, bang Washinton, trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ.

Chủ tịch Tập Cận Bình nhận quà từ các em học sinh. Ảnh: Reuters

Wall Street Journal đưa tin, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã áp dụng "ngoại giao bóng bàn" khi gặp các học sinh của trường trung học Lincoln ở thành phố cảng Tacoma hôm 24/9.

Đây là phương cách từng giúp Mỹ - Trung phá băng trong quan hệ ngoại giao và mở đường cho chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Richard Nixon năm 1972.

Lãnh đạo Tập Cận Bình tặng các học sinh hai bàn chơi bóng và một bộ gồm bóng bàn và vợt. Ông cũng trao cho các em một bộ sách với đa phần là các tác phẩm kinh điển của Trung Quốc được dịch ra tiếng Anh. Ông Tập đích thân mời 100 học sinh trường Lincoln tới thăm Trung Quốc vào năm tới.

Đáp lại, các em tặng nhà lãnh đạo một trái bóng bầu dục và áo cầu thủ in số 1 và chữ “Xi” có nghĩa là “Tập” .

“Ông ấy có vẻ rất hài lòng”, Mushawn Knowles, 17 tuổi, nói. Mushawn là đại diện đội bóng của trường Lincoln tặng áo và bóng cho ông Tập.

Theo Wall Street Journal, thăm một trường trung học là nỗ lực biến hình ảnh của ông Tập tại Mỹ “mềm mỏng hơn”. Ông từng thực hiện các hoạt động tương tự khi tới thành phố nhỏ Muscatine ở bang Iowa trên cương vị phó chủ tịch Trung Quốc năm 2012.

Những cuộc gặp của lãnh đạo Trung - Mỹ

Trong 45 năm, qua 5 đời lãnh đạo Trung Quốc và 8 đời tổng thống Mỹ, nhiều cuộc gặp cấp cao giữa lãnh đạo hai nước diễn ra theo từng giai đoạn lịch sử khác nhau.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm