Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sẽ giúp Trung Quốc kiểm soát ô nhiễm không khí

Quan chức Mỹ công bố thỏa thuận sẽ giúp Trung Quốc trở thành thị trường kinh doanh khí carbon lớn nhất thế giới vào đêm trước hội nghị thượng đỉnh giữa ông Tập Cận Bình và Obama.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 24/9. Ảnh: AP

Theo thông tin từ Nhà Trắng, Trung Quốc sẽ khởi động chương trình cap-and-trade (một kế hoạch thương mại hóa khí thải) vào năm 2017. Kế hoạch sẽ được tuyên bố chính thức vào ngày 25/9 cùng những cam kết tài chính nhằm giúp đỡ các nước nghèo trên thế giới chống lại sự biến đổi khí hậu. Mỹ tuyên bố sẽ quyên góp 3 tỷ USD cho Quỹ Khí hậu xanh, theo Guardian.

Tuyên bố về kế hoạch cap-and-trade từ phía Trung Quốc giúp củng cố nỗ lực chung của hai nước trong việc đối phó với biến đổi khí hậu. Nó cũng đem lại lợi thế cho Obama và giúp trung hòa lập luận của đảng Cộng hòa rằng Mỹ đang hành động một mình. Kể từ chuyến thăm của Obama tới Bắc Kinh vào cuối tháng 11/2014, Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành một số biện pháp song song để chống sự biến đổi khí hậu.

Trong 2 năm qua, Trung Quốc đã triển khai thí điểm hoạt động của 7 thị trường carbon cấp địa phương. Các quan chức thuộc chính quyền Bắc Kinh hứa hẹn sẽ đưa kế hoạch này vào chương trình quốc gia. Theo Nhà Trắng, chương trình mới sẽ áp dụng trên các lĩnh vực như phát điện, sản xuất sắt thép, hóa chất, vật liệu xây dựng. Đây là những hoạt động tạo ra phần lớn lượng khí thải carbon ở Trung Quốc.

Phương pháp cap-and-trade giúp kiểm soát khí thải trong môi trường. Trong nhiều năm, Mỹ vận hành thành công hệ thống này cho các khí như dioxit sulfur và nitơ oxit. Các doanh nghiệp chỉ được thải khí trong hạn mức ở một thời gian cho phép. Nếu doanh nghiệp thải nhiều hơn hạn mức cho phép, họ phải mua hạn mức hoặc quyền thải khí từ các doanh nghiệp thải ít hơn. Thị trường mua bán hạn mức hoạt động rất thuận lợi và các doanh nghiệp đã giảm được lượng khí thải đáng kể. 

Obama dự tiệc tối cùng chủ tịch Trung Quốc

Đêm 24/9 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Barack Obama đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhà Trắng. Hai ông đã gặp riêng sau đó.


Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm