Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama dự tiệc tối cùng chủ tịch Trung Quốc

Đêm 24/9 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Barack Obama đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhà Trắng. Hai ông đã gặp riêng sau đó.

Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình đi đến nhà khách Blare House bên trong Nhà Trắng. Ảnh: AFP
Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình đi đến nhà khách Blare House bên trong Nhà Trắng. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Barack Obama khi đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Nhà Trắng đã nói "ni hao", có nghĩa là xin chào bằng tiếng Trung.

Những vấn đề mà hai nhà lãnh đạo dự kiến thảo luận trong cuộc gặp riêng là an ninh mạng và những tuyên bố chủ quyền trên biển của Trung Quốc khiến các nước lo ngại.  

Tổng thống Obama và các quan chức Mỹ từng công khai cảnh báo Trung Quốc rằng, nếu Bắc Kinh không xử lý triệt để nạn tin tặc, Washington có thể áp đặt trừng phạt kinh tế.

"Đây là vấn đề đặt ra những cản trở lớn trong quan hệ song phương. Chúng tôi đã sẵn sàng tiến hành những biện pháp chống trả nếu sự việc không được giải quyết", Tổng thống Obama phát biểu ngày 15/9.

Khi họp riêng, Tổng thống Obama dự kiến sẽ thúc giục ông Tập Cận Bình tiếp tục đẩy mạnh cải cách kinh tế và không phân biệt đối xử với những công ty Mỹ hoạt động ở Trung Quốc.

Giới phân tích cho rằng, ông chủ Nhà Trắng nắm lợi thế trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm khiến tình hình toàn cầu bất ổn theo.

Một số ứng viên đảng Cộng hòa khi tranh cử tổng thống Mỹ đã kêu gọi Tổng thống Obama có lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc. Tuy nhiên, biện pháp của Nhà Trắng có thể mềm dẻo hơn do mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Quốc kỳ Trung Quốc treo cạnh cờ Mỹ tại tòa nhà Cựu Văn phòng Hành chính (OEOB) ở Nhà Trắng. Ảnh: AP
Quốc kỳ Trung Quốc treo cạnh cờ Mỹ tại tòa nhà Cựu Văn phòng Hành chính (OEOB) ở Nhà Trắng. Ảnh: AP

Ông Tập Cận Bình đến thủ đô ngay sau khi Giáo hoàng Francis rời khỏi Washington để tiếp tục đến New York. Reuters cho biết, Nhà Trắng đã nhanh chóng thay thế cờ của Vatican bằng quốc kỳ Trung Quốc để chuẩn bị tiếp đón ông Tập.

Buổi tiếp đón chính thức Chủ tịch Tập diễn ra ngày 25/9 (giờ địa phương), với nghi lễ bắn 21 phát đại bác chào đón, một cuộc họp cấp cao, buổi họp báo chung và quốc yến chiêu đãi.

Giới quan sát cho rằng, Mỹ và Trung Quốc sẽ không thể đạt những chính sách đột phá lớn trong chuyến đi của Chủ tịch Tập Cận Bình. Tuy nhiên, cả hai bên dự kiến công bố một số thành tựu khiêm tốn như cam kết hợp tác trong vấn đề biến đổi khí hậu, những luật lệ mới để giảm nguy cơ đối đầu trên không ở vùng châu Á - Thái Bình Dương, tiến bộ trong quan hệ đầu tư song phương.

Phó tổng thống Mỹ đón Chủ tịch Tập Cận Bình tại sân bay Gia đình Phó tổng thống Joe Biden đã đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc và phu nhân tại sân bay ở căn cứ quân sự Andrew vào ngày 24/9.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm