Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập Cận Bình: Toàn cầu hóa là không thể đảo ngược

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bài phát biểu trước các doanh nhân tại Hội nghị CEO APEC, không lâu sau khi ông tới Đà Nẵng để tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại Hội nghị CEO APEC Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Lãnh đạo doanh nghiệp (CEO Summit) trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC chiều 10/11 tại Đà Nẵng.

  • APEC: Động cơ thúc đẩy tăng trưởng

    14h20, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu bài phát biểu trước 2.000 doanh nhân và khách mời APEC.

    Ông chia sẻ niềm vui đến Đà Nẵng. Trên đường từ sân bay tới đây, tôi đã gặp nhiều cảnh đẹp.

    Vị lãnh đạo Trung Quốc cho rằng APEC là động cơ thúc đẩy tăng trưởng tuyệt vời. Vì thế, khi tham dự APEC 7 năm qua, ông luôn gặp các lãnh lãnh đạo doanh nghiệp để thảo luận những khó khăn và việc làm ăn của họ. Ảnh: Hoàng Hà.

    Tap Can Binh phat bieu tai Da Nang anh 1

  • Nhắc lại khủng hoảng tài chính thế giới 2008

    Ông Tập nhắc lại rằng đã 10 năm từ khủng hoảng tài chính thế giới 2008.

    "Dù có nhiều rủi ro và bất định nhưng thương mại và đầu tư toàn cầu vẫn tăng trưởng. Chúng ta vẫn phát triển và tăng trưởng trên mọi lĩnh vực là một hành trình không điểm cuối. Trung Quốc nhìn vào tương lai, không phải quá khứ. Chúng ta sống trong một thế giới toàn cầu, các nước đã thực hiện cải cách toàn diện và đạt tăng trưởng", ông nói.

  • Hợp tác vì mục tiêu chung

    Để đối mặt với những thách thức mới

    Kinh tế chia sẻ và kinh tế số đã phát triển ở Trung Quốc. Đối mặt với thách thức, những ngành kinh doanh mới, mô hình kinh doanh mới nổi lên. Chúng tôi cũng thấy những thay đổi sâu sắc về mô hình kinh doanh toàn cầu.

    Để đạt được phát triển toàn diện và bền vững, Trung Quốc thấy cần phải hợp tác với cộng đồng, vì mục tiêu chung. 

  • Phải dẫn dắt các cải cách

    Tap Can Binh phat bieu tai Da Nang anh 2
    Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại APEC CEO Summit chiều 10/11. Ảnh: Hoàng Hà.

    Trong vài thập niên qua, toàn cầu hóa đã đóng góp đáng kể cho tăng trưởng. Nó trở thành một xu hướng không thể đảo ngược

    Dù vậy, nó cũng đối mặt với những sự đánh giá mới. Chúng ta nên hướng tới sự toàn cầu hóa toàn diện, cân bằng hơn và mang lại lợi ích cho mọi người. Chúng ta phải tuân thủ chủ nghĩa đa phương.

    Xu hướng mới yêu cầu các chính phủ phải đóng góp nhiều hơn. 

    Khi đối mặt với các thay đổi sâu sắc này, chúng ta, châu Á - Thái Bình Dương cần dẫn dắt các cải cách kinh tế.


  • Đi cùng nhau hay trên những con đường riêng?

    Chúng ta phải đi cùng nhau, hay đi những con đường riêng?, ông Tập Cận bình nêu câu hỏi và đáp lời: Câu trả lời của chúng ta là chúng ta phải đi cùng nhau.

    Ông lý giải: Các nền kinh tế APEC, từ những kinh nghiệm cũ, biết rằng chúng ta nên thúc đẩy đầu tư, phát triển, nên tạo ra những sự tự do hóa rộng mở hơn, bao trùm hơn để mang lại tất cả lợi ích cho mọi nước, mọi nhóm người.

    Chúng ta phải ủng hộ thương mại đa phương, tự do thương mại ở châu Á - Thái Bình Dương. Việc mở ra một khu vừa FTA của châu Á - Thái Bình Dương là ước mơ lâu dài.

    Hơn nữa, khu vực phải theo đuổi sáng tạo và tăng trưởng mới.

    Chúng ta nên ủng hộ cải cách cấu trúc và thể chế theo hướng sáng tạo hơn tạo động lực cho thị trường. Chúng ta cần phải gắn kết sâu hơn với Internet và nền kinh tế số.

  • Sáng kiến Vành đai - Con đường

    Nói về sáng kiến một vành đai một con đường, Chủ tịch Trung Quốc cho rằng đó là một sáng kiến nhấn mạnh vào việc xây dựng cơ sở vận tầng.

    "Sáng kiến từ Trung Quốc nhưng thuộc về cả thế giới", ông nói.

    Sáng kiến sẽ thúc đẩy phát triển cở sở hạ tầng, tăng cường tính kết nối liên khu vực. Nó sẽ tạo ra một nền tảng rộng hơn và năng động hơn cho phát triển.

  • Ông Tập Cận Bình chia sẻ về phát triển bao trùm của Trung Quốc

    Ông cũng điểm lại những thành quả ấn tượng của Trung Quốc thông qua phát triển bao trùm.

    Để làm điều đó, theo ông, cần đầu tư vào y tế giáo dục và việc làm, chăm sóc sức khỏe, giải quyết đói nghèo, nâng cao chất lượng đời sống người dân, chú trọng cho những nhóm yếu thế. Đồng thời cần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho SME.

    Thúc đẩy tăng trưởng cần hành động và động lực thực sự. Trong vài năm qua, kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 7,2% mỗi năm
    TQ hiện vẫn là  động lực chính cho tăng trưởng toàn cầu. Ảnh: Hoàng Hà.

    Tap Can Binh phat bieu tai Da Nang anh 3


  • Gỡ bỏ các rào cản thể chế kinh tế

    Chủ tịch Trung Quốc cũng cho hay nước này đã nỗ lực gỡ bỏ các rào cản thể chế đối với kinh tế.

    Trong 5 năm qua, nền kinh tế nước này duy trì mức tăng trưởng ổn định. Nước này theo đuổi triết lý lấy nhân dân là trọng tâm
    để quá trình phát triển bao trùm, bảo đảm lợi ích các bên. Thu nhập cá nhân của người dân Trung Quốc đã tăng vững bền.

  • Xóa đói giảm nghèo là cam kết của chính phủ TQ

    Ông cho biết cá nhân ông đã đi thị sát nhiều nơi tại Trung Quốc, chứng kiến công tác xóa đói giảm nghèo những năm qua. Hàng triệu người Trung Quốc đã thoát cảnh đói nghèo. 

    Chủ tịch Trung Quốc cho biết: Việc đưa người dân khỏi đói nghèo là một cam kết của chính phủ Trung Quốc. Đó cũng là thành tựu tự hào của nước này. 

     

  • Người Trung Quốc đã bước vào một hành trình mới

    Khẳng định Chính phủ Trung Quốc đang tham gia vào sự tiến bộ của lịch sử, ông Tập tin rằng giữa thế kỷ này, Trung Quốc sẽ trở thành một quốc gia xã hội chủ nghĩa tiên tiến điển hình

    Người Trung Quốc đã bước vào một hành trình mới: tập trung vào nền kinh tế Internet, AI và Big Data, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, năng lượng xanh và các thể chế mới.

    Đây là một hành trình mới, nơi Trung Quốc tiếp tục mở rộng hội nhập với thế giới. Trung sẽ không ngừng tương tác với thế giới, tạo ra động lực mới cho nền kinh tế. Trong 15 năm tới, Trung Quốc sẽ có 1 thị trường lớn hơn, một sự phát triển toàn diện hơn.

  • Tap Can Binh phat bieu tai Da Nang anh 4
    Tap Can Binh phat bieu tai Da Nang anh 5
    Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại APEC CEO Summit ở Đà Nẵng. Ảnh: Hoàng Hà.
  • Trung Quốc cam kết đối xử công bằng với bất kể nước nào

    Nói về mối quan hệ quốc tế mới, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thông tin: Trung Quốc sẽ nới lỏng đáng kể việc tiếp cận thị trường, bảo đảm tất cả mọi việc kinh doanh bất kể nước nào sẽ được đối xử công bằng.

    Trung Quốc cũng sẽ thúc đẩy hiệp định thương mại tự do và theo đuổi các cuộc hội đàm RCEP.

    Các quốc gia nên sống hoà thuận với nhau.

  • Các quốc gia nên sống hoà thuận với nhau

    Ông cũng cho rằng các quốc gia nên sống hoà thuận với nhau. Trung Quốc sẽ thúc đẩy các mối quan hệ đối tác, theo đuổi các quan hệ dựa trên tin tưởng qua lại, thông qua tham vấn và đồng thuận. Ảnh: Hoàng Hà.

    Tap Can Binh phat bieu tai Da Nang anh 6


Lễ đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở sân bay Đà Nẵng Sáng 10/11, máy bay chở Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đáp xuống sân bay Đà Nẵng, mở đầu chuỗi các hoạt động của ông tại Việt Nam.

Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm