Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập Cận Bình thăm nơi ra đời Đảng Cộng sản Trung Quốc

Bảy thành viên mới của Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc đã tới thăm các địa điểm gắn liền với sự ra đời của đảng Cộng sản Trung Quốc trong đại hội đầu tiên năm 1921.

Chủ tịch Tập Cận Bình cùng các thành viên khác của Thường vụ Bộ Chính trị mới đã tới thăm nơi khai sinh của đảng Cộng sản Trung Quốc tại Thượng Hải vào ngày 31/10.

Theo South China Morning Post, chuyến thăm mang tính biểu tượng này cộng hưởng với lời kêu gọi của ông Tập tại Đại hội Toàn quốc lần thứ 19 mới kết thúc, trong đó ông nhấn mạnh đảng cần luôn trung thành với sứ mệnh khi sáng lập.

Đài truyền hình trung ương CCTV đưa tin 7 lãnh đạo đã dùng máy bay riêng di chuyển từ Bắc Kinh tới địa điểm lịch sử nơi đảng tổ chức đại hội toàn quốc đầu tiên hơn 96 năm trước.

dang cong san Trung Quoc anh 1
Chủ tịch Tập Cận Bình (giữa) và các thành viên Ban thường vụ Bộ Chính trị thăm một địa điểm tưởng niệm nơi Đảng Cộng sản Trung Quốc tổ chức Đại hội toàn quốc lần đầu tiên cách đây hơn 96 năm. Ảnh: Weibo.

Các hình ảnh cho thấy 6 người đứng sau ông Tập và nhắc lại lời ông khi đứng trước biểu tượng búa liềm.

"Tôi tự nguyện gia nhập đảng Cộng sản Trung Quốc... thực hiện các quyết định của đảng, tuân thủ nghiêm chỉnh kỷ luật của đảng, bảo vệ bí mật của đảng, trung thành với đảng... sẵn sàng hy sinh tất cả vì đảng và nhân dân và không bao giờ phản bội đảng", South China Morning Post dẫn lời các lãnh đạo.

Chuyến thăm hôm 31/10 là lần đầu tiên ông Tập rời thủ đô kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ thứ 2 của mình. Trong bài diễn văn tại đại hội kết thúc vào tuần trước, ông Tập nhấn mạnh mong muốn và sứ mệnh sáng lập của đảng là tìm kiếm hạnh phúc cho người dân và chấn hưng Trung Hoa.

Đoàn lãnh đạo đã tới thăm tòa nhà trong khu tô giới cũ của Pháp, nơi Mao Trạch Đông và 12 đại biểu khác bí mật họp mặt vào tháng 7/1921, cùng một số địa điểm lịch sử khác.

Một chuyên gia cho rằng điểm đến cho chuyến thăm ngày 31/10 mang tính tượng trưng và chứa nhiều thông điệp chính trị. "Đây là một tín hiệu mạnh mẽ rằng việc xây dựng đảng sẽ là trọng tâm trong sự lãnh đạo toàn diện của đảng trong những năm tới", Chen Daoyin, một nhà phân tích chính trị ở Thượng Hải, nhận định.

Chuyến đi đầu tiên của ông Tập bên ngoài Bắc Kinh sau khi lên nắm quyền cách đây 5 năm là đến thành phố Thâm Quyến ở phía nam, nơi ông đặt vòng hoa trước bức tượng đồng của Đặng Tiểu Bình. 

Đặc khu kinh tế này là nơi thử nghiệm và là biểu tượng cho những cải cách kinh tế của Đặng Tiểu Bình. Chuyến thăm của ông Tập lúc đó đã được nhìn nhận như một tín hiệu mạnh mẽ về việc hỗ trợ các chính sách kinh tế theo hướng thị trường.

Bảy lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc ra mắt Bảy thành viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc khóa 19 vừa được công bố sẽ là những nhân vật quan trọng nhất lãnh đạo đất nước này trong 5 năm tới.

Trung Quốc chỉ trích cựu bí thư Trùng Khánh là 'hám danh, mưu mô'

Cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật đảng gọi là một "chính trị gia tham danh vọng" và một người "mưu mô".

Trung Quốc thành lập ủy ban chống tham nhũng mới vào 2018

Trung Quốc sắp thành lập ủy ban mới để giám sát việc mở rộng chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn trong đảng Cộng sản và chính phủ do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm