Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập Cận Bình: 'Con đường tơ lụa mới' cần loại bỏ chủ nghĩa bảo hộ

Phát biểu của ông Tập Cận Bình tiếp tục vẽ nên tương lai màu hồng cho các nước tham gia sáng kiến "Vành đai và con đường" do Trung Quốc khởi xướng.

Phát biểu tại Bắc Kinh sáng 15/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng sáng kiến "Vành đai và Con đường" hay còn gọi là "Con đường tơ lụa mới" cần loại bỏ chủ nghĩa bảo hộ và tránh sự phân tán.

Ông Tập bổ sung rằng hệ thống đường sắt, đường bộ và những dự án hợp tác khác về cơ sở hạ tầng cần được đẩy nhanh đồng thời giảm thiểu chi phí.

con duong to lua moi cua Trung Quoc anh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tiệc chào mừng hội nghị "Vành đai và Con đường" hôm 14/5 tại Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Trung Quốc nói rằng "Con đường tơ lụa mới" sẽ "phục vụ cho lợi ích của tất cả quốc gia". Ông kêu gọi các nước tham gia sáng kiến đóng góp ý tưởng để chống lại chủ nghĩa bảo hộ trên toàn cầu.

"Sáng kiến 'Vành đai và Con đường' sẽ không lặp lại phương thức cũ của các trò chơi địa chính trị mà nhằm đạt đến sự hợp tác các bên cùng có lợi", ông Tập nói. "Chúng ta sẽ không thiết lập một nhóm nhỏ nhằm hạ thấp sự ổn định, thay vì đó sẽ vươn đến việc tạo ra một gia đình hòa hợp".

con duong to lua moi cua Trung Quoc anh 2
Sáng kiến “Một vành đai, một con đường” với một con đường tơ lụa trên bộ (đường màu xanh) và một con đường tơ lụa trên biển (đường màu đỏ) nhằm đưa kết nối kinh tế và hàng hải Trung Quốc với các nước châu Á, châu Phi và châu Âu đi vào chiều sâu. Đồ họa: Guardian

29 nhà lãnh đạo và đại diện của hơn 130 quốc gia đang có mặt tại Bắc Kinh để tham dự hội nghị "Vành đai và Con đường". Phát biểu khai mạc hội nghị hôm 14/5, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc cam kết chi đến 113 tỷ USD cho các dự án thuộc sáng kiến này.

"Vành đai và Con đường" là sáng kiến do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng năm 2013, tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng và thúc đẩy giao thương giữa 3 châu lục Á - Âu - Phi.

Dự án này được các nước đang cần nguồn vốn đầu tư vào hạ tầng hưởng ứng nhưng lại gây ra quan ngại cho các nước như Nga, Mỹ và Ấn Độ trước nguy cơ Bắc Kinh tăng cường ảnh hưởng trong khu vực và trên thế giới.

Kế hoạch nghìn tỷ USD của TQ để lập trật tự kinh tế thế giới mới

Từ khi công bố năm 2013, sáng kiến "Một vành đai Một con đường" của Chủ tịch Tập Cận Bình thể hiện tham vọng của Bắc Kinh muốn lập trật tự kinh tế thế giới mới.

Trung Quốc hứa chi 113 tỷ USD cho 'Vành đai và Con đường'

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẽ bức tranh màu hồng về chiến lược "Vành đai và Con đường" với lời hứa chi 113 tỷ USD để xúc tiến thương mại toàn cầu.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm