Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Prayuth lần đầu xuất hiện sau khi bị đình chỉ chức thủ tướng

Ông Prayuth hôm 29/8 tham dự triển lãm quốc phòng ở tỉnh Nonthaburi. Đây là lần đầu tiên ông xuất hiện trước công chúng kể từ khi bị đình chỉ chức thủ tướng vào tuần trước.

Ông Prayuth Chan-o-cha chủ trì lễ khai mạc triển lãm Quốc phòng và An ninh 2022 trên cương vị bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan hôm 29/8.

Triển lãm được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Impact ở Nonthaburi và kéo dài đến ngày 1/9. Sự kiện này quy tụ nhiều vũ khí tiên tiến và công nghệ quốc phòng hiện đại từ hơn 15 quốc gia như Mỹ, Pháp, Israel, Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc và Czech.

Trong bài phát biểu khai mạc, ông Prayuth, được giới thiệu là bộ trưởng, cảm ơn các quan chức nước ngoài, lãnh đạo quân sự và doanh nhân trong ngành công nghiệp quốc phòng đã cùng nhau tổ chức một trong những sự kiện quan trọng của ASEAN, Bangkok Post đưa tin.

Ông tới tham quan các gian hàng tên lửa, phương tiện bay không người lái, hệ thống vệ tinh và hệ thống điều khiển hỏa lực. Thu hút sự chú ý của ông là khẩu súng 155 mm gắn trên xe tự hành và khẩu súng trường XM5 của quân đội Mỹ.

dinh chi thu tuong prayuth anh 1

Ông Prayut Chan-o-cha cầm khẩu súng trường được trưng bày tại triển lãm hôm 29/8. Ảnh: Bangkok Post.

Ông Prayuth từ chối trả lời các câu hỏi liên quan tới thời hạn làm thủ tướng.

Theo Bangkok Post, đây là lần xuất hiện công khai đầu tiên của ông Prayuth kể từ khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan đình chỉ chức vụ thủ tướng của ông vào ngày 24/8.

Hiến pháp năm 2017 cấm thủ tướng tại vị hơn 8 năm. Nhóm ủng hộ cho rằng nhiệm kỳ của ông Prayuth được tính từ khi Hiến pháp năm 2017 được thông qua, hoặc sau kỳ bầu cử năm 2019. Theo đó, ông Prayuth có thể tại vị ít nhất đến năm 2025.

Tuy nhiên, phe đối lập cho rằng nhiệm kỳ của ông tính từ tháng 8/2014, thời điểm ông dẫn đầu việc thay đổi chính phủ dân cử để lên nắm quyền. Do đó, nhiệm kỳ của ông Prayuth sẽ kết thúc vào hôm 24/8 nếu tính theo mốc thời gian này.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào tòa án Thái Lan sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.

Thái Lan ra sao sau khi ông Prayuth bị đình chỉ chức thủ tướng

Các quan chức và giới doanh nhân Thái Lan nhận định việc Thủ tướng Prayut Chan-o-cha bị đình chỉ chức vụ không tác động nhiều tới hoạt động của chính phủ nước này.

Bị đình chỉ chức thủ tướng, ông Prayuth vẫn là bộ trưởng Quốc phòng

Ông Prayuth Chan-ocha tuyên bố tiếp tục giữ chức bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan, sau khi bị Tòa án Hiến pháp đình chỉ chức vụ thủ tướng.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm