Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Phan Anh Tú: 'Tuyển Việt Nam xứng đáng có điểm'

Chuyên gia Phan Anh Tú nhận định thầy trò HLV Park Hang-seo tấn công tốt, nhưng trả giá vì các lỗi phòng ngự sơ đẳng dẫn đến trận thua Trung Quốc 2-3.

Chuyên gia Phan Anh Tú nhận định "Những chiến binh sao vàng" đã chơi một trận sòng phẳng, thậm chí lấn lướt Trung Quốc ở vài thời điểm. Nhưng sự non nớt của Nguyễn Thanh Bình đã làm hỏng nỗ lực của cả đội, đặc biệt là các nhân tố trên hàng công tuyển Việt Nam.

Viet Nam vs Trung Quoc anh 1

Những pha bóng bổng làm khổ tuyển Việt Nam.

Kịch bản điên rồ

- Cảm xúc của chuyên gia Phan Anh Tú khi tuyển Việt Nam thua ở phút 90+5?

- Thật sự đáng tiếc khi đội tuyển thua theo cách như vậy. Đúng như nhận định của giới chuyên môn trước trận, tuyển Trung Quốc có nhiều cá nhân tốt, nhưng lối chơi tập thể gặp vấn đề. Họ đối đầu tuyển Việt Nam với ý đồ không rõ ràng và đôi lúc sợ thủng lưới.

Sau khi tuyển Trung Quốc dẫn 2 bàn, họ chuyển sang thế trận phòng ngự co cụm, dẫn đến bị động và để Việt Nam gỡ hòa 2-2. Bàn thắng cuối của Wu Lei đến từ sai lầm sơ đẳng của Thanh Bình. Hai bàn trước đó của tuyển Trung Quốc cũng đến từ lỗi cá nhân của tuyển Việt Nam.

Xét cả thế trận, tôi nghĩ thầy trò HLV Park làm tốt hơn, có ý đồ tổ chức rõ ràng hơn. Khi tuyển Trung Quốc đổ bê tông, Việt Nam vẫn tấn công bài bản và phá vỡ được hàng phòng ngự đông người. Tôi nghĩ tuyển Việt Nam xứng đáng giành một điểm, nhưng bóng đá luôn có những điều điên rồ, và bàn thắng ở phút 90+5 sẽ khiến CĐV Việt Nam đau đớn.

- Ông bình luận gì về 2 tình huống Thanh Bình mắc lỗi trực tiếp?

- HLV Park có 2 phương án để thay Bùi Tiến Dũng là Thành Chung hoặc Thanh Bình. Ông ấy chọn Thanh Bình trám chỗ trung vệ lệch trái. Thành Chung là cầu thủ kinh nghiệm hơn, nhưng chỉ ban huấn luyện mới biết lý do Thanh Bình được tin tưởng.

Không may cho HLV Park khi Thanh Bình liên tục mắc lỗi và bị Wu Lei vượt mặt dễ dàng. Thanh Bình thiếu kinh nghiệm khi phán đoán và cả tranh chấp tay đôi, còn đối thủ Wu Lei đã quá lọc lõi.

Hai bàn thua của tuyển Việt Nam đều tới từ tình huống Trung Quốc chuyền cắt ngang từ trái sang phải. Ý đồ câu bóng bổng của họ rất rõ ràng, nhưng khả năng giữ vị trí và phán đoán của các hậu vệ tuyển Việt Nam chưa tốt. Trận Australia, chúng ta cũng thua từ tình huống treo bóng kiểu vậy.

- Những bàn thua kiểu thế liên tục tái hiện, theo ông nguyên nhân cụ thể xuất phát từ đâu?

- Cái cách tuyển Việt Nam để Australia chọc thủng lưới, cho đến 3 bàn thua ở trận này chính là câu trả lời cho việc, vì sao Văn Hậu rất quan trọng với HLV Park. Nếu hàng thủ Việt Nam có sự hiện diện của hậu vệ đá lệch trái sở hữu tầm vóc tốt và mạnh mẽ như Văn Hậu, những nguy cơ từ các pha bóng bổng có thể hạn chế phần nào.

Các trung vệ của đội tuyển, từ Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải, Tiến Dũng, Thanh Bình, cho đến 2 hậu vệ biên đều không vượt trội đối phương về thể hình, do đó luôn thua thiệt khi tranh chấp. Từ Saudi Arabia, Australia cho đến Trung Quốc, họ nhận ra đây là điểm yếu nhất của tuyển Việt Nam, nên cứ thế khai thác.

Phòng ngự bóng bổng sẽ mãi là điểm yếu cho đến khi tuyển Việt Nam tìm ra nhiều trung vệ cao trên 1,85 m cỡ như Văn Hậu.

Viet Nam vs Trung Quoc anh 2

Hoàng Đức và đồng đội ngày càng tiến bộ.

Tuyển Việt Nam càng đá càng hay

- Hàng tiền vệ và tiền đạo tuyển Việt Nam đã chơi ra sao trước Trung Quốc?

- Phần lớn vị trí trên hàng công tuyển Việt Nam đều chơi tốt, đặc biệt ở giai đoạn giữa hiệp 2. Tuyển Trung Quốc không phải là đối thủ trên cơ hoàn toàn Việt Nam như Saudi Arabia hay Australia, do đó HLV Park chọn cách chơi chủ động hơn.

Tuyển Việt Nam dám cầm bóng và chơi theo cách của mình ngay cả khi bị dẫn trước 2 bàn. Hoàng Đức, Quang Hải bình tĩnh từng đường bóng một và sẵn sàng sút xa ngay khi có khoảng trống. Đây là sự tiến bộ của tuyển Việt Nam so với giai đoạn trước.

Ban huấn luyện tuyển Việt Nam cho thấy sự linh hoạt theo từng đối thủ. Saudi Arabia quá mạnh, chúng ta phải phòng ngự. Australia vẫn rất mạnh, nhưng tuyển Việt Nam đẩy thêm cường độ tấn công. Và tuyển Trung Quốc là đối thủ vừa tầm hơn, do đó chơi sòng phẳng.

Tuyển Việt Nam có thể đánh rơi điểm số, nhưng nhìn nhận một cách đa chiều sẽ thấy nhiều điểm tích cực. Chúng ta đến vòng loại ba World Cup 2022 là để cọ xát, đặt mục tiêu tiến bộ qua từng trận. Tuyển Việt Nam trắng tay sau 3 trận, nhưng đang đi đúng lộ trình và phản ánh rõ năng lực thật sự.

- Theo ông, sự trở lại của Công Phượng mang đến điều gì cho đội tuyển?

- Bàn gỡ hòa 2-2 có công của Công Phượng. Trước đó, Phượng vào sân ít phút, nhưng ngay lập tức ghi dấu ấn. Phẩm chất cá nhân của Công Phượng là thứ tuyển Việt Nam còn thiếu ở trận Australia. Bởi khi đó, đối thủ cũng phòng ngự chắc chắn, tuyển Việt Nam cần một nhân tố khuấy đảo, rê bóng tốt như Phượng.

- Tuyển Việt Nam cần cải thiện thêm điều gì để hướng đến trận tiếp theo có kết quả tốt hơn?

- Khâu phòng ngự chắc chắn là điểm đầu tiên HLV Park cần mổ băng kỹ. Bên cạnh đó, trong hiệp một, tuyển Việt Nam nhiều lần để mất bóng vì những tình huống xử lý vội vàng, dù áp lực từ đối phương không quá lớn. Các cầu thủ ở tuyến trên cần bình tĩnh hơn, bởi pha xử lý tốt đến đâu cũng phải dẫn đến tình huống kết thúc trọn vẹn.

- Cảm ơn chuyên gia Phan Anh Tú về cuộc trao đổi!

Viet Nam vs Trung Quoc anh 3

Tiến Linh đặt lòng tung lưới Trung Quốc ở phút 90 Quang Hải kiến tạo giúp tiền đạo Tiến Linh ghi bàn gỡ 2-2 cho tuyển Việt Nam trong trận gặp Trung Quốc ở vòng loại thứ ba World Cup 2022.

HLV Park: 'Sai sót của cầu thủ là lỗi từ tôi'

Đội tuyển Việt Nam có trận thua 2-3 trước đối thủ Trung Quốc ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 diễn ra rạng sáng 8/10 (theo giờ Hà Nội).

Tuyển Việt Nam thua Trung Quốc ở phút 90+5

Wu Lei ghi 2 bàn trong chiến thắng 3-2 của tuyển Trung Quốc trước Việt Nam ở bảng B vòng loại World Cup 2022 diễn ra rạng sáng 8/10 (giờ Hà Nội).

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm