Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Obama: Bầu cử giữa nhiệm kỳ không phải trò đùa

Cựu Tổng thống Obama hôm 5/11 nói rằng cấu trúc của Tòa án Tối cao Mỹ đã rất khác nếu đảng Dân chủ nắm Thượng viện sau cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2014.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trong một cuộc mít tinh vận động của đảng Dân chủ tại Đại học Temple ở Philadelphia, Pennsylvania, ngày 5/11. Ảnh: Reuters.

“Nếu chúng tôi giữ Thượng viện vào năm 2014, chúng ta đã có một Tòa án Tối cao rất khác đưa ra quyết định về các quyền cơ bản nhất của chúng ta. Vì vậy, các cuộc bầu cử giữa kỳ không phải trò đùa”, cựu Tổng thống Barack Obama nói tại một cuộc mít tinh vận động của đảng Dân chủ tại Đại học Temple ở Philadelphia, Pennsylvania, Hill đưa tin.

Cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2014, được tổ chức trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 2 của ông Obama, đã chứng kiến đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Thượng viện từ tay đảng Dân chủ và tiếp tục duy trì đa số ở Hạ viện.

Ông Obama vào năm 2016 đã đề cử Merrick Garland - hiện là Bộ trưởng Tư pháp - vào Tòa án Tối cao để thay thế Antonin Scalia, một thẩm phán bảo thủ. Các thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện đã từ chối bổ nhiệm ông Garland và để ghế trống cho đến khi chính quyền Trump chỉ định Neil Gorsuch làm thẩm phán.

Điều này đã khiến đảng Cộng hòa chiếm đa số trong Tòa tối cao, góp phần vào quyết định hồi mùa hè này về việc đảo ngược phán quyết lịch sử Roe v Wade năm 1972 hợp pháp hóa quyền phá thai.

Cựu tổng thống đã nói về quyền phá thai trong suốt các bài phát biểu của mình, trong khi ủng hộ John Fetterman - ứng viên thượng nghị sĩ đảng Dân chủ của Pennsylvania, và Josh Shapiro - ứng viên thống đốc Pennsylvania.

Ông cũng chỉ trích ứng viên thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa Mehmet Oz vì đã nói trong một cuộc tranh luận rằng các quyết định chăm sóc sức khỏe nên được đưa ra giữa phụ nữ, bác sĩ và các nhà lãnh đạo chính trị địa phương.

Ông cũng phản ứng với phát ngôn của ứng viên thống đốc của đảng Cộng hòa Doug Mastriano rằng những phụ nữ phá thai và bác sĩ cung cấp dịch vụ phá thai nên bị truy tố.

“Các bạn xứng đáng có nhà lãnh đạo sẽ ủng hộ quyền của phụ nữ được kiểm soát cơ thể của chính mình và đưa ra các quyết định chăm sóc sức khỏe của riêng mình”, ông nói.

Ông Obama đã cùng với Tổng thống Biden tham gia vận động ở Philadelphia vào tối 5/11, nơi cuộc bầu cử có thể quyết định quyền kiểm soát Thượng viện.

Buổi mít tinh diễn ra chỉ 3 ngày trước cuộc bầu cử ngày 8/11, khi ông Oz đang dẫn trước với 48% ủng hộ so với 46% của ông Fetterman trong một cuộc thăm dò cử tri gần đây.

Bộ đôi Biden - Obama và ông Trump xung trận Tổng thống Joe Biden, ông Barack Obama và ông Donald Trump đều có những lời công kích đanh thép đảng đối lập trong cuộc vận động tại Pennsylvania ngày 5/11.

Hồi ký của cựu Tổng thống Barack Obama

Mục Thế giới giới thiệu sách tham khảo về cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, với tựa đề “Miền đất hứa” do công ty sách First News xuất bản năm 2021. Cuốn sách khắc họa hành trình của ông Obama, từ những cuộc viễn du của chàng thanh niên da đen, lúc đi tìm danh tính cho mình, cho đến khi trở thành tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ. Qua cuốn sách, người đọc được khám phá công việc của một vị tổng thống; tiếp cận góc nhìn của ông Obama về giáo dục, chính trị, ngoại giao, chính sách xã hội…

Tổng thống Biden, ông Obama và ông Trump chạy nước rút ở Pennsylvania

Các nhân vật quan trọng của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đều xuất hiện tại bang Pennsylvania để thu hút sự ủng hộ của cử tri cho cuộc cạnh tranh chiếc ghế quốc hội sắp tới.

Bộ đôi Biden - Obama và ông Trump 'xung trận' ở bang chiến trường

Vận động tại bang Pennsylvania, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng đảng Dân chủ thất bại trong kỳ bầu cử giữa kỳ sẽ tạo ra hệ quả kéo dài "hàng thập kỷ".

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm