Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Nguyễn Hồng Diên nhậm chức Bộ trưởng Công Thương

Sau khi được Quốc hội phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng Công Thương, ông Nguyễn Hồng Diên nhận nhiệm vụ vào sáng 12/4.

Hội nghị triển khai các nghị quyết, quyết định của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ được Bộ Công Thương tổ chức sáng 12/4. Tới dự có ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Ông Nguyễn Hồng Diên được Quốc hội phê chuẩn vào vị trí Bộ trưởng Công Thương tại kỳ họp lần thứ 11, với số phiếu 417/477 (tỷ lệ 86,87%).

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, cho biết ngành công thương có vị trí quan trọng đối với kinh tế đất nước, với an sinh xã hội, các hoạt động đối ngoại...

ong nguyen hong dien nham chuc bo truong cong thuong anh 1
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa (phải) chúc mừng Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên. Ảnh: Hoàng Hà.

“Con tàu chạy tốt thì người đầu tàu phải hoàn thành tốt trọng trách”

Ông nhắc lại Nghị quyết Đại hội Đảng XIII với các mốc 2025-2030 và 2045, trong đó phấn đấu đến năm 2045, Việt Nam là một nước phát triển, có công nghiệp hiện đại. Do đó, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh nhiệm vụ đặt ra với ngành công thương là rất lớn, ngành càng phải có khát vọng nhiều

"Vai trò của Bộ Công Thương là cơ quan chiến lược tham mưu cho Đảng và Chính phủ là cực kỳ quan trọng", ông Nguyễn Trọng Nghĩa nói.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cũng nhấn mạnh đến sự đoàn kết, trung kiên, trung thành, trung thực, tinh thông, trong sáng của Bộ Công Thương, cũng như cá nhân tân Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên.

"Tôi tin tưởng Bộ Công Thương sẽ gặt hái được nhiều thành công. Con tàu chạy tốt thì người đầu tàu, người chỉ huy phải hoàn thành tốt trọng trách của mình", ông Nghĩa nhấn mạnh.

ong nguyen hong dien nham chuc bo truong cong thuong anh 2

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, cho biết ngành công thương có vị trí quan trọng đối với kinh tế đất nước. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong phần phát biểu ngắn sau khi nhậm chức, ông Nguyễn Hồng Diên cho biết rất vinh dự khi được tin tưởng và giao trọng trách mới. Trước khi được điều động về Trung ương, ông nhắc lại đã có 30 năm công tác ở địa phương, đảm nhiệm hầu hết chức danh chủ chốt ở hệ thống chính trị ở 2 cấp là huyện và tỉnh.

Lúc đó, ông là người trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ở địa phương. Trong quá trình công tác, ông cũng thường xuyên có các cuộc làm việc với các ban, bộ, ngành địa phương.

Ưu tiên phân cấp phân quyền

“Những năm tháng ấy cho tôi những bài học quý ở cả 2 giác độ. Một là người trực tiếp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, và một người hiểu biết nhất định về phương thức làm việc của các cơ quan trung ương. Với tư cách là Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình, tôi đã có nhiều buổi làm việc với nhiều bộ, ngành trung ương”, ông Diên nói.

Tân Bộ trưởng Công Thương cũng nhắc lại hơn một năm qua, khi về làm Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, ông lại càng có cái nhìn toàn diện về cách thức hoạt động của bộ máy Nhà nước, trong đó có Bộ Công Thương.

Ông Nguyễn Hồng Diên cho biết với công việc mới, trọng trách mới chắc chắn trong tránh khỏi những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu. Tuy nhiên, quan nghiên cứu tìm hiểu, ông ý thức sâu sắc rằng Bộ Công Thương là bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, bao gồm hầu hết lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế quốc dân.

Ngành có nhiều lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, đóng vai trò quan trọng và quyết định đến quá trình phát triển của đất nước, đặc biệt là quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.

Tôi xin hứa sẽ toàn tâm toàn ý với công việc, khiêm tốn học hỏi, phát huy dân chủ trong thảo luận, đặc biệt là các vấn đề lớn, nhạy cảm

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên

“Có thể nói chưa có một vị bộ trưởng nào từ trước đến nay, hay từ nay về sau có thể giỏi giang, hiểu biết và thông thạo mọi lĩnh vực mà bộ ta quản lý, tất nhiên tôi không nằm ngoại lệ”, ông Diên nói.

Bộ trưởng cho biết điều quan trọng nhất để vượt qua khó khăn là tập hợp, phát huy truyền thống của ngành, phát huy sức mạnh tập thể, phát huy trí tuệ của từng tổ chức, cá nhân trên các lĩnh vực, vị trí công tác được giao, thông qua việc thực hiện các quy chế, quy định, thông qua phân cấp, phân quyền, chế độ kiểm tra giám sát, nêu gương.

Ông đánh giá thời gian tới “thuận lợi cũng lắm và gian nan cũng rất nhiều”. Bộ Công Thương sẽ nhận rõ trách nhiệm, khắc phục những khó khăn thách thức, đặc biệt là phát huy vai trò lãnh đạo.

Những ưu tiên của ông Diên là đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phân cấp phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm của những người được phân cấp, phân quyền, được giao nhiệm vụ. Ông đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, người được giao nhiệm vụ ở mỗi cấp, mỗi đơn vị.

“Tôi xin hứa sẽ toàn tâm toàn ý với công việc, khiêm tốn học hỏi, phát huy dân chủ trong thảo luận, đặc biệt là các vấn đề lớn, nhạy cảm. Thực hiện đúng pháp luật và thẩm quyền được giao. Những vấn đề khó thuộc thẩm quyền thì cần được thảo luận và quyết định theo đa số”, ông Diên nói.

Ông Nguyễn Hồng Diên sinh ngày 16/3/1965, quê quán xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà, Thái Bình. Ông có bằng cử nhân lịch sử, cử nhân kinh tế, tiến sĩ quản lý hành chính công.

Từ năm 1991, sau khi tốt nghiệp Đại học Thanh niên Liên Xô về nước, ông Nguyễn Hồng Diên về làm cán bộ tại Ban Tổ chức Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, sau đó về làm cán bộ tại Tỉnh đoàn Thái Bình, sau đó là Phó bí thư rồi Bí thư Tỉnh đoàn Thái Bình.

Từ năm 2000, ông Diên lần lượt trải qua các chức vụ: Chánh văn phòng Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vũ Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bình, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình.

Tháng 4/2018, ông Diên được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình. Ngày 7/5/2020, Bộ Chính trị quyết định điều động, phân công ông Nguyễn Hồng Diên làm Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Bộ Công Thương là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công nghiệp và thương mại. Bộ Công Thương hiện có 4 thứ trưởng là các ông: Trần Quốc Khánh, Đỗ Thắng Hải, Cao Quốc Hưng, Đặng Hoàng An.

Người tiền nhiệm của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên là ông Trần Tuấn Anh. Ông Trần Tuấn Anh được bầu vào Bộ Chính trị khóa XIII và được phân công làm Trưởng ban Kinh tế Trung ương.

Tiểu sử ông Nguyễn Hồng Diên, tân Bộ trưởng Công Thương

Ông Nguyễn Hồng Diên sinh năm 1965, từng làm Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình.

Hiếu Công

Ảnh: Hoàng Hà

Bạn có thể quan tâm