Sáng 1/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp, xem xét đề xuất bổ sung nhiều cơ chế, chính sách đặc thù cho Hà Nội.
Trong các cơ chế đặc thù được đề xuất dành cho Hà Nội, có việc cho phép thành phố được sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư để chi các dự án đầu tư phát triển và chi thực hiện các chế độ, chính sách an sinh xã hội; được hưởng toàn bộ số thu từ sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, thoái vốn Nhà nước đầu tư tại các doanh nghiệp do UBND Thành phố làm đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước.
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất cho thành phố giữ lại số thu từ cổ phần hóa để làm 2 tuyến đường sắt đô thị. Ảnh: quochoi.vn. |
Báo cáo làm rõ thêm tại phiên họp, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết quỹ dự trữ tài chính đến năm 2019, thành phố còn khoảng 29.000 tỷ, năm 2020 có gần 40.000 tỷ, do đó thành phố đáp ứng đủ nguồn lực phục vụ cải cách tiền lương cho giai đoạn 2021-2025.
Theo ông Chung, nhiều năm qua Hà Nội đã dành khoản kinh phí 300-400 tỷ đồng/năm để hỗ trợ nhiều tỉnh, thành phố về xây dựng trường học, công trình giao thông nông thôn.
Hiện thành phố vẫn còn 13 quận, huyện chưa đủ nguồn thu, do đó vẫn được các quận có kết dư cân đối thu ngân sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới ở các huyện. Tuy nhiên, vừa qua Kiểm toán Nhà nước lại không quyết toán các khoản kinh phí này cho thành phố.
Từ đó, ông đề nghị tháo gỡ vấn đề này để thành phố tăng cường hỗ trợ cho các địa phương khác và giữa các địa phương trong thành phố.
Thông tin thêm, người đứng đầu chính quyền Hà Nội cho biết tổng tài sản cổ phần hóa các doanh nghiệp của Hà Nội hiện còn 25.000 tỷ đồng. Những năm qua, thành phố thu được 11.000 tỷ từ hoạt động cổ phần hóa, số tiền này hiện được giữ lại, chưa nộp về Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước.
“Các cụ lão thành nhiều thế hệ nói là tiền này do thành phố đầu tư nên phải giữ lại. Lần này Quốc hội quyết định được việc này thì các cụ lão thành rất phấn khởi”, ông Chung nói.
Tuyến đường sắt đô thị số 3 từ Ga Hà Nội đi Hoàng Mai (hơn 40.000 tỷ đồng); tuyến số 5 từ Văn Cao đi Hòa Lạc (66.000 tỷ đồng) là 2 dự án có thể được làm bằng toàn bộ ngân sách thành phố Hà Nội. Ảnh: Việt Linh. |
Từ đó, ông đề xuất cho phép thành phố giữ lại số tiền này để xây dựng đường sắt đô thị các tuyến số 3 từ Ga Hà Nội đi Hoàng Mai (hơn 40.000 tỷ đồng); tuyến số 5 từ Văn Cao đi Hòa Lạc (66.000 tỷ đồng).
“Việc xây dựng các dự án đường sắt đô thị này hoàn toàn lấy từ nguồn vốn của thành phố”, ông Chung nói. Theo đó, nguồn thứ nhất thành phố lấy từ vốn cổ phần hóa. Thứ hai là vốn từ 5 năm bỏ ra được 15.000 tỷ và thứ ba là sẽ phát hành trái phiếu để làm toàn bộ tuyến đường sắt này.
Ông Chung khẳng định “Hà Nội có thể tự làm được”.
Bên cạnh đó, ông cho biết dư địa trần nợ vay của Hà Nội vẫn còn nhiều, việc tăng trần nợ vay của thành phố chỉ nhằm mục đích xử lý môi trường và đầu tư các dự án đường sắt đô thị, còn nguồn vốn đầu tư cho y tế, giáo dục thành phố hoàn toàn có thể đáp ứng vì đã có nguồn tăng thu.