Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông lão gần 70 tuổi dùng cây rừng chế ngự rắn độc

Từ những cây rừng, nông dân 68 tuổi chế biến chúng thành phương thuốc chế ngự nọc độc của rắn, côn trùng… Hàng trăm người đã được ông cứu sống.

Nông dân Võ Minh Thông (ngụ ấp Việt Kiều, xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) là thế hệ thứ 3 trong gia đình họ Võ giữ bí quyết chữa bệnh độc đáo bằng lá cây rừng.

Ông Võ Minh Thông hái lá cây chế thuốc chữa nọc độc. Ảnh: Ngọc An

Ông cho biết, việc bốc thuốc chữa bệnh là sự tiếp nối y đức của ông cha, là bổn phận với người đời. Ông không coi trọng danh vọng, lợi lộc. 

Nói về người hàng xóm, bà Nguyễn Thị Thúy Hồng thổ lộ: “Gia đình ông Thông có truyền thống chữa bệnh miễn phí. Thuốc hay, thầy giỏi nên người dân trong vùng bị rắn độc hay chó dại cắn đều tìm đến, nhờ chữa trị”.

Ngôi nhà của lương y Thông nằm sát quốc lộ 1. Khu vườn cạnh nhà cũng được ông chia ô để vừa trồng bắp, vừa trồng các loại cây thuốc. Ông cho biết, thuốc chế ngự kịch độc được kết hợp từ lá, thân, củ… của 10 loại cây dại. Trong đó chủ đạo là lá chòi mòi, củ ngải mọi, thân và lá cây é tía.

Những loại này chủ yếu mọc ở rừng sâu, hoang vắng. Ông nói: "Để chủ động về nguồn dược liệu, tôi mang chúng về nhà. Trong vườn, có những cây thuốc được trồng từ 20 năm trước".

Theo ông Thông, các loại thảo dược được sấy khô sau đó trộn với nhau theo tỷ lệ rồi xay nhuyễn. Bài thuốc kết hợp từ lá rừng này có thể chế ngự hơn 100 nọc độc do rắn, côn trùng, chó dại… gây nên. Thậm chí, có thể chữa trị những vết thương bị hoại tử do nhiễm trùng.

Khi tiếp nhận bệnh nhân, lương y sẽ tiến hành sát trùng vết thương bằng cồn y tế. Tiếp đó, ông dùng bột thuốc đắp lên vết thương để chế ngự nọc độc lan tỏa. Phần còn lại, ông pha vào nước thuốc bắc rồi cho bệnh nhân uống để xổ độc.

Nông dân 68 tuổi cho hay, người bị rắn độc cắn cần đến chữa trị càng sớm càng tốt. Sau 4 giờ kể từ khi rắn cắn, nếu không chữa thì độc tố sẽ ngấm sâu vào cơ thể, nguy cơ tử vong cao.

Với phương thuốc lạ, hàng chục năm qua, lương y đã cứu mạng sống cho hàng trăm người. Anh Hoàng Văn Tân (35 tuổi, ngụ xã Xuân Đông, huyện Xuân Lộc), một trong những người được thầy Thông chữa trị cho biết, tháng 3 vừa qua anh vào rẫy cao su làm việc thì bị rắn hổ mang cắn trúng bắp chân.

"Vết thương đau buốt và chảy máu. Khoảng 3 giờ sau thì nó sưng tím, rỉ nước màu vàng và tôi bắt đầu rơi vào trạng thái khó thở. Lúc đó, tôi được mọi người đưa đến nhà thầy Thông chữa trị kịp thời nên mới thoát chết. 

Ông đắp lá lên vết thương, cho uống thuốc giải độc nên khoảng 30 phút sau tôi hồi phục, tỉnh táo trở lại. Hai ngày sau thì khỏi hẳn", anh Tân nhớ lại.

Thầy Thông dành một phần mảnh vườn trồng thảo dược để đảm bảo nguyên liệu chế thuốc. Ảnh: Ngọc An
Thầy Thông dành một phần mảnh vườn trồng thảo dược. Ảnh: Ngọc An

Tháng 12/2014, ông chữa thành công cho bệnh nhân Trần Thị Thanh (ngụ xã La Ngà, huyện Định Quán, Đồng Nai) bị chó dại cắn. 

Ông kể: "Hôm đó, bà Thanh lên cơn co giật, miệng sùi bọt mép, hai mắt đỏ như máu. Hai hàm răng cắn chặt nên tôi phải tìm cách đổ thuốc vào miệng. Chỉ một ngày sau, bà hồi phục và bắt đầu ăn uống bình thường. Cũng may người nhà đưa đến kịp, nếu không bệnh nhân khó qua khỏi".

Tiếng lành đồn xa, không chỉ Đồng Nai mà những người ở Bình Thuận, Bình Phước, Vũng Tàu, Lâm Đồng… bị rắn cắn cũng tìm về nhờ nông dân này cứu chữa. 

Bà Nguyễn Thị Lê (66 tuổi, vợ thầy Thông) thổ lộ, có hôm đang gieo bắp ngoài rẫy, biết có người đang chờ chữa trị ở nhà nên ông bỏ việc chạy về. Có trường hợp đến gõ cửa cầu cứu vào ban đêm, ông thức dậy chế thuốc chữa trị.

Chữa bệnh miễn phí, không vì danh vọng nên ông không đặt bảng hiệu, hay quảng cáo. Những bệnh nhân được ông chữa trị thường mang lễ vật, tiền… đến tạ ơn nhưng ông lão không nhận. 

"Nếu lấy tiền, tôi cũng chỉ lấy 30.000 đồng để họ vui lòng. Tôi làm nương rẫy là đủ sống rồi", thầy Thông bộc bạch.

Những năm gần đây, vì sợ bài thuốc thất truyền, ông đã hướng dẫn cho vợ và các con cách chế thuốc. Ông cho biết: "Thuốc hay thì cần nhân rộng. Có như vậy, nhiều người gặp nạn mới có cơ hội khỏi bệnh".    

Ông Đặng Xuân Hồng, Phó chủ tịch MTTQ VN xã Xuân Hiệp xác nhận, ông Thông là nông dân có bài thuốc chữa các loại nọc độc bằng lá cây rừng rất hiệu quả. Những người bị rắn độc, chó dại, côn trùng cắn… tìm đến đây đều được chữa lành nhanh chóng. 

"Hàng trăm người dân trong và ngoài tỉnh đã được ông cứu chữa. Thầy chữa bệnh miễn phí, làm từ thiện giúp người bệnh nên người dân rất quý", ông Hồng nói.

Nghịch rắn hổ mang chúa, một người bị cắn chết

Thấy người hàng xóm bắt được con rắn dài 3 m, anh Sơn thò tay nghịch vì tưởng là trăn.

Ngọc An

Bạn có thể quan tâm