Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Kim thăm quê cha giữa tin đồn sắp tuyên bố về đàm phán với Mỹ

Chuyến đi diễn ra giữa lúc có đồn đoán rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể sớm công bố những bước đi tiếp theo sau hội nghị lần hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 4/4 cho hay nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã có chuyến thị sát tại huyện Samjiyon thuộc tỉnh Ryanggang ở phía bắc nước này, giáp với Trung Quốc.

Bình Nhưỡng tuyên bố huyện Samjiyon, địa phương nằm gần núi Paekdu, ngọn núi cao nhất bán đảo Triều Tiên và được xem là linh thiêng, là nơi sinh của cố lãnh đạo Kim Jong Il, cha ông Kim Jong Un.

"Lãnh đạo tối cao của đảng, nhà nước và quân đội Kim Jong Un đã đi thăm huyện Samjiyon, nơi đang trong quá trình xây dựng, để tìm hiểu việc xây dựng hiện tại diễn ra như thế nào", KCNA nói.

"Ông nhấn mạnh yêu cầu phải thiết lập mục tiêu chính xác từng tháng cho mỗi quá trình và phấn đấu hoàn thành các dự án xây dựng đang ở giai đoạn hai bằng cách động viên tất cả chủ thầu, kêu gọi chỉ đạo và giám sát việc xây dựng một cách có trách nhiệm".

kim jong un tham que cha anh 1
Ông Kim Jong Un tại huyện Samjiyon, trong bức ảnh được KCNA công bố hôm 4/4. Ảnh: KCNA.

Ông Kim từng đến thăm Samjiyon trước khi đưa ra những tuyên bố hoặc quyết định quan trọng trong quá khứ.

Hồi tháng 11/2013, chuyến thăm Samjiyon của ông Kim diễn ra một tháng trước vụ xử tử Jang Song Thaek, chú của nhà lãnh đạo. Cuối năm 2014, ông Kim đã đến đây vài tháng trước khi ông bày tỏ ý muốn tổ chức hội nghị liên Triều trong phát biểu năm mới.

Hồi tháng 7/2018, nhà lãnh đạo lại đến Samjiyon sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Trump và ghé thăm một lần nữa vào tháng 8 trước cuộc gặp lần ba với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.

Một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói chuyến thăm lần này quan trọng vì đây là lần đầu tiên trong năm nay ông Kim thị sát một khu kinh tế, theo Yonhap. Từ khi lên nắm quyền cuối năm 2011, ông Kim đã nhiều lần kêu gọi phát triển huyện Samjiyon. Gần đây, ông đã công bố kế hoạch hoàn thành dự án phát triển địa phương này vào năm 2020, nhân kỷ niệm 75 năm thành lập đảng cầm quyền.

Chuyến đi mới nhất diễn ra khoảng một tuần trước khi Triều Tiên dự kiến tổ chức kỳ họp đầu tiên của quốc hội khóa mới vào ngày 11/4, sau cuộc bầu cử mới đây.

Tại kỳ họp này, ông Kim nhiều khả năng sẽ cho biết lập trường trong các chính sách đối nội và đối ngoại, đem đến cái nhìn khái quát về những bước đi tiếp theo của Bình Nhưỡng sau hội nghị Mỹ - Triều tại Hà Nội. Hội nghị, diễn ra hôm 27-28/2, đã kết thúc mà hai bên không đạt được thỏa thuận về giải pháp nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Hồi tháng trước, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui cảnh báo rằng Bình Nhưỡng có thể chấm dứt việc đàm phán với Mỹ, nói họ sẽ không nhượng bộ trước những đòi hỏi "kiểu găng-xtơ" của Washington. Bà Choe cũng nói ông Kim sẽ sớm công bố liệu ông có tiếp tục theo đuổi đàm phán hạt nhân với Mỹ hay không.

"Quốc hội Triều Tiên có thẩm quyền sửa đổi hiến pháp, chọn người vào các cơ quan nhà nước và quyết định các nguyên tắc cơ bản của đảng trong các vấn đề đối nội, đối ngoại", quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói với Yonhap.

Chuyến đi VN của ông Kim Jong Un qua bộ phim Triều Tiên 75 phút Đài truyền hình Triều Tiên KCTV vừa phát bộ phim tài liệu ghi lại chuyến đi của ông Kim Jong Un đến Hà Nội tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều và thăm chính thức Việt Nam.

Ông Kim yêu cầu các tướng lĩnh kiềm chế trước thượng đỉnh với TT Trump

Quan chức Mỹ cho biết ông Kim Jong Un ra lệnh các tướng quân đội không được phép leo thang căng thẳng trước khi cuộc gặp thượng đỉnh ở Hà Nội với ông Trump diễn ra.

Chosun Ilbo: Dự trữ lương thực Triều Tiên không đủ dùng 1 năm

Chosun Ilbo dẫn nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đang lâm vào tình cảnh thiếu hụt lương thực trầm trọng và nước này cũng đang thiếu ngoại tệ do các lệnh trừng phạt.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm